0

ยกระดับสินค้าด้วยเทรนด์ของ Sustainability

16 มีนาคม 2022

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คนทั่วโลกให้ความสำคัญและใส่ใจกับเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมถึงใส่ใจปัญหาปัญหาเรื่องของภาวะโลกร้อน การรณรงค์ลดโลกร้อน ลดขยะพลาสติกที่เป็นมลพิษต้องโลกของเรา หรือลดการใช้สารเคมี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่มีผลต่อชั้นบรรยากาศโลกเป็นอย่างมาก ยุคนี้จึงกลายเป็นเทรนด์ของ Sustainability ที่เข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจในปัจจุบันที่มีผลต่อความรู้สึก ความเชื่อมั่นและความไว้ใจของผู้บริโภค เพราะก่อนหน้านี้เราจะเห็นหลายธุรกิจมีการผลิตสินค้าที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม ทั้งใช้พลาสติก ทั้งกระบวนการผลิตแบบเผาไหม้ ส่งผลระยะยาวต่อโลกของเรา เราก็รู้กันอยู่แล้วว่า ถ้าผลิตปริมาณมากๆ ก็จะสร้างผลกำไรและลดต้นทุนวัตถุดิบได้ดี แต่ก็ไม่ได้ดีสำหรับโลกเรา สมัยนี้ผู้คนจับจ้องความเปลี่ยนแปลงโลกอนาคตที่ทุกๆสิ่งจะใส่ใจสิ่งแวดล้อมและช่วยกันลดโลกร้อน แบรนด์ไหนที่หันมาใส่ใจเรื่องนี้จะได้รับคำชมจากคนทั่วโลก แต่สำหรับบางแบรนด์ที่ยังหวังแต่ผลกำไรและยังไม่ได้ใส่ใจเรื่อง Sustainability ก็จะถูกลดความเชื่อมั่นในแบรนด์ลดลงไปเรื่อยๆ 

Sustainability คือความยั่งยืนของคน สัตว์ ธรรมชาติ ทุกธุรกิจ ทุกชีวิตให้อยู่ร่วมกันได้ และต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

เช่นเราลดขยะ ก็ลดการเผาไหม้ขั้นตอนการทำลายขยะ ชั้นบรรยากาศโลกก็ไม่ถูกทำลาย ความร้อนของแดดก็ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายช้าลง น้ำทะเลก็ไม่หนุนสูงขึ้น ก็ไม่รบกวนสัตว์ป่า

ในปัจจุบันนี้มีหลากหลายธุรกิจ และหลากหลายแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่หันมาสนใจเรื่องการดูแลโลก เช่นเปลี่ยนแปลงการบรรจุภัณฑ์จากการใช้พลาสติก มาเป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่ถุงผ้าที่สามารถนำมาใช้ซ้ำลดการผลิตพลาสติก ลดจำนวนปริมาณขยะโลกได้อีกด้วย กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่นักการตลาด หรือคนที่ทำธุรกิจเล็งเห็น

ยกตัวอย่าง Case Study ของบริษัทผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ใช้วัสดุพลาสติกที่สามารถย่อยได้ง่ายขึ้น และรีไซเคิลได้มากขึ้นอีกด้วย หรืออีก Case หนึ่งของแบรนด์ระดับโลกอย่าง Adidas ที่ปรับเปลี่ยนการผลิตหันมาใช้วัสดุเนื้อผ้าที่สามารถนำมา Recycle ใหม่ได้ และเปลี่ยนการผลิตโดยหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนของธรรมชาติ กลายเป็นกระแสฮือฮาที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจกันมากเลยทีเดียว

เราจะเชื่อมธุรกิจเข้ากับเทรนด์  Sustainability ได้อย่างไร ?
เราอาจเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกเป็นวัสดุรีไซเคิล หรือธุรกิจของคุณบางประเภทที่สามารถเปลี่ยนแปลงการผลิต ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนจากธรรมชาติก็ได้เหมือนกัน

และสื่อออกไปยังผู้บริโภคให้รับรู้ถึงการดูแลรักษ์โลกของแบรนด์เรา ก็จะยิ่งทำให้เป็นที่สนใจสร้างกำไรได้มากขึ้นเหมือนกันนะ

อ่านกันมาถึงช่วงท้ายแล้วจะเห็นได้ว่าความยั่งยืนในยุคปัจจุบันที่คนสนใจกันมาก และใส่ใจกันมากขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มลูกค้าก็จะหันมามองแบรนด์ที่ห่วงใยเกี่ยวกับ Sustainability จะกลายเป็นสินค้าที่หันมามองเป็นอันดับแรกในการซื้อ ก็จะสร้างผลกำไรได้มากยิ่งขึ้นในระยะยาว

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
sdthailand.com
salmonpodcast.com

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥 TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #Sustainability #DigitalMarketing #การตลาดออนไลน์