ทุกธุรกิจย่อมอยากให้มีลูกค้าชื่อชอบ ติดใจ ไม่อยากให้ลูกค้าหายไปไหน โดยเฉพาะหายไปใช้สินค้า/บริการของคู่แข่ง แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจของคุณ มัดใจลูกค้าได้แค่ไหน ผมมีวิธีดูง่ายๆ ด้วย Google Analytics ครับ
Google Analytics นั้นสามารถบอกอะไรเราได้หลายอย่างเลยครับ เช่น Bounce Rate ที่ยิ่งสูงยิ่งแปลว่าคุณมัดใจลูกค้าไม่ได้ ซึ่งผมได้อธิบายไว้แล้วในบทความ “อย่าปล่อยไว้! หากเว็บไซต์มี Bounce Rate สูง”
นอกจาก Bounce Rate แล้ว เรายังสามารถดูสถิติ New vs Return ได้อีกด้วย ซึ่งค่านี้จะบ่งบอกได้ว่าคุณมัดใจลูกค้าได้แค่ไหน มาดูกันเลยครับว่ามีวิธีดูยังไง?…
1.ไปที่ Google Analytics > Audience > Behavior > New vs Returning
2.หรือง่ายๆ เลยครับ พิมพ์คำว่า New vs Returning ในช่องค้นหาที่หน้าแรกของ Google Analytics จากนั้นก็จะเจอสถิติของเว็บไซต์ของเราครับ
ทำไมค่า New vs Returning ถึงบอกได้ว่าเรามัดใจลูกค้าได้มากแค่ไหน?
• New Visitor คือ ลูกค้าใหม่ ที่ยังไม่เคยเข้าเว็บไซต์ของเรา คนเหล่านี้อาจเป็นไปได้ว่าเพิ่งรู้จักธุรกิจของเราครั้งแรก
• Returning Visitor คือ ลูกค้าเดิม ที่เคยเข้าเว็บไซต์ของเราแล้ว รู้จักธุรกิจของเราในระดับหนึ่งแล้ว กลับมาอีก หรืออาจเป็นไปได้ว่านี่คือคนที่กำลังสนใจธุรกิจของเรา
จะเห็นได้ว่าค่า Bounce Rate ของ New Visitor สูงกว่า Return Visitor นั่นเพราะลูกค้าใหม่เพิ่งรู้จักเรา อาจยังไม่ได้ชื่นชอบธุรกิจจึงกดปิดเว็บไซต์ไปง่ายกว่า ถ้ายิ่งมี Return Visitor มากเท่าไหร่ มันบ่งบอกได้ว่าลูกค้าชื่นชอบธุรกิจของคุณ จนต้องกลับมาซ้ำในครั้งต่อๆ ไปนั่นเองครับ
เมื่อเรารู้สถิติตรงนี้แล้ว จะทำให้เรารู้จักธุรกิจของเรามากขึ้น เพื่อนำไปปรับปรุงสินค้า/บริการ หรือนำเสนอโปรโมชั่นให้กับลูกค้า เพื่อสร้าง Relationship ระหว่างธุรกิจกับลูกค้า ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้า/บริการ หรือกลับมาติดตามเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้น ยอด Returning Visitor ก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจของเราโดยตรงเลยครับ ลองเข้าไปดูกันนะครับ