ธุรกิจของคุณมีวิดีโอบน YouTube ไหมครับ?
คุณรู้หรือไม่ว่า YouTube ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งรวมวิดีโอเท่านั้น แต่เรายังสามารถใช้ประโยชน์จากวิดีโอในด้านการตลาดออนไลน์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น…
- ให้วิดีโอนำเสนอสินค้า/บริการ
- ให้วิดีโอสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ
- หรือแม้กระทั่ง.. ให้วิดีโอ ดึงลูกค้าให้มาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา
แต่เราต้องรู้ว่าคนไหนที่พร้อมซื้อ หรือคนไหนที่เพิ่งรู้จักกับเรา เพื่อนำไปสู่การนำเสนอ Content หรือโฆษณาที่เหมาะสม ซึ่ง YouTube ก็ได้อำนวยความสะดวกให้กับเรา ให้สามารถนำเสนอวิดีโอที่แตกต่างกันได้ ตามกลุ่มลูกค้า แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม
- ลูกค้าเก่าหรือผู้ที่รู้จักธุรกิจของเราในระดับหนึ่ง (ผู้ที่เป็น Subscribers)
- ลูกค้าใหม่ ที่เพิ่งรู้จักกับเรา (ผู้ที่ยังไม่เป็น Subscribers)
แปลว่าลูกค้าเก่าที่รู้จักเราอยู่แล้ว จะเห็นวิดีโอแบบหนึ่ง ส่วนคนที่เพิ่งรู้จักหรือกำลังจะเป็นลูกค้า จะได้เห็นวิดีโออีกแบบหนึ่ง
ซึ่งมันมีข้อดี คือลูกค้าเก่า เราสามารถนำเสนอวิดีโอที่เกี่ยวกับสินค้าได้เลย หรือนำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ ที่น่าสนใจ พร้อมกับสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า ทำให้เขาชื่นชอบแบรนด์ อยากติดตามไปเรื่อยๆ
แต่ลูกค้าใหม่คงจะไม่รู้สึกดีนัก หากเข้ามาแล้วเจอวิดีโอขายของเลยทันที เขาควรจะได้รู้จักกับสินค้าหรือบริการของเราเสียก่อน นี่เป็นโอกาสดีที่จะสร้าง First impression กับคนที่ยังไม่รู้จักเรา และเปลี่ยนให้เขากลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต
การนำเสนอวิดีโอที่แตกต่างกัน เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ แต่ได้ผลทางการตลาดมากกว่าที่คิด เพียงแค่รู้จักใช้ฟีเจอร์นี้ของ YouTube เท่านั้นเองครับ
วิธีตั้งค่าวิดีโอบน YouTube
1.เข้าไปที่หน้า YouTube Channel ของเราครับ >> ปรับแต่งช่อง
ตรงนี้เราจะเจอ 2 แท็บ นั่นคือ 1.สำหรับผู้ติดตามเก่า
2.สำหรับผู้เข้าชมใหม่ๆ
เราอยากให้ลูกค้าแต่ละกลุ่มเห็นวิดีโออะไร กดแทรก ได้เลยครับ
เงื่อนไข: ต้องเป็นวิดีโอที่เราอัปโหลดไว้บน YouTube Channel เท่านั้น สามารถใช้วิดีโอเดิมที่มีอยู่แล้วหรืออัปโหลดวิดีโอใหม่ลงไปได้เลย *สำหรับผู้ติดตามเก่า สามารถแทรกเป็น Playlist ได้ครับ
กด เสร็จสิ้น เพียงเท่านี้ ลูกค้าทั้งสองกลุ่ม ก็จะมองเห็น YouTube Channel ของเราไม่เหมือนกันแล้ว หวังว่าบทความนี้จะช่วยในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทาง YouTube ของผู้อ่านได้นะครับ