0

หนังสือ Systematic Laziness ขี้เกียจอย่างสร้างสรรค์ ขยันแบบมีทิศทาง

19 มกราคม 2022

รีวิวหนังสือ 🕮Systematic Laziness ขี้เกียจอย่างสร้างสรรค์ ขยันแบบมีทิศทางของพี่เอ็ด 7 วิ

.
👉 ความขี้เกียจเป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือ เป็นสิ่งที่ดี?
👉 เราสามารถนำความขี้เกียจมาใช้อย่างสร้างสรรค์ได้อย่างไร?
.
วันนี้แอดมินมาถอด Podcast ของพี่มิ้น ตอนรีวิวหนังสือ Systematic Laziness ขี้เกียจอย่างสร้างสรรค์ ขยันแบบมีทิศทาง ให้ทุกท่านได้ไปตามฟัง และซื้อตามกันค่ะ

💡 ความขี้เกียจคือสารตั้งต้น เมื่อไหร่ก็ตามที่มนุษย์เริ่มขี้เกียจ มนุษย์จะพยายามหาสิ่งที่มาช่วยให้ความขี้เกียจนั้นๆ หายไป เช่น เมื่อเราขี้เกียจเขียน ก็มี Printer เกิดขึ้นมา ขี้เกียจขึ้นบันได เราก็ได้ลิฟต์ ฉะนั้นความขี้เกียจมี 2 รูปแบบด้วยกัน
.

  1. ขี้เกียจอย่างไร้จุดหมาย (จะไม่เกิดการพัฒนาใดๆ)
  2. ขี้เกียจแบบมีจุดหมาย จะเป็นการหาทางทำอะไรสักอย่างให้ได้ผลลัพธ์ ที่ดีกว่าเดิม หรือเท่าเดิม

.
📌 ความขี้เกียจอย่างมีระบบ คือการตั้งคำถามว่าสิ่งไหนตัดทิ้งได้ สิ่งไหนที่จำเป็น และอะไรบ้างที่จำเป็นต้องทำ แล้วทำให้มันง่ายขึ้นได้หรือไม่ พี่มิ้นยกตัวอย่างเรื่องจริงในองค์กรให้ฟังค่ะ
.
หนึ่งใน Core Value หรือกรอบความคิดหลักขององค์กร คือการทำอย่างไรก็ได้ให้งานที่เคยทำ รวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม และต้องรักษาคุณภาพของงานให้ดีเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม และหนึ่งในปัญหาสำหรับอดีต คือในทุกๆสิ้นเดือนเราจำเป็นต้องทำ Report ส่งลูกค้า ซึ่ง 1 รายงานจะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง แล้วลองคำนวณกันเล่นๆค่ะว่า ถ้าเราต้องส่ง 50 กว่ารายงานในทุกเดือน เราต้องใช้เวลากันมากขนาดไหน พี่มิ้นเลยให้โจทย์กับทีมงานให้พัฒนาในเรื่องนี้ขี้นมาจนปัจจุบัน เราสามารถทำ Report ได้ภายใน 5 นาที และได้ผระสิทธิภาพ ที่ดีกว่าเดิม’ ทั้งหมดแล้วล้วนเกินจากความขี้เกียจทั้งนั้น แต่เราสามารถนำความขี้เกียจนั้นมาวางจุดหมาย เพื่อหาวิธีในการช่วยลดขั้นตอนต่างๆได้
.
ในหนังสือยังมีบอกอีกค่ะว่า ‘ขี้เกียจแนะนำตัว ให้ทำ Branding เพราะถ้าคนรู้จักเรา ก็ไม่จำเป็นต้องแนะนำอะไรเลย’, ‘ถ้าขี้เกียจแข่ง ให้สร้างกระดานขึ้นมาใหม่ แล้วเราเป็นผู้นำในสิ่งที่เรากำหนดขึ้นมาใหม่’, ‘ขี้เกียจทำ ก็ให้คนอื่นทำ เมื่อเราไม่อยากทำทั้งหมดก็รวมเป็นทีมสิ ให้คนที่ถนัดทำในสิ่งที่ถนัด’ แต่เราต้องมองให้ออกว่าเรานั้นถนัดสิ่งไหนกันแน่ และรู้ข้อกำหนดของตัวเองว่าสิ่งใดเหมาะกับเรา ‘บางทีเราต้องขี้เกียจเจ๊งบ้าง จะได้รู้จักคำว่า หยุด’

แอดมินหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ ท่านใดอยากฟังคลิปเนื้อหาแบบเต็มๆสามารถฟังที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

#RealsmartAcademy #คุณมิ้น #SystematicLazinessขี้เกียจอย่างสร้างสรรค์ขยันแบบมีทิศทาง #พี่เอ็ด7วิ #รีวิวหนังสือ #หนังสือน่าอ่าน

.

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy