0

กลยุทธ์โน้มน้าวใจให้เป็นลูกค้า Persuasive Marketing

18 พฤษภาคม 2022

การสร้างยอดขายเป็นเรื่องที่สำคัญมากของการทำธุรกิจ เพราะจุดประสงค์ในการขายคือการอยากได้กำไร แต่การจะทำธุรกิจให้สร้างยอดขายและมีลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เราต้องย้อนกลับไปดูว่า สินค้าและบริการของเราดึงดูดใจลูกค้ามากพอหรือยัง วันนี้เราก็จะมาบอกกลยุทธ์ที่จะโน้มน้าวใจให้คนที่ไม่รู้จักสินค้า หรือคนที่กำลังตัดสินใจซื้อให้กดซื้อได้ในทันที เราจะเรียกกลยุทธ์นี้ว่า Persuasive Marketing

Persuasive Marketing คือการตลาดโน้มน้าวใจ เป็นรูปแบบเชิงจิตวิทยาดึงดูดคนไม่รู้จักให้กดซื้อ หรือดึงลูกค้าที่เคยซื้อให้กลับมาซื้อซ้ำได้อีก โดยใช้ขั้นตอนหลักการที่ทำให้เขาเป็นส่วนหนึ่งกับสินค้าที่มีสิทธิพิเศษเฉพาะเขาในตอนนั้นหรือเดี๋ยวนั้น 

ยกตัวอย่างเคสสินค้าในชอปปี้และลาซาด้าชอบใช้กัน ที่มักจะทำการตลาดแบบ 5.5 เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษส่วนลดในตอนนั้น เฉพาะวันนั้นวันเดียว จะกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่า เอ้ย! เราต้องซื้อนะ ถ้าไม่ซื้อวันนี้พรุ่งนี้ไม่ลดแล้วนะ ทำให้การตัดสินใจซื้อง่ายยิ่งขึ้น หรือเคสตัวอย่างของ Spotify หรือหลากหลายแอป ที่มักจะให้ลูกค้าทดลองใช้ฟรี! 7 วันหรือ 1 เดือน ทำให้ลูกค้าคิดว่าเราต้องลองก่อน ค่อยกดซื้อภายหลัง ข้อดีของแบบนี้คือได้ทั้งลูกค้าที่สนใจ สามารถเก็บข้อมูล Data ไว้ไปทำโฆษณาเพิ่มเติมภายหลัง หรือในบางธุรกิจที่ใช้ของแถมเป็นตัวดึงดูดเช่นซื้อสินค้าวันนี้ 2 ชิ้นฟรีของแถมสุดพรีเมียมเฉพาะวันนี้เท่านั้น หรือเฉพาะ 100 ท่านแรก แบบนี้จะเป็นการดึงดูดใจให้ลูกค้าที่กำลังลงเลสินค้าร้านของเราหรือร้านคู่แข่ง หันกลับมาซื้อของเราได้ง่าย

ก่อนที่เราจะรู้ว่าควรใช้กลยุทธ์ Persuasive Marketing แบบไหน เราต้องไปดูคู่แข่งว่ามีโปรโมชั่นหรือการโน้มน้าวใจแบบไหนและเราสามารถนำมาปรับใช้หรือใช้วิธีการโน้มน้าวใจลูกค้าแบบไหนได้บ้างจะใช้แบบ Scarcity ที่ทำให้สินค้าดูมีคุณค่าของหายาก เช่น “หมดแล้วหมดเลย” หรือจะใช้แบบ Exclusive ที่ทำให้รู้ค้ารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษเช่น “ลดราคาเฉพาะคุณเท่านั้น” หรือ “ฟรีของแถมเฉพาะลูกค้าคนพิเศษ” ก็สามารถใช้ได้

Persuasive Marketing เหมาะกับทุกธุรกิจที่อยากจะสร้างกำไรเพิ่มมากขึ้น ลองนำกลยุทธ์นี้ไปปรับใช้ในธุรกิจของคุณ

หาจุดที่เราอยากจะดึงดูดลูกค้าและโน้มน้าวใจเขาในแบบของเราเอง รับรองว่าลูกค้าต้องมองสินค้าคุณเป็นอันดับแรกๆ สร้างยอดขายและกำไรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น  #Marketing #กลยุทธ์โน้วน้าวใจให้เป็นลูกค้า #PersuasiveMarketing #DigitalMarketing #การตลาดออนไลน์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

everydaymarketing.co
techtpopticles.com
nuttaputch.com

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥 TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/