พร้อมแล้วหรือยังกับเทรนด์ในปี 2022 มาดูกันจะมี Social Media Trends เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
•
•
Social Media ผันตัวเป็นช่องทางขายรองรับการโตขาช้อปออนไลน์
ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 คนไทยช้อปปิ้งออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก หรือ 83.6% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก โดยเฉพาะการช้อปปิ้งผ่านมือถือคนไทยเป็นอันดับที่ 2 ของโลกด้วยสัดส่วน 74.2% นอกจากนี้ได้มีการวิเคราะห์จาก “เศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชีย” คาดว่าในปี 2568 ตลาด E-Commerce ในไทยจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 9 พันล้านดอลลาร์ เป็น 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์
ใครก็ต้องทำคอนเทนต์ด้วย Short – Video
กลายเป็นว่า Short-Video แทบจะเป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์ต้องทำ นำเทรนด์มาโดยเจ้าพ่อวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ตั้งแต่ปี 2020-2021 ที่มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 3 พันล้านครั้ง จนทำให้แพลตฟอร์มอื่น ๆ เพิ่ม Feature เดียวกันนี้ไว้ในช่องทางของตัวเอง คาดว่าในปี 2022 ความนิยมในคอนเทนต์วิดีโอสั้นจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 82%
ขาด Social Media เหมือนขาดใจ
คนไทยใช้ Social Media เฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง 48 นาที มากกว่าค่าเฉลี่ยของคนใช้ทั่วโลก ตัวเลขนี้ยิ่งชี้ให้เห็นว่าคนไทยอยู่กับสิ่งนี้มากขนาดไหน ทำให้พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเราไปแล้ว
อันดับ 1 ยังเป็น Facebook (NOW)
Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้ความนิยมที่สูง และมีผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 1.845 พันล้านบัญชี ส่วนคนไทยนั้นมีบัญชี Facebook ราว 51 ล้าน โดยใช้เวลาเล่น Facebook เฉลี่ยวันละ 27 นาที ดังนั้นในปี 2022 ช่องทางนี้ยังคงเป็นอันดับ 1 ในการทำการตลาดอยู่
คอนเทนต์ดี ต้องจับคนได้ทันทีไม่มีพลาด
พฤติกรรมคนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาดูคอนเทนต์เพียง 8 วินาทีต่อวันเท่านั้น ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ ในปีหน้าต้องทำวิดีโอสั้นลง และใช้จับคนให้อยู่ในเวลา 3 – 8 วินาที
ประสานโลกด้วย AR กับความนิยมที่เพิ่มขึ้นในโลกออนไลน์
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คำว่า AR ถูกค้นหามากขึ้นถึง 81% และในปี 2023 AR จะกลายมาเป็นเครื่องมือหลักใน Social Media และตลาด AR จะแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก เข้ามามีบทบาททั้งในเรื่อง การช้อปปิ้งออนไลน์ ดูวิดีโอ เกม ไปจนถึงกิจกรรมบนโลกออนไลน์อื่น ๆ
เปลี่ยนลูกค้าให้โปรโมตสินค้าด้วย User Generated Content
ในปี 2022 คาดว่าเทรนด์ UGC ที่ผู้บริโภคผลิตคอนเทนต์เองจะมาแรง ไม่ว่าจะเป็น ภาพ วิดีโอ หรือการรีวิวต่าง ๆ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเสียค่าจ้างเลย ซึ่ง UGC จะกลายเป็นกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าคนอื่น ๆ ให้มาใช้บริการ หรือซื้อสินค้าอีกครั้ง เพราะมีความ Real มีเอกลักษณ์ เป็นธรรมชาติ จึงน่าเชื่อถือกว่าแบรนด์ป้อนคอนเทนต์เองเสียอีก มีสถิติว่าแบรนด์ไหนมี UGC ช่วยจะทำให้ลูกค้ากลับมาอย่างน้อย 20% และกลับเข้ามาดูเว็บไซต์กว่า 90% อีกทั้งรูปภาพ UCG ช่วยดึงความสนใจได้ถึง 81%
แอดมินหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ ท่านใดอยากฟังคลิปเนื้อหาแบบเต็มๆสามารถฟังที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ
ขอบคุณข้อมูล
https://blog.red-website-design.co.uk/2021/09/10/social-media-trends-2022/?fbclid=IwAR2Ubo6WTco2gq5-M58VsN0eIEbwi0R9-0VegjgJ26kj8y7AgUJfb5QR22M
https://www.twfdigital.com/blog/2021/02/social-media-stats-behaviors-thais-q1-2021/
https://www.bangkokbiznews.com/tech/950958
https://www.everydaymarketing.co/knowledge/thailand-digital-stat-2021-we-are-social/
https://www.longtunman.com/21373
•
#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy