0

สร้าง Conversion ด้วยฟีเจอร์ LINE Tag

23 มกราคม 2021

ธุรกิจไหนที่มีเว็บไซต์บอกเลยว่าฟีเจอร์ใหม่ของ LINE OA จะทำให้การ Broadcast ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นพร้อมกับวัดผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ฟีเจอร์ใหม่นี้ชื่อว่า LINE Tag

LINE Tag คืออะไร

คือการ Tracking สำหรับ Link ข้อมูลบน Website เข้ากับ LINE เพื่อที่เราจะสามารถเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้นจากการที่เราส่งลิงก์ทางไลน์ แล้วลูกค้าคลิกต่อเข้าไปที่เว็บไซต์ เราจะได้รู้ว่าหลังจากที่เขาคลิกเข้าไปแล้วเขาได้กระทำบางอย่างตามที่เราตั้งใจไว้หรือไม่ (Conversion)

ปกติเราส่งข้อความแบบ Broadcast เราสามารถแยกกลุ่มผู้ติดตาม LINE ของเราได้จากการติด Tag ใน Chat ซึ่งการติด Tag ใน Chat เราจะต้องเป็นคนไปติดเองที่ละ Chat และการวิเคราะห์สำหรับ Line เรามักจะเข้าไปดูข้อมูลหลังบ้านโดยเข้าผ่าน Insight ซึ่งข้อมูลตรงนี้เราสามารถดูได้ประมาณนึงว่า คนเห็น Post คุณกี่คน, มีคนกดลิงก์จาก Post คุณเป็นจำนวนกี่คน อารมณ์เหมือนเข้าไปดู Insight ในเพจ Facebook แต่คุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าหลังจากที่เขาคลิกลิงก์จาก Post คุณไปแล้วเขาเป็นอย่างไรต่อ (ในกรณีที่ลิงก์นั้นเข้าเว็บไซต์คุณ) ถ้าเราส่งลิงก์ลงทะเบียนไป เราก็จะไม่มีทางรู้เลยว่าเขาได้ลงทะเบียนจริงหรือไม่

แต่ ณ ตอนนี้ LINE สามารถ Tracking ต่อเข้าไปที่ Website ได้เรียบร้อยแล้วด้วยฟีเจอร์ LINE Tag ทำให้การที่เรา Broadcast ในแต่ละครั้งเราสามารถทำ Conversion ได้ หมายความว่าหลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการ Broadcast หรือการใช้งาน LINE OA ของเราจะมีประสิทธิภาพ, ส่ง Message ถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกลุ่ม และวัดผลลัพธ์ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Note: สำหรับวิธีการติดตั้ง Code Tracking ของ LINE Tag นั้นจะเหมือนกับการติด Pixel บน Facebook เลยนะคะ

LINE OA ไม่หยุดพัฒนาระบบเพื่อ SME ไทยจริงๆ ค่ะ และแอดมินเชื่อว่าในอนาคต LINE น่าจะสร้างฟีเจอร์ดีๆ เพื่อธุรกิจเพิ่มขึ้นมาอีกเพียบ ส่วนตอนนี้ธุรกิจใครมีเว็บไซต์ อย่าลืมลองใช้งานกันดูนะคะ