ธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์หรือยังครับ? ถ้ายัง …ลองอ่านบทความนี้ดูครับ
ในปัจจุบันแน่นอนว่าธุรกิจส่วนใหญ่มี Facebook Page กันอยู่แล้วใช่ไหมครับ?
เพราะว่าเริ่มต้นใช้งานได้ฟรี และใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก
แต่สำหรับธุรกิจเล็กๆ หรือ SME โดยมากมักจะยังไม่มีเว็บไซต์กัน เพราะคิดว่าเว็บไซต์ยังไม่จำเป็น หรือกังวลว่าจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆตามมา หลายธุรกิจจึงเลือกที่จะพึ่งพา Facebook Page เป็นหลัก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่รายได้ของธุรกิจส่วนใหญ่มาจาก Social Platform ต่างๆ อย่าง Facebook นั่นอาจแปลว่าธุรกิจของคุณกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง ถ้าอยากให้ธุรกิจยั่งยืนในระยะยาว “ธุรกิจคุณควรมีเว็บไซต์ครับ”
มาดูกันครับว่า… “3 ข้อหลักๆ ที่ทำไมเราต้องมีเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ”
1.เว็บไซต์เป็นทรัพย์สินเดียวบนโลกออนไลน์ ที่เราเป็นเจ้าของได้ 100%
เว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้านของเราบนโลกออนไลน์ครับ ซึ่ง Facebook Page เราอาจจะใช้ได้ฟรี แต่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ ถ้าวันไหนเราเผลอไปทำผิดกฎ Facebook ทำให้เพจโดนปิด หรือมีคนแฮ็กเพจคุณ หรือแม้แต่Facebook เกิดปรับเปลี่ยนอะไรขึ้นมา พอถึงวันนั้นรายได้ของเราจะหายไปในพริบตาจากรายได้หลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้าน มันอาจจะกลายเป็นรายได้หลักศูนย์เลยนะครับ โดยที่เราไม่สามารถเรียกร้องได้เลยครับ
ซึ่งในขณะเดียวกัน ถึงแม้ว่าเว็บไซต์อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายบ้าง มากน้อยตามความต้องการของธุรกิจ แต่ท้ายที่สุด เว็บไซต์นี่แหละครับ จะเป็นทรัพย์สินเดียวบนโลกออนไลน์ที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้อย่างแท้จริงแบบ 100%
Note: ธุรกิจที่ยังพึ่งพา Facebook เป็นหลัก ลองฟังกรณีศึกษานี้ดูครับ Podcast EP.56 “อย่าใช้ Facebook เป็นลมหายใจ…ให้ใช้เป็นเครื่องทุ่นแรง”
ลิงก์: http://bit.ly/31yDqCE
2.เว็บไซต์ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากกว่า Social Media อื่นๆ ครับ สังเกตง่ายๆ ทำไมทุกบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ต้องมีเว็บไซต์? คำตอบคือ เพราะเว็บไซต์ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวธุรกิจได้ การมีเว็บไซต์นั้นบ่งบอกถึงการเอาจริงเอาจังกับการทำธุรกิจ มีการลงหลักปักฐานลงทุนลงแรงสร้างสินทรัพย์บนโลกออนไลน์ครับ
• มีเว็บไซต์ก็เท่ากับคุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์
• ลูกค้าหรือใครก็ตามสามารถค้นหาคุณเจอ
• สามารถอ่านเรื่องราวความเป็นมาของธุรกิจคุณได้ หรือสามารถทำความรู้จักกับธุรกิจคุณผ่านเว็บไซต์ได้
3.เว็บไซต์ทำให้คุณรู้จักพฤติกรรมของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
“โลกออนไลน์วัดผลด้วยตัวเลข” เพราะเว็บไซต์มีเครื่องมือต่างๆที่รองรับ ทำให้สามารถวิเคราะห์และวัดผล ได้มากกว่า Social Platform อื่นๆ เช่น หากเราติด Google Analytics บนเว็บไซต์ จะทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า คนที่เข้าเว็บไซต์ของคุณอายุเท่าไหร่, เพศอะไร, เข้าจาก PC หรือ Mobile, คนส่วนใหญ่เข้ามาแล้วเขาไปดูหน้าไหน, เขาสนใจสินค้าหรือบริการไหน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เราสามารถนำมาวิเคราะห์และแก้ไขปรับปรุงธุรกิจทั้งแผนการตลาด ทั้งการวิเคราะห์ฐานลูกค้าของธุรกิจได้ครับ
นอกเหนือจากนี้ยังมีเหตุผลต่างๆอีกด้วยหลายข้อ เช่น
• เป็นเครื่องผลิตเงินให้ธุรกิจได้ 24 ชม. แบบไม่มีวันหยุด
• สามารถเพิ่มสินค้าได้ไม่จำกัด
• สามารถทำได้หลายภาษา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในต่างประเทศได้
มือใหม่ที่อยากจะเริ่มทำเว็บไซต์ก็ไม่ต้องกังวลไปนะครับ ว่าจะต้องใช้งบเยอะ เพราะปัจจุบันมี Template ดีๆ ใช้งานง่ายมากมายให้คุณได้เลือก และราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด อยู่ที่หลักพันต้นๆ ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ให้กับธุรกิจได้แล้วครับ
อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้กำลังจะบอกทุกท่านว่าไม่ควรทำธุรกิจบน Facebook นะครับ
เพราะจริงๆแล้ว Facebook เองก็มีข้อดีไม่น้อยและเป็นช่องทางหนึ่งที่ควรเลือกใช้ เนื่องจาก Facebook เก่งที่สุดเลยก็คือ …เรื่องคน Facebook สามารถลงโฆษณาได้อย่างแม่นยำตรงกลุ่มเป้าหมาย เหมาะที่จะใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงให้กับธุรกิจ แต่แค่อยากจะบอกทุกท่านว่าอย่าฝากลมหายใจทั้งหมดของธุรกิจไว้กับ Facebook ที่คุณไม่ใช่เจ้าของอย่างแท้จริงเพียงที่เดียวครับ
เพราะถ้าวันไหนที่ Facebook ของคุณหายไป วันนั้นธุรกิจของคุณจะหายไปด้วยครับ อยากดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนก็ต้องฝากธุรกิจไว้กับอะไรที่ยั่งยืนเช่นกันครับ และสิ่งนั้นคือ “เว็บไซต์ของเราเอง”
อ่านจบบทความนี้แล้ว ลองเริ่มต้นทำเว็บไซต์แรกสำหรับธุรกิจของคุณดูนะครับ