👉 นาทีนี้แทบไม่มีใครไม่รู้จัก “TikTok โบนัส” ด้วยรูปแบบการตลาดที่สุดโต่ง
👉มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Realtime Marketing คืออะไร?
คือ การตลาดที่ใช้ประโยชน์จากกระแสที่เกิดขึ้นในสังคมมาปรับใช้กับธุรกิจ แบรนด์หรือตัวบุคคล เพื่อเพิ่มความสนใจในตัวตนของแบรนด์ เพิ่ม Enagement และดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ให้มารู้จักธุรกิจของคุณให้มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญการจะใช้ประโยชน์จาก Realtime Marketing คุณต้องเกาะกระแสให้เร็ว เลือกกระแสที่จะเกาะ นำเสนอไ้ด้อย่างสร้างสรรค์ ถูกกาลเทศะ และสอดคล้องกับ Brand Essence
ตัวอย่างการเกาะกระแสและใช้ Realtime Marketing ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่ผ่านมา เกมส์ชิงเหรียญทองในกีฬาแบตมินตันชายคู่ระหว่างจีน-ไต้หวัน ครั้งนี้ไต้หวันชนะไปด้วยคะแนน 21:12 ซึ่งความสนุกอยู่ตรงที่ลูกสุดท้ายที่ไต้หวันตีได้นั้น ตอนแรกกรรมบอกว่าลูกนั้นออก แต่หลังจากเช็คแล้วปรากฎว่าลง และได้คะแนนสุดสำคัญที่ทำให้ชนะไปได้ ซึ่งหลังจากทีมแบตมินตันชายคู่ไต้หวันเอาชนะคู่จีนได้นั้น ก็กลายเป็นกระแสอย่างมาก วันถัดมามีคนในไต้หวันนำไอเดียทำเสื้อลายรูปสนามแบตมินตันจุดที่ลูกลงและได้คะแนนไป ตามด้วยธนาคาร บริษัท ร้านค้า บัตรโดยสารต่างๆ ที่ประยุกต์ภาพจากการแข่งขันมาเป็นส่วนนึ่งของผลิตภัณฑ์จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดกระแสของ POPCAT ที่โด่งดังบนโลกออนไลน์เพียงชั่วข้ามคืน วิธีการเล่นก็คลิกหน้าจอที่มีรูปแมวให้อ้าปาก 1 ครั้งได้ 1 คลิก นับเป็น 1 แต้มคนไทยร่วมกันกดรัวๆ จนขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกใน 20 ชั่วโมงในขณะที่เประเทศอื่นเล่นมา 20 วันอัพ กระแสนี้แรงจนแบรนด์และธุรกิจต่างๆ ได้ออกโปรโมชั่นลด แลก แลก แจกแถม เช่น นำจำนวนคลิก 10,000 แต้มมาแลกเป็นส่วนลดที่พักได้ 1,000 บาท ศูนย์รถยนต์รับส่วนลด 100,000 แต้มลด 10,000 บาท เรียกได้ว่าเกาะกระแสสุดๆ
•
•
👉บทสรุป Realtime Marketing
การเล่นกับกระแสนิยมนอกจากจะเพิ่ม Reach, Engagement, Relevacne ให้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการเกาะกระแส ยังช่วยเพิ่มความสนใจ ดึงดูดลูกค้าใหม่ และเพิ่มการรับรู้ในตัวตนของแบรนด์ (Awareness) ให้คนรู้จักกับแบรนด์และธุรกิจได้อีกด้วย หัวใจสำคัญของการทำ Realtime Marketing คือต้อง “เร็ว” มิฉะนั้นจะกลายเป็นเพียงผู้ตาม หากนักการตลาดเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ จับจุด Insight ของผู้บริโภค และใช้ประโยชน์จาก Data ประกอบกับการทำ Realtime Marketing ได้คมเท่าไหร่ก็จะยิ่งนำเสนอได้ “เจ๋ง” และ “โดนใจ” เท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีความเร็วที่ว่าก็ต้องพึงระวังเรื่องความเหมาะสม ลิขสิทธิ์ ตลอดจนประเด็นอ่อนไหว ที่อาจจะนำมาซึ่งประเด็นดราม่า จนอาจต้องพึ่งพา Crisis management กันต่อภายหลัง
•
•
MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021 #กระแส #Marketing #Trend
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.thairath.co.th/sport/others/2158920
https://popcat.click/
++++++
ติดตาม Minted Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/mintedacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://mintedacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/39yZPUj
🎥YouTube : https://bit.ly/2XpyIIT