ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของสินค้า/บริการ หรือธุรกิจใดๆ ก็ตาม ถ้ามีการอัปโหลดวิดีโอลง YouTube คุณก็คงอยากให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณ มองเห็นคลิปวิดีโอเหล่านั้นใช่ไหมครับ
แต่หลายครั้งที่ลูกค้าค้นบน YouTube แล้วไม่เจอเรา มันเกิดจากอะไร? แล้วทำอย่างไรวิดีโอของเราจะติดอันดับในการค้นหาบ้าง? ผมจะอธิบายให้คุณเข้าใจง่ายๆ ครับ
หลักการที่ YouTube ใช้คำนวณว่าจะเอาวิดีโอไหนแนะนำให้ผู้ผมได้มองเห็น คือการใช้อัลกอริทึมครับ โดยใช้เกณฑ์วัดดังต่อไปนี้
• สิ่งที่ผู้ชมดู vs สิ่งที่ผู้ชมไม่ดู
ถ้าผู้ชมค้นคำที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอของคุณ แต่ไม่เลือกดูวิดีโอของคุณ กลับไปเลือกวิดีโอของคู่แข่งที่อยู่อันดับใกล้เคียงกันแทน ถ้าเป็นอย่างนี้บ่อยๆ คะแนนของคุณจะตกครับ อัลกอริทึมจะเริ่มเรียนรู้ว่าวิดีโอของคุณไม่น่าสนใจ ทำให้อันดับตก ค้นหาไม่เจอ เป็นต้น
สามารถแก้ได้ด้วยการตั้งชื่อวิดีโอ และภาพหน้าปกวิดีโอให้ดึงดูด น่าสนใจยิ่งขึ้น อย่างน้อยก็ให้ผู้ชมตัดสินใจลองคลิกชมวิดีโอของเราก่อนครับ
• ผู้ชมใช้เวลาในการรับชมนานแค่ไหน
ถึงแม้ผู้ชมจะตัดสินใจคลิกดูวิดีโอ แต่อย่าให้ผู้ชมรับชมแค่ไม่กี่นาทีแล้วกดปิด หรือคลิกต่อไปยังวิดีโออื่นง่ายๆ เริ่มต้นวิดีโอให้น่าติดตาม ยิ่งดูจนจบได้ยิ่งดีครับ
• การกดชอบและไม่ชอบ
YouTube พยายามจะคัดกรองวิดีโอที่ไม่คุณภาพ หรือไม่เป็นมิตรกับผู้ชมออกไป ดังนั้นวิดีโอที่มีคนกด Dislike หรือไม่ชอบมากเกินไป จะยิ่งโดนลดความสำคัญและอันดับลงไปครับ
• การกด “not interested” หรือไม่สนใจวิดีโอนี้
บางครั้งผู้ชมเพียงแค่เห็นวิดีโอโผล่ขึ้นมา ก็กด not interested ซะแล้ว ซึ่งอาจแปลว่าผู้ชมไม่ชอบหรือไม่สนใจวิดีโอนั้น อัลกอริทึมจะพยายามไม่เอาวิดีโอเหล่านั้นมาแสดงบ่อยๆ ครับ
แต่ถึงแม้ YouTube จะใช้อัลกอริทึมในการจัดอันดับ แต่จะเห็นได้ว่าเกณฑ์เหล่านี้ล้วนมีผลมาจาก “ผู้ชม” เป็นหลักครับ ดังนั้นเราไม่ต้องไปกังวลมากนักว่าจะทำวิดีโอออกมายังไงให้ถูกใจอัลกอริทึม แต่ให้ยึดผู้ชมเป็นหลัก
ก่อนที่คุณจะรู้ได้ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบวิดิโอแบบไหน คุณอาจจะต้องทดลองทำวิดีโอออกมาหลายๆ รูปแบบก่อน แล้วสังเกตว่าวิดีโอแบบไหนที่ได้รับการตอบรับที่ดี ก็ให้ยึดเป็นแนวทางในการทำวิดีโอต่อๆ ไปได้ครับ
ถ้าวิดีโอของคุณมีคุณภาพ ลูกค้ากด Like และเพลิดเพลินในการรับชมจนจบ รับรองได้ว่าวิดีโอของคุณจะติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาบน YouTube แน่นอนครับ