0

วิธีการตั้งค่าการตอบกลับลูกค้าใน LINE OA

21 ตุลาคม 2020

สมัยนี้ลูกค้านักช้อปออนไลน์ไม่ว่าใครก็อยากให้ร้านค้าตอบแชทเร็วๆ แต่ในความเป็นจริงแอดมินก็ต้องนอนกันจริงมั้ยคะ TT (หันข้างซับน้ำตาาา) …เพราะฉะนั้นวันนี้แอดมินเลยจะมาอธิบาย วิธีการตั้งค่าการตอบกลับลูกค้าใน LINE OA ว่าตั้งค่าอย่างไรที่จะช่วยบรรเทาความใจร้อนของลูกค้าที่ถามช่วงกลางดึกตอนแอดมินสลบไปแล้วได้บ้าง เรามาดูกันค่ะ

การตอบกลับมี 2 แบบคือ “ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)” และ “การตอบกลับด้วย Bot”

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)

แบบนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะตั้งค่าเวลาการตอบกลับหรือไม่

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)

+ ต้องการกำหนดเวลาการตอบกลับ

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท) + ต้องการกำหนดเวลาการตอบกลับ
  1. ให้กด “เปิด” ที่หัวข้อ “เวลาตอบข้อความ”
  2. กำหนดเวลาการตอบกลับ
  3. เลือกวิธีการตอบกลับในช่วงเวลาที่กำหนไว้ มี 2 แบบคือ
    1. แชท (แมนนวล) – ในช่วงเวลาที่กำหนดร้านค้าตอบแชทเอง 100% > เวลางานแอดมินก็ช่วยกันตอบได้เต็มที่เลยค่าา
    2. สมาร์ทแชท (ข้อความตอบกลับ AI + แมนนวล) – ในช่วงเวลาที่กำหนดโดยการตอบจะตอบแบบ AI เป็นหลัก และเมื่อลูกค้าถามในเรื่องที่มีความซับซ้อนมากขึ้น คุณสามารถกดเปลี่ยนเป็นโหมดตอบแชทแบบแมนนวลได้จากแชทของลูกค้าท่านนั้นได้เลยทันที (ในขณะที่แชทของลูกค้าท่านอื่นก็ยังคงเป็นการตอบแบบ AI)
  4. เลือกวิธีการตอบกลับนอกช่วงเวลาที่กำหนดไว้ มี 2 แบบคือ
    1. ใช้ AI ของ LINE OA – เราไม่สามารถกำหนด หรือดักคำที่คาดว่าลูกค้าจะพิมพ์ทักเข้ามาได้ว่า ถ้าลูกค้าพิมพ์มาแบบนี้ ร้านค้าจะตอบแบบนี้ ภายในระบบ AI ของ LINE OA จะกำหนดหัวข้อเองว่าสามารถตอบอะไรได้บ้าง เช่น หมวดรายละเอียด, หมวดวิธีการจอง, หมวดวิธีการใช้งาน เป็นต้น โดย AI จะประเมินเองว่าลูกค้าพิมพ์มาแบบนี้ควรใช้คำตอบจากหมวดไหน ทางร้านค้าทำได้แค่ เข้าไปตั้งค่าว่าในแต่ละหมวดที่ AI กำหนดไว้ให้ต้องการที่ตอบลูกค้าว่าอย่างไร (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับระบบแชท AI ของ LINE OA ได้ที่ https://bit.ly/3o7DB4i)
    2. ใช้ระบบข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto-response) – ระบบนี้คือการที่ทางร้านค้าเข้าไปตั้งค่าเอง ดักคำที่ลูกค้าจะพิมพ์มา และตั้งค่าคำตอบเอง เช่น สมมติถ้าลูกค้าถามเกี่ยวกับวิธีการชำระ ทางร้านจะดักคำว่า “จ่ายเงินอย่างไรได้บ้างคะ”, “ชำระเงิน”, “ช่องทางการจ่ายเงิน” ให้ตอบกลับว่า “คุณลูกค้าสามารถชำระเงินได้ 3 ช่องทางดังนี้…” เป็นต้น
สมาร์ทแชท (ข้อความตอบกลับ AI + แมนนวล)

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท)

+ ไม่กำหนดเวลาการตอบกลับ

ตอบกลับแบบผสมผสาน (แชท) + ไม่ต้องการกำหนดเวลาการตอบกลับ
  1. ให้กด “ปิด” ที่หัวข้อ “เวลาตอบข้อความ”
  2. เลือกวิธีการตอบกลับในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ มี 2 แบบคือ
    1. แชท (แมนนวล) – ในช่วงเวลาที่กำหนดร้านค้าตอบแชทเอง 100% > แต่วิธีนี้หลังแอดมินหลับไปแล้วก็จะไม่มีใครตอบลูกค้านะคะ อาจจะต้องเลือกเวลาการตอบกลับสักหน่อย ทิ้งข้อความบอกลูกค้าสักนิดว่า จะสามารถตอบลูกค้าได้ในเวลาไหนบ้าง ลูกค้าจะได้ไม่คิดว่าเราหายไปเลย ลดอัตราการเสียลูกค้าได้ด้วยน้าา
    2. สมาร์ทแชท (ข้อความตอบกลับ AI + แมนนวล)

การตอบกลับด้วย Bot

การตอบกลับด้วย Bot

การตอบกลับแบบนี้ เป็นการใช้งาน Bot ตลอด 24 ชั่วโมง โดยคุณสามารถเลือก Bot ในการตอบกลับได้ 2 แบบคือ

แบบที่ 1 ใช้ระบบข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto-response) จากการตั้งค่าระบบ LINE OA
แบบที่ 2 ใช้ Bot จากระบบอื่นๆ แล้วเชื่อมต่อกับ LINE OA

ทีนี้พอจะเข้าใจวิธีการตั้งค่าการตอบกลับกันบ้างแล้วใช่มั้ยคะ กับวิธีตั้งค่าแบบง่ายๆ แต่สามารถช่วยลดอัตราการเสียลูกค้าได้จริงๆ ยังไงลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ