0

ส่องเทรนด์ Search นักช้อปออนไลน์

10 พฤศจิกายน 2021

วันนี้แอดมินมาสรุป Podcast “เทรนด์การช้อปสินค้าออนไลน์ของคนไทยที่เปลี่ยนไปในเดือนกันยายน” ดีๆที่คุณมิ้นนำมาเล่าให้ทุกคนฟังเป็นบทความสั้นๆ สำหรับใครที่ยังไม่มีเวลาฟังกันค่ะ 😁

👉 ทุกวันนี้พฤติกรรมนักช้อปออนไลน์ได้เปลี่ยนไป สมัยก่อนเราจะช้อปปิ้ง หรือยอดขายของแต่ละร้าน มักเพิ่มขึ้นในช่วงวันเงินเดือนออก แต่ปัจจุบันนักช้อปปิ้งแบบเราไม่ได้เฝ้ารอแค่ช่วงนั้นอีกต่อไป วันนี้แอดมินมาสรุป 3 เทรนด์ของนักช้อปไทยที่เปลี่ยนไปจาก Podcast ตอน “เทรนด์การช้อปสินค้าออนไลน์ของคนไทยที่เปลี่ยนไปในเดือนกันยายน”

3 เทรนด์ของนักช้อปไทยที่เปลี่ยนมีอะไรบ้าง?

1. คุ้นเคยและ เฝ้ารอ Mega Sales แทนวันเงินเดือนออก

Mega Sales คือ วันเฉลิมฉลองที่มีเลขตัวเดียวอย่างเช่น 11.11 ปัจจุบันนี้แทบจะนับว่าเป็นกิจกรรมประจำเดือนเลยก็ว่าได้ค่ะ แท้จริงแล้วจุดเริ่มต้นของ Mega Sales เกิดจากเทศกาลวันคนโสด 11.11 ที่จีนมีการขายของจัดโปรโมชั่นกันอย่างยิ่งใหญ่ ได้รับผลตอบรับที่ดีมากจนเกิดเป็น ปรากฎการณ์ Mega Sales ที่เอาใจสายช้อปขึ้น

จากการสำรวจพบว่า 11.11 ยังถือว่าเป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในบรรดา วันMega sales วันอื่นๆ นักช้อปไทยค้นหาคำว่า 11.11 มากกว่า 6.6 7.7 หรือว่าอื่นๆ มากกว่าโดยเฉลี่ย 4 เท่า แปลว่าเรามีโอกาสที่จะเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า 400% เลยทีเดียว แต่ไม่ได้แปลว่าในวันอื่นๆจะไม่เวิร์ก หรือไม่ประสบความสำเร็จนะคะ เพราะ วัน Mega Sale ในเดือนอื่นๆ มีอัตราการเติบโตขึ้นถึง 110% แต่ในส่วนที่น่าสนใจคือ 12.12 อัตราการเติบโตลดลงในปี 2020 ถือเป็นตัวเลขที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งสำหรับนักการตลาด 

ฉะนั้นเหล่านักการตลาด พ่อค้า แม่ค้าทุกท่าน 11.11 โดยเฉพาะหรือในช่วง Mega Sales ทุกท่านควรรเตรียมตัวให้พร้อม โฟกัสกันเลยค่ะว่าทุกท่านจะจัดโปรโมชั่นอะไรดีให้กับลูกค้า มาใช้โอกาสในเทรนด์ Mega Sales เพื่อเพิ่มยอดขายกันค่ะ

2. เช็ค ชัวร์ ก่อน ช้อป

95% ของนักช้อปไทย เปิดเผยว่า Online Search Engine ส่งผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ปัจจุบันนักช้อปส่วนมากจะเลือกหาข้อมูลก่อนจะเลือกซื้อสินค้าใดๆก็ตาม ไม่ว่าจะก่อนซื้อ หรือกำลังจะตัดสินใจซื้อก็ตาม แล้วทราบไหมคะว่านักช้อปชาวไทยมักค้นหาคำว่าอะไร

จากผลการสำรวจของ Google บอกว่า นักช้อปไทยมีการค้นหาคำว่า “ยี่ห้อไหนดี” เพิ่มขึ้นถึง 24 % ไม่ว่าจะเป็น วิตามินยี่ห้อไหนดี? แอร์ยี่ห้อไหนดี? คอลลาเจนยี่ห้อไหนดี? แปลว่าในมุมของนักการตลาดแบบเรา การเติมคำว่า “ยี่ห้อไหนดี” เข้าไปสำหรับการทำโฆษณาน่าจะได้ผลลัพท์ที่ดี หรือว่าในมุมของ SEO การเขียนบทความรีวิวในเชิงเปรียบเทียบด้วยความจริง โดยใส่คีย์เวิร์ด “ที่ไหนดี” เช่น ร้านอาหารที่ไหนดี สปาที่ไหนดี เข้าไปเลย อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกติดหนี้บุญคุณคุณ เราชอบ และอยากอุดหนุน เป็นต้น นอกจากนั้นการค้นหาที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดคำว่า “รุ่นใหม่ล่าสุด” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งคำทีได้รับความสนใจจากนักช้อปชาวไทยเช่นกัน

ฉะนั้นเหล่านักการตลาดเมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ลองนำคีย์เวิร์ด เหล่านี้ไปลองปรับใช้ให้เข้ากับเทรนด์ “เช็ค ชัวร์ ก่อน ช้อป” เพื่อช่วยในการเข้าถึงกลุ่มนักช้อปให้มากยิ่งขึ้นกันค่ะ

3. เปิดใจกับการซื้อสินค้าออนไลน์ใหม่ๆ

หลายธุรกิจหันมาพึ่งช่องทางการขายออนไลน์มากขึ้นในยุคปัจจุบัน และมีอัตราการค้นหาที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ลองมาดูกันค่ะว่า มีคำคีย์เวิร์ดอะไรบ้างที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ “กล่องสุ่มอาหารทะเล, มังคุดออนไลน์, ซื้อซิมออนไลน์” จากคีย์เวิร์ดเหล่านี้ ให้ทุกท่านลองคิดตามดูนะคะ ว่าเราสามารถจะนำมาปรับใช้กับสินค้า หรือแบรนด์ของเราได้หรือไม่ เช่น อาจจะนำมาทำเป็นกล่องสุ่ม กล่องสุ่มชุดสปา หรือผลิตภัณฑ์ของคุณ จริงๆในต่างประเทศเป็นที่นิยมกันมานานแล้วค่ะ จะเรียกว่า Subscription Model เป็นการส่งกล่องสุ่มในทุกๆเดือนเป็นต้น

แอดมินหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ ท่านใดอยากฟังคลิปเนื้อหาแบบเต็มๆสามารถฟังที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

#MintedAcademy​ #Podcast #Marketing #RealSmartAcademy #คุณมิ้น #3เทรนด์ของนักช้อปไทยที่เปลี่ยนไป #MegaSale #การตลาด

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy