0

YOUTUBE: ควรหลีกเลี่ยงการลงโฆษณาบนวิดีโอเพลงหรือไม่?

22 ตุลาคม 2019

เป็นที่ถกเถียงกันระหว่างนักการตลาดทั่วโลก รวมถึงในไทยด้วยว่า การโฆษณาบน YouTube ควรหลีกเลี่ยงเนื้อหาที่เป็นวิดีโอเพลงหรือไม่?

เพราะนักการตลาดส่วนใหญ่เชื่อว่า ผู้ชมที่ตั้งใจมาฟังเพลง มักจะไม่ค่อยสนใจโฆษณาเท่าที่ควร บางคนแค่เปิดฟังเพลงไม่ได้ดูหน้าจอด้วยซ้ำ
ทำให้นักการตลาดเลือกที่จะลงโฆษณา โดยยกเว้นเนื้อหาที่เป็นวิดีโอเพลงไป

แต่เดี๋ยวก่อนครับ!
คุณจะเชื่อหรือไม่? ถ้าผมบอกว่าให้หันมาลงโฆษณาบนวิดีโอเพลงกันเถอะ

ไม่ใช่การสวนกระแส แต่ Google ได้ทำวิจัยเรื่องนี้อย่างจริงจัง
โดยการทำแคมเปญโฆษณาขึ้นมาพิสูจน์ด้วยตัวเองเลยครับ

ชื่อแคมเปญว่า “Google Mobile Search”

(ตัวอย่างวิดีโอโฆษณาของ Google)

โดยเปรียบเทียบการลงโฆษณาระหว่างเนื้อหาที่เป็นเพลง (Music Placement) และเนื้อหาที่ไม่ใช่เพลง (Non-music placement)

ผลปรากฏว่าโฆษณาบนวิดีโอเพลงได้ผลดีกว่าวิดีโอที่ไม่ใช่เพลงอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

เครดิตภาพ: ThinkWithGoogle

Google ได้พิสูจน์ว่าจริงๆ แล้วโฆษณาบนวิดีโอเพลง สร้างความจดจำให้กับแบรนด์ได้ดีกว่าบนวิดีโอที่ไม่ใช่เพลงเสียอีก

เพื่อความชัวร์ Google ยังได้พิสูจน์เพิ่มเติมอีกว่า นอกจากสร้างการจดจำให้กับแบรนด์แล้ว ยังสามารถทำแคมเปญแบบอื่นๆ ได้ดีด้วยหรือไม่? จึงได้ทดลองแคมเปญผ่านทางแบบสอบถาม (YouTube Brand Lift Survey) ผลลัพธ์ก็ยังยืนยันว่าโฆษณาบนวิดีโอเพลงได้ผลดีกว่าครับ

เครดิตภาพ: ThinkWithGoogle

นอกจาก Google ได้ทำการทดลองด้วยตัวเองแล้ว ยังมี Case Study จากแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Coca-Cola ด้วยครับ ด้วยแคมเปญที่ชื่อว่า “Coca-Cola World Cup Anthem Campaign”
เป็นแคมเปญเพื่อโปรโมท World Cup ในปี 2018

Coca-Cola เลือกลงโฆษณาเฉพาะบนวิดีโอเพลงเท่านั้น (Music Placement) ไม่ลงวิดีโอแบบอื่นเลยครับ โดยโฆษณาของ Coca-Cola แสดงผลบน 115 Top Music Channels ทั่วโลก ทำให้เกิดเป็นกระแส World Cup เติบโตขึ้นถึง 3 เท่าใน 1 วัน

เครดิตภาพ: ThinkWithGoogle

จากผลสำรวจนี้ คงจะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าไม่ควรยกเว้นโฆษณาบนวิดีโอเพลงเลยนะครับ จะถือว่าน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะ Top Trend วิดีโอส่วนใหญ่เป็นวิดีโอเพลงทั้งนั้นเลย

แต่ถึงยังไงนักการตลาดทุกท่านก็ควรทดสอบลงโฆษณาและวัดผลโฆษณาด้วยตัวเองด้วยนะครับ และสร้างเนื้อหาโฆษณาที่มีคุณภาพจนผู้ชมไม่อยากกดข้ามและเลือกใช้ Key Message ที่สามารถสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ได้ดีด้วย สำหรับท่านใดทดสอบแล้วได้ผลอย่างไรกันบ้าง ก็สามารถมาแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ

ที่มา: https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/advertising-channels/video/music-content-ads-on-youtube/