0

5 ปัจจัยสำคัญ คำนวณค่า Reach ใน Facebook

11 สิงหาคม 2022

จากข่าวทางMeta ที่ออกมาประกาศเรื่องผลประกอบการของไตรมาสแรก และประกาศอีกว่าทาง Meta จะมีการลงทุนเรื่องของระบบ Artificial Intelligence (AI) ใหม่ชื่อ “Discovery Engine” หรือ “เครื่องยนต์แห่งการสำรวจ” ซึ่งจะส่งผลต่อผู้ใช้ทั่วไป และนักโฆษณา อย่างหนักหน่วง และนี่ถือเป็นการจุดประกายเรื่อราวเกี่ยวกับการปรับลด Reach บน Facebook อีกครั้ง

เหล่านักโฆษณา หรือเจ้าของเพจต่างๆ บนโลกFacebook ตอนนี้เชื่อได้เลยว่า ร้อยทั้งร้อยต่างบ่นกันเป็นเสียงเดียว ทำไมโพสอะไรไปแล้วReach ตกอย่างน่าประหลาดใจ เกิดอะไรขึ้นกับเพจของเราหรือไม่ บอกได้เลยว่าทุกๆคนก็เป็นเหมือนกันทั่วโลก เมื่อมีความเปลี่ยนแปลง ก็ต้องการวิธีรับมือเพื่อเดินหน้าต่อ วันนี้เลยอยากชวนทุกท่านมารู้จักกับ Facebook และ Reach กันให้มากขึ้นกันก่อนค่ะ

ก่อนอื่นเลยเราต้องย้อนกลับมาทำความเข้าใจก่อนว่าแท้จริงแล้ว Reach ของ Facebook ที่เราวิตกกันจริงๆ แล้วมันมีหลักเกณฑ์อะไรบ้างในการวัดค่าเหล่านั้นบ้าง

ปัจจัยที่Facebookใช้ในการคำนวณค่า Reach

  1. ปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน (Interaction)
    Facebook จะคอยสังเกตว่าเราชอบไปกดถูกใจ คอมเมนท์ ให้กับเพจ หรือใครบ่อยๆ เราก็จะเห็นแบบเดิมซ้ำๆ
  2. ชนิดของโพสต์ที่คนชอบ (Post Information)
    นอกจากนั้น Facebook เองยังคอยสังเกตอีกว่า รูปแบบของโพสต์ประเภทแบบไหนที่ผู้ใช้แต่ละคนชอบ บางท่านอาจชอบอ่านบทความยาวๆมากกว่า บางท่านอาจชอบดูรูปภาพสวยๆ คำบรรยายสั้น เข้าใจได้เพิ่งไม่กี่ประโยค หรือบางท่านอาจชอบดูวิดีโอ ซึ่งแต่ละรูปแบบเองก็ต่างมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปอีก
  3. กลุ่มคนตัวอย่างที่มีปฏิสัมพันธ์กับโพส (Initial interaction pool)
    เมื่อเราโพสต์ลงFacebook ระบบAi จะทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างเล็กๆ หนึ่งกลุ่มในฐานแฟนของคุณ คนเหล่านี้จะเป็นผู้ช่วยของ Ai ในการวัดว่า Content ของเรานั้นน่าสนใจหรือไม่ จากการกดไลค์ แชร์ หรือคอมเมนต์นั้นเอง
  4. คุณภาพของการโพส (Keeping A High Positivity Score)
    คะแนนสำหรับโพสต์ที่ดี หรือไม่ดีนั้นอาจจะไม่ได้มีมารตรการในการวัดที่ชัดเจน แต่ถือว่ายังเป็นข้อที่สำคัญที่เราควรคำนึงถึง ตัวอย่างเช่น หากเราโพสต์เนื้อหาที่เป็นเชิงลบ และมีการกดรีพอร์ตจำนวนมาก ก็จะทำให้คอนเทนต์ของเราถูกปิดกั้นการมองเห็นได้เช่นกัน ในทางกลับกันหากเราทำคอนเทนต์และได้ผลตอบรับในเชิงบวก เราก็จะได้รับคะแนนสูงขึ้น เข้าถึงคนได้มาขึ้น
  5. โพส สด ใหม่ (Time Decay)
    ต้องคำนึงเสมอว่า เมื่อเวลาผ่านไปข้อมูล หรือเนื้อหาที่โพสต์ไปแล้วนั้นความน่าสนใจ หรือการดึงดูดยิ่งน้อยลงตามไปด้วย ฉะนั้นเนื้อหาโพส ที่สดใหม่ ตลอดเวลาจะเป็นตัวช่วยในการเข้าถึงได้มากขึ้น

เมื่อทราบแล้วเราควรจะทำอย่างไรต่อ?
เมื่อทราบแล้วว่าแท้จริงแล้ว Reach คิดคำนวณอย่างไร เราจะได้กลับมาวางพื้นฐานของโพสต์หรือคอนเทนต์หน้าอนาคต หรือลองกลับมามองที่คอนเทนต์ปัจจุบันให้ชัดเจนอีกทีว่า แท้จริงแล้วฐานแฟนของเรานั้นชอบแบบไหน และจะทำอย่างไรให้ตอบโจทย์ทั้งฐานแฟน และFacebook ให้ได้ดียิ่งขึ้น
.
.
หวังว่าคลิปนี้จะมีประโยชน์หลายๆท่าน และคลิปถัดไปคุณมิ้นจะมีเคล็คลับ หรือเทคนิคอะไรมาฝาก อย่าลืมกดติดตามกันนะคะ
#RealSmartAcademy #Podcast #คุณมิ้น #คุณอุกฤษฎ์ # #Marketing2022 #CaseStudy #Airbnb #กรณีศึกษา #เรื่องเล่าการตลาด

++++++

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/