0

อ่านก่อนรู้ก่อน!! ทิศทางใหม่ของคอนเทนต์

27 มกราคม 2022

ช่วงที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่หนักหน่วงนั้นทำให้เหล่านักการตลาดต้องปรับ คอนเทนต์ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการที่จะรักษาฐานลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

ผู้คนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่แต่ที่พัก จึงทำให้ปริมาณการใช้งาน Social Media ทั่วโลกสูงกว่า 500 ล้านครั้ง เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 14% หลังจากที่เห็นตัวเลขที่สูงขนาดนี้ ยิ่งชี้ให้เห็นชัดเลยว่า Social Media กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว 

ดังนั้นเพื่อที่จะรักษาลูกค้าให้อยู่หมัด แบรนด์ต้องสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีรายละเอียดที่เข้าใจง่ายจากการกำหนดกลุ่มผู้ฟังได้จาก “อะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา”  

ซึ่งการที่จะสื่อสารให้ตรงเป้าหมายได้นั้นคอนเทนต์ต้องมีความเหมาะสมสำหรับแต่ละกลุ่มไม่ว่าจะเป็น เจเนอเรชั่น พื้นที่ เพศ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ชื่นชอบ  ยิ่งในปัจจุบันนี้หลายบริษัทมีข้อมูลลูกค้าเป็นของตัวเอง ทำให้ลูกค้ากลายเป็นฝ่ายที่คาดหวังให้แบรนด์ต้องมอบประสบการณ์ที่ดี ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเข้าสู่ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ(Customer Journey)

วิเคราะห์เทรนด์การเสพสื่อ Trend Analysis

แม้ว่าบทสนทนาแบบมีข้อความอย่างเดียว (Text Conversation) จะมีจำนวนข้อความมากที่สุด แต่จากสถิติค่าเฉลี่ย Engagement ต่อ 1 Mentionนั้นกลับมีผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป โดยพบว่าบทสนทนาที่มีรูปภาพอยู่ด้วยได้รับ Engagement ต่อ 1 Mention สูงที่สุดอยู่ที่ 2.85 Engagement รองลงมาเป็นวิดีโอ เฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 Engagement ในขณะที่ข้อความอย่างเดียว ได้รับเพียง 0.91 Engagement เท่านั้น

กระแสของการเสพสื่อ (Media Consumption Trends) เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก เพราะสถานการณ์ล็อกดาวน์ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่ที่พัก พวกเขาจึงหันไปใช้โลกออนไลน์สูงขึ้น เพื่อเสพข้อมูล หาความบันเทิง และการติดต่อสื่อสาร

ด้วยเหตุนี้เองทำให้รูปแบบการสร้างสรรค์คอนเทนต์มีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย เพื่อตอบรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น โดยผู้บริโภคต้องการเนื้อหาที่ออกแบบมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ ทำให้ “ข้อมูลที่ใช่” อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป แต่มันต้องเป็น “ข้อมูลที่ใช่ในรูปแบบที่ชอบ” จึงจะตอบโจทย์ผู้บริโภค และด้วยความต้องการนี้เองทำให้ Live Audio และ Video ที่คนชื่นชอบอยู่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือมีการเพิ่มการโต้ตอบ (Interaction) และ การมีส่วนร่วม (Engagement) ที่คนชอบเข้าไปด้วยนั่นเอง

ในปี 2022 และปีต่อไปแบรนด์ต่าง ๆ ต้องเพิ่มกลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ (Content Strategies) ทั้งในเรื่องของการระบุเนื้อหาและสไตล์ของคอนเทนต์ได้ชัดเจน เพื่อตอบโจทย์ในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้

Audio มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว (Audio’s agile acceleration)

แพลตฟอร์ม Live Audio นั้นถูกพัฒนามาจากพอดแคสต์ (Podcast) ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถนำเสนอประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้ฟังได้ ด้วยต้นทุนโปรดักชันที่ลดลง แต่ตอนนี้ Live Audio ยังเป็นเพียงการโต้ตอบระหว่างกันเท่านั้น แต่ต่อไปในอนาคตจะก้าวไปสู่การสร้าง Community ในแพลตฟอร์ม

แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอย่าง Clubhouse และ Twitter Spaces ที่หลายคนได้เข้าไปแชร์เรื่องราว พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบสด ๆ ตามหัวข้อที่ต้องการ หลาย ๆ ครั้งได้มีการแชร์เรื่องราวข่าวสารที่ดี ๆ หรือแม้กระทั่งช่วยกันดูแล ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตซึ่งกันและกัน กับกลุ่มคนเคยพบเจอสถานการณ์เดียวกัน รวมไปถึงได้ร่วมพูดคุยกับคนดัง หรือ Special Guest ในห้องที่พวกเขาต้องการ ยิ่งทำให้คนหลงใหลในแพลตฟอร์ม ประเภท Live Audio นี้เพิ่มขึ้นไปอีก 

How consumers are driving the trend ผู้บริโภคช่วยขับเคลื่อนเทรนด์ได้อย่างไร

ความต้องการคอนเทนต์ (Content Demands) นั้นปรับเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ วัน ทั้งในเรื่องเวลาการทำงานที่ออฟฟิศ ที่บ้าน ซึ่งหมายถึงผู้คนต้องการประสบการณ์ใหม่ที่มากกว่าเดิมและเฉพาะตัวบุคคลจากสิ่งที่อยู่รอบตัว

กลายเป็นว่าสถานการณ์กลับพลิกผันอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าเกิดจากความต้องการเพิ่มขึ้นอีกครั้ง วัฒนธรรมการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นหลายแบรนด์อาจต้องทำคอนเทนต์ที่เข้ากลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนเดิม ทั้งการใช้ชีวิตและเวลาการทำงาน เพื่อที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จ แบรนด์ต้องเปิดใจและรับฟังความต้องการของลูกค้า

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.talkwalker.com 
https://www.talkwalker.com/resource/white-papers/en-final-smt-report.pdf

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2022 #DataMarketing2022 #เทรนด์การตลาด2022 #Content2022