0

30 เทรนด์การค้นหาจาก Google Year In search 2021: APAC

23 กุมภาพันธ์ 2022

สรุป 5 เทรนด์การค้นหาจาก Google Year In search 2021: APAC

เทรนด์ที่ 1 Digital Mainstreamed

คนหันมาใช้ชีวิตบนโลก ดิจิตอลมากขึ้น เพราะการล็อคดาวน์ และโดยส่วนมาก เมื่อได้ลองใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์แล้ว ล้วนแต่ติดใจ ไม่ย้ายกลับโลกของ ออฟไลน์แล้ว 20 ล้านคนของ South East Asia กลายมาเป็น ผู้ใช้รายใหม่บนโลกDigital แปลว่า ตลาดกำลังจะเกิดขึ้นมหาศาล และโอกาสก็เกิดขึ้นพร้อมกัน

คำค้นหาที่น่าสนใจ

ค้นหาคำว่า Podcast เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 145

ค้นหาคำว่า Digital Transformation เพิ่มขึ้นรอยละ 60

ค้นหาคำว่า Free Delivery มากขึ้นถึงร้อยละ 60

การค้นหาคำว่า New User เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 55

ค้นหาคำว่า เปิดบัญชีออนไลน์ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50

ค้นหาคำว่า Live Steamed เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 40

ค้นหาคำว่า ยี่ห้อไหนดี เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 30

ธุรกิจควรทำอย่างไร?

  • ควรก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ทันที เพราะถ้าคุณไม่เข้าสู่ตลาด ลูกค้าจะหายไปกับคู่แข่งทันที จากบทสรุปของ Google บอกว่า ลูกค้าที่ได้ก้าวเขข้าสู่โลก Digital แล้วล้วนแต่จะไม่ย้อนกลับมาบนโลกออฟไลน์อีก
  • Seamless ควรมอบความสะดวกสบายให้ลูกค้าให้มากที่สุด ลดขั้นตอนที่ซับซ้อน เข้าถึงลูกค้าที่เข้าสู่ตลาดออนไลน์ใหม่ๆ
  • การให้ข้อมูลเชิงบทความ โดยเพิ่มคำคีย์เวิร์ด “ยี่ห้อไหนดี แบรนด์ไหนดี” ต่อท้ายอาจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น
เทรนด์ที่ 2 Live reexamined

ผู้คนเริ่มเคยชินกับการทำงานที่บ้าน Work from home เริ่มทบทวนตัวเองว่า เราไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปทำงาน เอาเวลาที่มีไป ดูแลบ้าน ดูแลครอบครัวได้ และเริ่มมองเห็นคุณค่าของตนเอง และคนรอบข้างมากขึ้น จึงเกิดปรากฏการณ์ “Great Resignation” ผู้คนต่างพากันลาออก(สำหรับบางบริษัทที่บังคับให้เข้าออฟฟิศ) เพราะมองว่าการเข้าออฟฟิศไม่จำเป็นอีกต่อไป

47% ของคนทำงานใน APAC มีแนวโน้มจะเปลี่ยนงาน

56% ของคนทำงานใน APAC มีแนวโน้มจะเปลี่ยนสายงาน

 คำค้นหาที่น่าสนใจ

ค้นหาคำว่า Cryptocurrency เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 400 (มากขึ้นถึง 4เท่า!)

ค้นหาคำว่า Deals การลดราคา เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 110

ค้นหาคำว่า Quality time หรือการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 110

ค้นหาคำว่า Self-care tipsต่างๆ เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 70

ค้นหาคำว่า เก้าอี้ทำงาน เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 45

ค้นหาคำว่า Pet Friendly เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 35

ค้นหาคำว่า Vitamin เพิ่มมากขึ้น เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 35

ค้นหาคำว่า อุปกรณ์กีฬา เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 25

ค้นหาคำว่า Solar Power เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 25

ค้นหาคำว่า วิธีชงกาแฟที่บ้าน, วิธีซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้าน เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 20

ค้นหาคำว่า การลงทุน เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 20

ธุรกิจควรทำอย่างไร?

  • Help Content การให้ควรช่วยเหลือในเรื่องที่ธุรกิจเราถนัด เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคเชื่อในตัวธุรกิจเรามากยิ่งขึ้น
  • ให้ความสำคัญกับ Pet Friendly ให้มากขึ้น เพราะตลาดสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน
  • จำเป็นต้องสร้างคุณค่าให้กับตัวแบรนด์ให้มากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่ราคาสสินค้า แต่หมายถึงคุณภาพ ความปลอดภัย สร้างความไว้วางใจให้ผู้บริโภค
เทรนด์ที่ 3 Bridging distances

โควิด-19 ทำให้ผู้คนออกไปพบปะกันได้น้อยลง ทำให้ ผู้คนเริ่มแสวงหาเครื่องมือที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์กันมากขึ้น เปลี่ยนจากการเจอกันในโลกความเป็นจริง มาเจอกันบนโลกออนไลน์มากขึ้น เรามาดูกันว่าสำหรับกลุ่มนี้มีคำต้นหาอะไรที่น่าสนใจบ้าง

คำค้นหาที่น่าสนใจ

ค้นหาคำว่า Virtual Concert/ Virtual Tour โลก Virtual มาแน่ๆ เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 520

ค้นหาคำว่า Group Order สั่งของพร้อมๆกัน multi-delivery เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ390

ค้นหาคำว่า คำอวยพรวันครบรอบ เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 100

ค้นหาคำว่า Gift Box/ Snack Gift Box/ Farewell Gift เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 40

ค้นหาคำว่า Game/ เกมที่เล่นกับเพื่อน เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 25

ธุรกิจความทำอย่างไร

  • สร้าง Digital Touch point บนโลกออนไลน์ เช่น LINE Messenger สามารถโต้ตอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • แบรนด์ควรศึกษาโลก Virtual เพื่อเตรียมพร้อมเข้าไป
  • ลงทุนความคิดสร้างสรรค์ในโลกของโฆษณาให้มากขึ้น
เทรนด์ที่4  Truth seekers

เมื่อเข้าสู่โลกออนไลน์กันมากขึ้น ข่าวสารเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในปัจจุบัน ข่าวจริง และปลอม ปะปนกันเต็มโลกออนไลน์เต็มไปหมด จากสถิติ 87% ของประชากรในเอเชียเปซิฟิก มองหาแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าช่วงโควิด-19 มาลองดูกันว่าสำหรับกลุ่มนี้มีคำต้นหาอะไรที่น่าสนใจบ้าง

คำค้นหาที่น่าสนใจ

ค้นหาคำว่า จริงหรือไม่/ is it true/ Fact check เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ140

ค้นหาคำว่า Recycling เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 25

ค้นหาคำว่า Official Store เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 80

ธุรกิจความทำอย่างไร

  • จำเป็นจะต้องมีตัวตนบนโลกออนไลน์ (Official Store) ช่องทางใดก็ได้อย่างน้อย 1 ช่องทาง
  • ผู้บริโภคให้ความสนใจ และยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้นสำหรับแบรนด์ที่ให้ความสนใจกับโลก รักษ์โลกมากขึ้น
เทรนด์ที่ 5 Growing inequalities

การเติบโตของความไม่เท่าเทียม แม้สถาณการณ์โควิด-19 อาจไม่ได้เลือกเกิดเฉพาะกลุ่มหรือบุคคล เพราะต่างได้รับผลกระทบไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเช่นกัน แต่ผลกระทบจะมากหรือน้อยที่ได้รับนั้นล้วนไม่เท่าเทียมกัน และเริ่มมองหาข้อมูล หรือการSupport หรือช่วยเหลือในส่วนที่เกิดความไม่เท่าเทียมนั้นๆ ขึ้น จากสถิติบอกว่า กว่าร้อยละ 40 ของผู้บริโภคจะไม่ซื้อสินค้าถ้าไม่สามารถหาข้อมูลในภาษาที่เข้าใจได้ เราลองมาดูว่าปัญหานี้ทำให้เกิดคำค้นหาอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

คำค้นหาที่น่าสนใจ

ค้นหาเกี่ยวกับการแปลภาษา Translate เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 155

ค้นหาคำว่า Internet Speed check เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 60

ค้นหาคำว่า ทุนตั้งต้นในการทำธุรกิจ/หาเงินเพิ่มขึ้น เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 175

ค้นหาคำว่า Buy now pay later เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 270

ธุรกิจความทำอย่างไร

  • จำเป็นต้องทำข้อมูลรองรับหลากภาษาให้มากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าให้มากขึ้น
  • ธุรกิจเกี่ยวกับภาษา น่าจะได้รับความสนใจมากขึ้น
  • หยิบกลยุทธ์ Buy now pay later มาใช้เพื่อเพิ่มช่องทางการชำระเงิน และจูงใจลูกค้า

เมื่อเรามองกลับไปในปี2021 เราจะสามารถวางแผน และพยากรณ์อนาคตได้อย่างเข้าใจมากขึ้น อย่าอ่านเทรนด์เป็นเพียงตัวเลข จงนำเทรนด์มาใช้ประโยชน์เพื่อตอนสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ค่ะ ท่านใดอยากฟังคลิปที่พี่มิ้นเล่าไว้สามารถดูได้ด้านล่างนี้เลยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:
Think With Google

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #GoogleYearInSearch2021 #Google #การตลาด #เทรนด์2021