0

ทำไมเว็บไซต์ต้องเร็ว ที่นี่มีคำตอบ

19 พฤศจิกายน 2019

ถ้าพูดถึงเรื่องการตลาดออนไลน์ เว็บไซต์ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงไม่น้อยไปกว่าช่องทางอื่นๆ เลยนะครับ ถ้าคุณอยากจะรู้ว่าเว็บไซต์สำคัญกับธุรกิจอย่างไร ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้นะครับ

เพราะอะไร? เว็บไซต์จึงสำคัญกับธุรกิจ

แต่การ “มีหรือไม่มี” เว็บไซต์นั้น ยังมีอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วย นั่นคือ “ความเร็วของเว็บไซต์” ครับ ซึ่งผมจะอธิบายง่ายๆ ให้คุณเข้าใจเหตุผลที่เว็บไซต์ต้องเร็ว ลองอ่านกันดูนะครับ

เว็บไซต์ช้า = ลูกค้าหาย

เหตุผลนี้หลายคนคงจะพอรู้กันอยู่แล้วนะครับ เพราะถ้าเราเข้าเว็บไซต์อะไรก็ตาม แล้วรู้สึกว่าเว็บไซต์โหลดนานเกินไป เราก็มักจะกดปิดทันทีเพราะรอไม่ไหว เหมือนหน้าร้านที่ไม่มีคนออกมาต้อนรับลูกค้า ลูกค้าก็ไม่รอ เพราะยังมีเจ้าอื่นๆอีกมากมายให้เลือกซื้อ

ผลสำรวจจาก Google พบว่าเกิน 3 วินาที ลูกค้าของคุณจะหายไปสูงถึง 32% ซึ่งเป็นสถิติที่หลายๆ คนคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว

*ความเร็วเฉลี่ยเว็บไซต์ทั่วโลกอยู่ที่ 2.8 วินาที

เว็บไซต์ช้า = คู่แข่งแซงหน้า

ใครก็อยากอยู่อันดับต้นๆ ของการค้นหาบน Google

ถ้าเว็บไซต์ของคุณช้ากว่าคู่แข่ง ก็มีโอกาสที่คู่แข่งจะมีอันดับบน Google ที่ดีกว่า ซึ่งถึงแม้ Google อาจจะไม่ได้ประกาศออกมาตรงๆ ว่าส่งผลต่อการจัดอันดับมากน้อยแค่ไหน

แต่ลองคิดดูสิครับ เมื่อลูกค้าค้นหาเราแล้วก็กดออกจากเว็บไซต์แทบจะทันที แต่บนเว็บไซต์คู่แข่ง ลูกค้าเลื่อนอ่านหลายๆ หน้า ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากความเร็วของเว็บไซต์

Google รับรู้ทุกพฤติกรรมของลูกค้าบนเว็บไซต์ของเราครับ และ Google ต้องการให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในการค้นหา จึงต้องจัดให้เว็บไซต์ที่มอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้ขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ นั่นเอง

เว็บไซต์ช้า = Ads แพง (Google Ads)

นี่เป็นเหตุผลที่หลายๆ คนมองข้ามไปเพราะไม่รู้ว่ามันเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร ระหว่างความช้า-เร็วของเว็บไซต์ กับค่า Ads ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่เชิงเกี่ยวข้องกันโดยตรง แต่ก็มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมีนัยยะครับ

ทำไม Ads ถึงแพง?

เพราะ Google Ads มีสิ่งที่เรียกว่า Quality Score (อ่านเพิ่มเพิ่มเกี่ยวกับ Quality Score) ซึ่งสิ่งนี้แหล่ะครับ ที่จะส่งผลต่อค่า Ads ของเรา ถ้าเว็บไซต์เร็ว > Quality Score ก็จะสูง > ชนะคู่แข่งโดยไม่ต้องจ่าย Ads แพง

ถ้าเว็บไซต์ของเรา Quality Score ต่ำ ก็ต้อง bid ค่า Ads แข่งสูงๆ เพื่อเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งถ้าเราแก้ที่ Quality Score โดยตรง จะช่วยประหยัดค่า Ads ไปได้มาก และสามารถแซงหน้าคู่แข่งได้อย่างแท้จริงครับ

เห็นไหมครับว่าแค่เว็บไซต์ช้าไปไม่กี่วินาที ก็ส่งผลกระทบกับธุรกิจได้ เราจึงไม่ควรทำให้เว็บไซต์โหลดช้าโดยไม่จำเป็น เพราะนอกจากผลกระทบหลักๆ ข้างต้นที่ผมได้อธิบายไปแล้ว เรายังต้องมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของเราด้วย เพื่อให้ธุรกิจสามารถมัดใจลูกค้าได้นั่นเองครับ