จากข่าวทางMeta ที่ออกมาประกาศเรื่องผลประกอบการของไตรมาสแรก และประกาศอีกว่าทาง Meta จะมีการลงทุนเรื่องของระบบ Artificial Intelligence (AI) ใหม่ชื่อ “Discovery Engine” หรือ “เครื่องยนต์แห่งการสำรวจ” ซึ่งจะส่งผลต่อผู้ใช้ทั่วไป และนักโฆษณา อย่างหนักหน่วง และนี่ถือเป็นการจุดประกายเรื่อราวเกี่ยวกับการปรับลด Reach บน Facebook อีกครั้ง
เหล่านักโฆษณา หรือเจ้าของเพจต่างๆ บนโลกFacebook ตอนนี้เชื่อได้เลยว่า ร้อยทั้งร้อยต่างบ่นกันเป็นเสียงเดียว ทำไมโพสอะไรไปแล้วReach ตกอย่างน่าประหลาดใจ เกิดอะไรขึ้นกับเพจของเราหรือไม่ บอกได้เลยว่าทุกๆคนก็เป็นเหมือนกันทั่วโลก เมื่อมีความเปลี่ยนแปลง ก็ต้องการวิธีรับมือเพื่อเดินหน้าต่อ วันนี้เลยอยากชวนทุกท่านมารู้จักกับ Facebook และ Reach กันให้มากขึ้นกันก่อนค่ะ
ก่อนอื่นเลยเราต้องย้อนกลับมาทำความเข้าใจก่อนว่าแท้จริงแล้ว Reach ของ Facebook ที่เราวิตกกันจริงๆ แล้วมันมีหลักเกณฑ์อะไรบ้างในการวัดค่าเหล่านั้นบ้าง
ปัจจัยที่Facebookใช้ในการคำนวณค่า Reach
- ปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งาน (Interaction)
Facebook จะคอยสังเกตว่าเราชอบไปกดถูกใจ คอมเมนท์ ให้กับเพจ หรือใครบ่อยๆ เราก็จะเห็นแบบเดิมซ้ำๆ - ชนิดของโพสต์ที่คนชอบ (Post Information)
นอกจากนั้น Facebook เองยังคอยสังเกตอีกว่า รูปแบบของโพสต์ประเภทแบบไหนที่ผู้ใช้แต่ละคนชอบ บางท่านอาจชอบอ่านบทความยาวๆมากกว่า บางท่านอาจชอบดูรูปภาพสวยๆ คำบรรยายสั้น เข้าใจได้เพิ่งไม่กี่ประโยค หรือบางท่านอาจชอบดูวิดีโอ ซึ่งแต่ละรูปแบบเองก็ต่างมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปอีก - กลุ่มคนตัวอย่างที่มีปฏิสัมพันธ์กับโพส (Initial interaction pool)
เมื่อเราโพสต์ลงFacebook ระบบAi จะทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างเล็กๆ หนึ่งกลุ่มในฐานแฟนของคุณ คนเหล่านี้จะเป็นผู้ช่วยของ Ai ในการวัดว่า Content ของเรานั้นน่าสนใจหรือไม่ จากการกดไลค์ แชร์ หรือคอมเมนต์นั้นเอง - คุณภาพของการโพส (Keeping A High Positivity Score)
คะแนนสำหรับโพสต์ที่ดี หรือไม่ดีนั้นอาจจะไม่ได้มีมารตรการในการวัดที่ชัดเจน แต่ถือว่ายังเป็นข้อที่สำคัญที่เราควรคำนึงถึง ตัวอย่างเช่น หากเราโพสต์เนื้อหาที่เป็นเชิงลบ และมีการกดรีพอร์ตจำนวนมาก ก็จะทำให้คอนเทนต์ของเราถูกปิดกั้นการมองเห็นได้เช่นกัน ในทางกลับกันหากเราทำคอนเทนต์และได้ผลตอบรับในเชิงบวก เราก็จะได้รับคะแนนสูงขึ้น เข้าถึงคนได้มาขึ้น - โพส สด ใหม่ (Time Decay)
ต้องคำนึงเสมอว่า เมื่อเวลาผ่านไปข้อมูล หรือเนื้อหาที่โพสต์ไปแล้วนั้นความน่าสนใจ หรือการดึงดูดยิ่งน้อยลงตามไปด้วย ฉะนั้นเนื้อหาโพส ที่สดใหม่ ตลอดเวลาจะเป็นตัวช่วยในการเข้าถึงได้มากขึ้น
เมื่อทราบแล้วเราควรจะทำอย่างไรต่อ?
เมื่อทราบแล้วว่าแท้จริงแล้ว Reach คิดคำนวณอย่างไร เราจะได้กลับมาวางพื้นฐานของโพสต์หรือคอนเทนต์หน้าอนาคต หรือลองกลับมามองที่คอนเทนต์ปัจจุบันให้ชัดเจนอีกทีว่า แท้จริงแล้วฐานแฟนของเรานั้นชอบแบบไหน และจะทำอย่างไรให้ตอบโจทย์ทั้งฐานแฟน และFacebook ให้ได้ดียิ่งขึ้น
.
.
หวังว่าคลิปนี้จะมีประโยชน์หลายๆท่าน และคลิปถัดไปคุณมิ้นจะมีเคล็คลับ หรือเทคนิคอะไรมาฝาก อย่าลืมกดติดตามกันนะคะ
#RealSmartAcademy #Podcast #คุณมิ้น #คุณอุกฤษฎ์ # #Marketing2022 #CaseStudy #Airbnb #กรณีศึกษา #เรื่องเล่าการตลาด
++++++
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/