วันนี้เรามาทำความรู้จักกับพระมหาเทวีเจ้าเพิ่มเติม พร้อมถอดบทเรียนจากกระแสนี้กันดีกว่าว่าทำไมถึงกลายเป็น Viral ไปได้และเราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกระแสครั้งนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย
พระมหาเทวีเจ้าคือใคร?
พระมหาเทวีเจ้า หรือแม่หญิงลี ที่ทุกคนรู้จักกันนั้นมีชื่อจริง คือ ‘บุหงาวลัย คงขวัญ’
เธอเป็น Net Idol จากจังหวัดปัตตานีที่เป็นกระแสมาแรงสุด ๆ ณ ขณะนี้โดยการันตีจากการที่เธอมากรุงเทพและมี ‘เยาวรุ่นเมืองทิพย์’ หรือแฟนคลับไปรอรับที่สถานีรถไฟหัวลำโพงและสยามพารากอนอย่างล้นหลาม ในส่วนของฉายา ‘พระมหาเทวีเจ้า’ นั้นมาจากตัวละครพระมหาเทวีเจ้าเสกขรเทวีในละครเพลิงพระนางซึ่งตัวละครนี้เป็นตัวละครที่เธอชอบและมักจะถ่ายคลิปโคฟเวอร์กับลินดาเพื่อนของเธอโดยลินดาจะรับบท ‘ทิพย์’ หรือเจ้านางอนัญทิพย์จากละครเรื่องเดียวกันนั่นเอง
ทำไมถึงกลายเป็น Viral?
ปัจจัยที่ทำให้พระมหาเทวีเจ้ากลายเป็น Viral หรือเป็นกระแสในสังคมนั้นมีหลายปัจจัยประกอบกันดังนี้ครับ
ข้อแรก: มีจุดขายเฉพาะตัวหรือ Unique Selling Point:
จุดเด่นที่แตกต่างอย่างชัดเจนของแม่หญิงลีอีกข้อที่ทำให้แม่หญิงลีกลายเป็น Net Idol คนใหม่ คือ ความ Real และความเป็นตัวเอง ตลกโดยธรรมชาติ ไม่ฝืน ทั้งในส่วนของการพูด การใช้คำศัพท์
และการเลือกที่จะเอาจุดด้อยที่ถูกคนอื่น Bully กลับมาเป็นแรงผลักดัน แล้วสร้างให้กลายเป็นจุดเด่นที่แตกต่างของตนเองได้อย่างชัดเจน ซึ่งนั่นเป็นทัศนคติที่ดีและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บภิโภคได้ง่าย เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันชอบดู Contents ที่เป็นแนว Comedy เน้นตลก เข้าใจง่าย เบาสมอง ดูแล้วไม่เครียดและผ่อนคลาย จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้คนชอบดูคลิปของแม่หญิงลี
ข้อสอง: มี Catchy word หรือคำที่ฮิตติดปากจากคลิป
แม่หญิงลีมักจะว่าลินดาโดยเป็นการว่าติดตลกอยู่บ่อยๆ เช่น “จะบ้าตายรายวัน”, “ขายโง่ตลอดเลยนะ” รวมถึงคำที่ลินดาพูด เช่น “ความสวยนะน้องนะ”, “เรามันเทสวัยรุ่น” โดยรับส่งกันอย่างสนุกสนานและโดนใจผู้คนจึงทำให้เป็นกระแสขึ้นมา
ข้อสาม: มีแนวทางการทำ Contents
ความสม่ำเสมอก็เป็นอีก 1 สิ่งที่สำคัญเพราะจากที่ลินดาเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนเธอและแม่หญิงลีก็ทำคลิปมาก็ไม่ดังแต่ก็ทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งการผลิต Contents เรื่อยๆ แบบนี้จะสอดคล้องการทำการตลาดในส่วนของความสม่ำเสมอและความถี่คือการมีแนวทางการทำคลิปที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นคลิปไหนก็จะเป็นแนวตลกปนโมโหซึ่งเป็นการสร้างภาพจำให้กับผู้ชมโดยไม่ว่าจะดูคลิปไหนก็จะเป็น Contents แบบนี้และเป็นการสร้าง Branding ที่แข็งแกร่งขึ้นให้กับตัวแม่หญิงลีจนเป็น Net Idol ที่มีความโดดเด่นในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดความโดดเด่นและ Mass ขึ้นก็มีแนวโน้มที่แบรนด์หรือองค์กรจะนำความ Mass นี้ไปผสมผสานกับ Contents ของตัวเอง เช่น เพจของสถานเอกอัคราชฑูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทยได้นำเอากระแสนี้ไปทำ Contents ด้วยการตัดต่อรูปแม่หญิงลีไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในจินตนาการหรือที่เรียกกันว่า “เที่ยวทิพย์” เป็นต้น
ข้อสี่: ช่องทางเผยแพร่ก็สำคัญ
ความสม่ำเสมอก็เป็นอีก 1 สิ่งที่สำคัญเพราะจากที่ลินดาเล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนเธอและแม่หญิงลีก็ทำคลิปมาก็ไม่ดังแต่ก็ทำมาเรื่อย ๆ ซึ่งการผลิต Contents เรื่อยๆ แบบนี้จะสอดคล้องการทำการตลาดในส่วนของความสม่ำเสมอและความถี่คือการมีแนวทางการทำคลิปที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นคลิปไหนก็จะเป็นแนวตลกปนโมโหซึ่งเป็นการสร้างภาพจำให้กับผู้ชมโดยไม่ว่าจะดูคลิปไหนก็จะเป็น Contents แบบนี้และเป็นการสร้าง Branding ที่แข็งแกร่งขึ้นให้กับตัวแม่หญิงลีจนเป็น Net Idol ที่มีความโดดเด่นในที่สุด ซึ่งเมื่อเกิดความโดดเด่นและ Mass ขึ้นก็มีแนวโน้มที่แบรนด์หรือองค์กรจะนำความ Mass นี้ไปผสมผสานกับ Contents ของตัวเอง เช่น เพจของสถานเอกอัคราชฑูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทยได้นำเอากระแสนี้ไปทำ Contents ด้วยการตัดต่อรูปแม่หญิงลีไว้ในสถานที่ท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในจินตนาการหรือที่เรียกกันว่า “เที่ยวทิพย์” เป็นต้น
ข้อห้า: มีการสร้างกลุ่มก้อนแฟนคลับ
การมี ‘เยาวรุ่นเมืองทิพย์’ นั้นเป็นการทำให้ผู้ติดตามมีความเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้นและเพิ่มความรู้สึกเป็นเจ้าของหรือ Sense of belonging ที่ทำให้พร้อมสนับสนุนกับความเชื่อหรือที่คนที่เขาชอบอย่างแม่หญิงลีนั่นเอง
แล้วทุกคนล่ะครับ คิดว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้พระมหาเทวีเจ้าหรือแม่หญิงลีเป็นกระแสอีกบ้าง
อย่าลืม Comment มาบอกกันบ้างนะครับ
สัปดาห์หน้า เราจะมีบทความ หรือถอดบทเรียนใครมาให้ทุกท่านได้อ่าน รอติดตามกันได้เลยนะครับ