0

5 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ของนักช้อปไทย

17 พฤศจิกายน 2021

👉 ใน Podcast ตอน“เทรนด์การช้อปสินค้าออนไลน์ของคนไทยที่เปลี่ยนไปในเดือนกันยายน” คุณมิ้นได้พูดถึงเรื่องของ 5 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ของนักช้อปไทย เอาไว้ค่ะ วันนี้แอดมินเลยนำมาเล่าย่อๆให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ 5 ปัจจัยนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง มาติดตามไปพร้อมกันค่ะ 😁

5 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ของนักช้อปไทย มีอะไรบ้าง?

1.      การบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม

หมายถึง การสร้างประสบการณ์ที่ดีที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ เช่นการถามเร็ว ตอบเร็ว ถามข้อมูลให้ข้อมูล เว็บไซต์โหลดไว กระบวนการส่งของรวดเร็ว ไม่ติดปัญหาใดๆ หรือเรียกง่ายๆว่า การสร้างความประทับใจ การสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้าของเรานั่นเองค่ะ ปัจจุบันเรื่องของราคา อาจไม่ใช่ปัจจัยหลักอีกต่อไป มีหลายครั้งที่เราตัดสินใจซื้อ หรือรับบริการใดๆ เพราะการบริการที่ดี เช่นร้านนี้อาจจะแพง แต่พนักงานเอาใจใส่มากๆ ตอบคำถามเราไว ตอบเราครบถ้วน เราก็ตัดสินใจซื้อได้ง่ายๆเช่นกัน และอย่าลืมว่าคู่แข่งบนโลกออนไลน์ในปัจจุบันมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพียงเราช้าไปก้าวหนึ่ง อาจทำให้เราเสียลูกค้าไปได้เลยเช่นกัน ในข้อนี้แอดมินบอกเลยค่ะว่า ใครดีใครได้ น่าจะเหมาะที่สุด

2.      รูปภาพหรือวิดีโอของสินค้า

ลองทุ่มทุนกับภาพลักษณ์ของสินค้าสักนิด อย่าลืมนะคะว่า สิ่งที่ลูกค้าออนไลน์เห็นนั้นเห็นเพียงแค่ภาพเท่านั้น และการตัดสินใจซื้อส่วนหนึ่งล้วนมาจาก รูปภาพ และสื่อต่างๆ ที่เรานำเสนอทั้งนั้น แม้สินค้าเราจะดีแค่ไหน แต่ถ้าภาพแรกที่ลูกค้าเห็นไม่น่าดึงดูด หรือไม่น่าสนใจ อาจจะทำให้เสียลูกค้าจากตรงนี้ได้เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นรูปภาพอาจจะสะท้อนถึงคุณภาพสินค้า และความเอาใจใส่ของแบรนด์ของเราได้เช่นกันค่ะ

3.      การรับประกันความแท้

ปัจจุบันโลกออนไลน์มีร้านค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นแทบทุกวัน และสินค้าเลียนแบบเองก็มีไม่น้อยเลยเช่นกัน ลูกค้าย่อมมีความกังวลใจในเรื่องนี้ ไม่มากก็น้อย เพราะไม่มีใครอยากเสียเงินไปเพื่อซื้อสินค้าที่เลียนแบบ หรือไม่ได้มาตรฐาน ฉะนั้นการมีรับประกันของแท้ จะเพิ่มความอุ่นใจให้ลูกค้ามากขึ้น แม้ว่าสินค้าอาจจะราคาสูงกว่าก็ตาม ลูกค้าจะตัดสินที่จะซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะมั้นใจว่าสินค้านั้นเป็นของที่ได้มาตราฐาน และเป็นของแท้ ที่คุ้มค่าที่จะเสียเงินไปจริงๆ

4.      ส่วนลดและโปรโมชัน

อย่างที่ได้กล่าวไปข้้างบนในเรื่องของราคา อาจไม่ใช่ปัจจัยหลักๆ ในการเลือกซื้อของอีกต่อไป แต่ถามว่ายังจำเป็นหรือไม่ ก็นับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทางการขายที่ยังได้ผลไม่่มากก็น้อยอยู่ ฉะนั้นการมีส่วนลด หรือ โปรโมชัน ถูกนับว่าเป็นปัจจัยที่ 4 ในการตัดสินใจซื้อ เพราะหากเราให้มอบประสบการณ์ที่ดี รุปภาพสินค้าดูดี มีการรับประกัน แม้จะมีการลดราคาเล็กน้อย แล้วมาพัฒนาในขั้นตอนแรกๆ ถือว่าเป็นที่รับได้สำหรับนักช้อปไทย

5.      ความหลากหลายของช่องทางการชำระเงิน

ยุคนี้การชำระเงินบนโลกออนไลน์มีหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะ COD Credit Card หรือ E-payment และการยอมรับช่องทางที่หลากหลายในการชำระเงินถือว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์ เช่นกรณีถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่รองรับการใช้ E-payment เราก็ไปหาตัวช่วงในช่องทางอื่น เช่น ไปขายบน Shopee Lazada หรือ Platform ที่รองรับเพื่อเพิ่มช่องทางให้แก่ลูกค้า ยิ่งเรามีตัวเลือกที่หลากหลาย ยิ่งสามารถรองรับความต้องการ และตอบสนองความต้องการของลูกค้า ไม่ให้หนีไปยังร้านอื่น และให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากร้านของเราได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

แอดมินหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ ท่านใดอยากฟังคลิปเนื้อหาแบบเต็มๆสามารถฟังที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

#MintedAcademy​ #Podcast #Marketing #RealSmartAcademy #คุณมิ้น #5ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ของนักช้อปไทย #MegaSale #การตลาด

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy