0

จาก 4Ps สู่ 4E ตอบรับการตลาดในโลกใหม่ที่เราเป็น

23 ธันวาคม 2021

เมื่อการตลาดแบบ 4Ps ที่แบรนด์ใช้นั้นเริ่มไม่ตอบโจทย์ จึงได้เกิดหลักการใหม่ที่เปลี่ยน 4Ps สู่ 4Es ที่จะเข้ามาพิชิตใจพวกเขา แล้วมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

Product สู่ Experiences  

มากกว่าการซื้อสินค้า ประสบการณ์ที่ดีนั้นสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีกับแบรนด์ เริ่มจากการเข้าใจCustomer Journey แล้วออกแบบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ในทุก ๆ Touchpoint ได้ ยกตัวอย่าง เช่น ร้านกาแฟ นอกเหนือจากกาแฟอร่อย ๆ แล้ว สิ่งที่จะช่วยดึงดูดให้คนเข้าร้านได้ก็ยังมีเรื่องบรรยากาศของร้าน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งหน้าร้าน กลิ่นหอม ๆ ของร้านกาแฟ ​ระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้นั่งร้าน ไปจนถึงช่องทาง Social media หรือระบบสมาชิกที่ช่วยทำให้กลับมาซื้อซ้ำ ที่ต้องใส่ใจในทุกจุดเป็นต้น

Price สู่ Exchange

หลายธุรกิจอาจจะโฟกัสที่ราคา ทำต้นทุนให้ต่ำ เพื่อที่จะได้ขายราคาถูก ๆ เพราะเป็นวิธีจูงใจ แต่เมื่อเปลี่ยนสู่ Exchange ผู้บริโภคเลือกที่จะให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าโดยรวม ไม่ใช่แค่จำนวนเงินที่ต้องจ่ายอีกต่อไป เราเลยเห็นหลาย ๆ ธุรกิจนำเสนอ Story กว่าจะมาเป็นสินค้าชิ้นนี้หรือบริการชั้นเลิศนั่นเอง 

Place สู่ Everywhere

ในอดีตการตลาดอาจถูกปลูกฝังให้เลือกทำเลตั้งร้านดี ๆ แต่ยุคนี้แค่เชื่อมอินเทอร์เน็ตได้ ที่ไหน เวลาไหน ก็ขายสินค้าได้หมด ยิ่งถ้ามีช่องทางการขายหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ก็เท่ากับการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเห็นร้านของเราได้ง่ายขึ้น

Promotion สู่ Evagelism 

โปรโมชั่นปัง ๆ ลด หนัก แจกหนัก อาจไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป สิ่งที่แบรนด์ต้องทำ คือ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกเชื่อมั่นในแบรนด์ในตัวสินค้า-บริการ เพื่อสร้าง Brand Loyalty และทำให้ลูกค้ากลายเป็น “สาวก” ของเรานั่นเองมีหลายกลยุทธ์ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ได้ เช่น Influencer Marketing ใช้คนมีชื่อเสียงส่งเสริมภาพลักษณ์สร้างความมั่นใจจากฐานแฟนคลับ หรือการใช้ User – generated content เปลี่ยนผู้ใช้สินค้าช่วยโปรโมทแบรนด์เราแทน อย่างเช่น บริษัท GoPro ให้ผู้ใช้ส่งคลิปมาเพื่อให้ GoPro อัปโหลด เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์จริง จากผู้ใช้จริง เพื่อสร้างการยอมรับและความเชื่อมั่นใน GoPro นั่นเอง

ดังนั้นผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแตกต่างไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง ถึงเวลาที่แบรนด์ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปเช่นกัน จาก 4Ps สู่ 4Es ที่จะกลยุทธ์การตลาดแบบนี้จะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าเดิม เมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้วอยากลืมพลิกแพลงธุรกิจของคุณเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาหาคุณกันนะ

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021

ขอขอบคุณ

https://www.wongnai.com/business-owners/4e-marketing-model

https://www.davidpaulcarter.com/2017/04/24/4ps-4es/

https://www.linkedin.com/pulse/from-4ps-4es-philippe-poulou

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #podcast #3ขั้นตอนที่จะทำให้คุณเก่งการตลาดออนไลน์

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy