พี่มิ้นได้อ่านบทวิจัย 10 เทรนด์การตลาดปี2022 ของ Hubspot ร่วมกับ Talkwalker และได้นำมาเล่าให้ฟังใน Podcast ตอน 209 และ 210
เทรนด์การตลาดในปี 2022 มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง? ต้องปรับตัวอย่างไร? และ มี Social Media ไหนจะกลายมาเป็นผู้นำเทรนด์บ้าง? ติดตามไปพร้อมๆกันเลยค่ะ 😁
บทวิจัยบอกว่า ภาพรวมที่จะเกิดขึ้นในปีนี้คือ Harder Better Faster Stronger
หรือการที่ผู้บริโภคมีอำนาจที่สูงมากๆ จากอิทธิผลที่เปลี่ยนไป
ฉะนั้น แบรนด์ที่ดีต้อง ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และตั้งใจ
💡 เทรนด์ที่ 1 TikTok will take over Social media
แหล่งข้อมูลโลกมากกว่า 3 ที่ชี้ว่ารีเสิร์จของโลก TikTok จะกลายมาเป็นผู้นำทางด้าน Social Media
Short video platform และครึ่งหนึ่งของคนที่ใช้ TikTok ส่วนมากเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ด้วย โดย TikTok มีอัตราการเติบโตถึง 1000% โดยที่ อัตราการเติบโตของประชากร Instagram ลดน้อยลง
และ การใช้งานสตอรี่ ลดลงถึง 33% เหมือนว่า Instagram อาจถึงจุดอิ่มตัวแล้ว
ฉะนั้นถ้าผู้บริโภคของคุณอยู่ที่ไหน แปลว่าเราควรจะไปมีตัวตนอยู่ที่นั่นด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้นแล้วผู้บริโภคจะไปหาคู่แข่งของเราเจอแทน และเราจะเสียลูกค้าไปอย่างนาเสียดาย
💡 เทรนด์ที่2 Social Ads จะมีการเปลี่ยนรูปแบบไป
Google จะทำการยกเลิกเก็บคุกกี้
Cookie less จะเข้ามาผลิกการตลาดไป เราอาจใช้ Remarketing อีกไม่ได้แล้ว
แบรนด์จำเป็นต้องมาคำนึงถึงกฎ PDPA(Personal Data Protection Act) ในการเก็บข้อมูลด้วยตัวเองให้มากยิ่งขึ้น
แล้วแบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไรดี?
- เริ่มวางแผน UGC (User-generated Content) ให้ผู้บริโภคเป็นคนผลิตเนื้อหาด้วยตัวเอง ซึ่งข้อดีคือ ผู้บริโภคปัจจุบันเชื่อถือ ผู้บริโภคด้วยกันเองมากขึ้น
- ประยุกต์ใช้ข้อมูลภายใน platform คิดแค่ใน Facebook อย่างเดียว ต้องเริ่มวางกลยุทธ์ว่าจะเก็บข้อมูลอยางไร
- ต้องมีความเข้าในตัวชี้วัดใน Data มากขึ้น รู้แค่ผิวเผินไม่เพียงพอ
- ต้องมี Endgage ทำให้มีปฏิสัมพันธ์ Entertainทำให้มีความสุข Educate ให้ความรู้
💡 เทรนด์ที่3 Social Selling ผู้บริโภคจะจำจ่ายได้อย่างง่ายขึ้น
ซื้อของง่ายๆ ไร้รอยต่อ แบรนด์จำเป็นต้องวางพฤติกรรมผู้บริโภคใหม่
สิ่งที่ทำให้เลิกใช้คือยุ่งยาก
สิ่งสำคัญสำหรับ Social Selling
- รูปภาพต้องสวย เตะตา
- การตอบสนองอย่างรวดเร็ว
- สามารถทำให้เกิดการซื้อ ได้อย่างไร้รอยต่อ
💡 เทรนด์ที่4 ลักษณะการเสพสื่อของผู้บริโภค หลังโควิดจะเปลี่ยนไป
มีการเสพสื่อที่มากขึ้น และเสพสื่อที่ตรงกับรสนิยมของตนเองมากขึ้น ฉะนั้นเราจำเป็นต้อง
ปรับให้สื่อ รูปภาพ ข้อความ ตรงกับรสนิยมผู้บริโภคให้มากขึ้น
รูปแบบคอนเทนต์แบบไหนที่น่าดึงดูด?
- รูปภาพได้ Engagement สูงถึง 2.85 %
- วิดีโอได้ Engagement อยู่ที่ เฉลี่ย 1.5 %
- ข้อความได้ Engagement อยู่ที่เฉลี่ย 0.91%
เคล็ดลับที่ควรนำไปใช้ - เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน และเลือกใช้สื่อที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ
- เริ่มขยายไปที่ Audio Marketing เช่น Club house Podcast
- คอนเทนต์ที่ดีต้องไม่ยาว ต้องกระชับและตรงรสนิยมผู้อ่านให่มากที่สุด
💡 เทรนด์ที่ 5 Omni Channel ผู้บริโภคไม่ได้เสพสื่อเพียงช่องทางเดียว
ผู้บริโภคเลือกเสพสื่อจากหลายช่องทาง
แล้วคุณสามารถดูแล และควบคุมได้ทุกอย่างทางหรือไม่?
แบรนด์จำเป็นจะต้องควมคุมและดูแล ทุกๆช่องทางของสื่อให้สามารถร้อยเรียงกันได้ทั้งหมด เช่นไม่ว่าลูกค้า หรือผู้บริโภคจะทำการติดต่อไปยังช่องทางได้
ควรได้รับคำตอบที่รวดเร็ว และตรงกันในทุกๆช่องทาง เพราะการที่เราไม่ให้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว อาจทำให้ผู้บริโภค เข้าใจในตัวแบรนด์ได้อย่างผิดจากความจริง
แบรนด์จึงจำเป็นต้องใช้ Social Listening ในการคอยติดตามเนื้อหาที่เกี่ยวกับแบรนด์ของเราได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ และสื่อสารอย่างจริงใจ
💡 เทรนด์ที่ 6 Influencer Marketing กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของการตลาด
ลองนึกกันเล่นๆ นะคะว่าตอนนี้ Influencer เข้ามาเป็นหนึ่งในตัวช่วยการตัดสินใจของเราหรือไม่?
ก่อนจะซื้ออะไรสักอย่าง เรามักเข้าไปหารีวิวต่างๆ หรือดูคลิปที่เหล่านักริวิวนั้นออกมารีวิว วันรุ่งขึ้นมีกล่องของมาส่งแล้ว เคยเป็นแบบนี้กันบ้างไหมคะ?
จะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้ Influencer คนไหน ระดับไหน?
เราสามารถเลือกใช้ Influencer ได้ในทุกระดับ ควรคำนึงถึง งบประมาณ และภาพรวม ความเหมาะสมต่างๆของแบรนด์เป็นหลัก
มุมมองของแบรนด์ต้องทำอย่างไรบ้าง
- พิจารณา Influencer ในทุกระดับ
- ดูวัตถุประสงค์ของแบรนด์ ก่อนเลือก Influencer
- อย่าควบคุมเหล่า Influencer มากเกินไป จนไม่เป็นตัวของตัวเอง
- รับฟัง และติดตาม แอบฟัง สิ่งที่ Influencer และ ลูกค้าท่านอื่นๆ พูดถึงเรา
💡 เทรนด์7 สร้าง Social Media ภายใต้พื้นที่ของตนเอง
Facebook หรือช่องทางสื่อหลักอื่นๆ อาจไม่ใช่พื้นที่สำคัญที่สุดอีกต่อไปในการทำธุรกิจ Platform อื่นๆจะสร้างพื้นที่
ของตนเอง เพื่อสร้าง Community ภายใน Platform ของตนเอง
ในฐานะของ แบรนด์ ควรทำอย่างไรดี?
- รับฟังความต้องกาารของผู้บริโภคก่อน ต้องการเชื่อมต่อกันตรงไหน
- ต้องรับฟังอย่างเป็นกลาง และเปิดใจ
- ควรเชื่อมทุกช่องทางเข้ามาในพื้นที่ของเราเองให้ได้
💡 เทรนด์ 8 Metaverse will be the next consumer connection
ในปีหน้า โลกเสมือนจะเริ่มเข้ามาอย่างแน่นอน
ในฐานะของแบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไร?
- แบรนด์ต้องเข้าไป ติดตาม และรับฟัง ตามให้ทัน ทำความเข้าใจ
- ทำ R&D ทดลองสร้างใหม่ หรือหาทางขยายธุรกิจในโลกเสมือน
นับเป็นโอกาสใหม่ในการเติบโต ที่ไหนที่มีคนเข้าไป ที่นั้นย่อมเป็นที่ของ Data
💡 เทรนด์ 9 แบรนด์ต้องสนใจโลก
ESG = Environmental Social Governance
แบรนด์ไม่สามารถดูแลแค่แบรนด์ของตัวเองอย่างเดียวไม่พอ จำเป็นต้องดูแลโลก และสิ่งแวดล้อมด้วย
การบริจาคเพียงครั้งเดียวต่อปี อาจไม่พอสำหรับผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคจะมองว่าแบรนด์ได้สัญญาที่จะทำอะไรเพื่อโลก
แล้วทำในสิ่งที่สัญญา ตลอดเวลา และตลอดปีหรือไม่
ผลสำรวจบอกอีกว่า ผู้บริโภคเหล่านั้นยอมจ่ายแพงขึ้นกว่าเดิม เพื่อซื้อบริการ หรือสินค้าที่มาจากแบรนด์ที่ทำเพื่อโลก ตอบแทนกลับไปเช่นกัน
ในฐานะของแบรนด์ควรเตรียมตัวอย่างไร?
- ควรเป็นส่วนหนึ่งหรือ สร้างCommunity ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหรือโลก
- ต้องรับฟัง และติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อนำFeed back กลับมาปรับปรุง และพัฒนา
- Action Speck Louder than words ต้องหมั่นอัพเดทในสิ่งที่แบรนด์ทำให้ภายนอกได้รับรู้ด้วย
💡 เทรนด์ที่ 10 ผู้คนเริ่มรวมตัวกันเป็น Community
ยุคโควิด ออกไปไหนไม่ได้ เจอเพื่อนก็ลำบาก
ทำให้เราเกิดอาการเหงาขึ้นมา เราจะเริ่มหากลุ่มคนบนโลกออนไลน์ ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน
เช่น กลุ่มจัดโต๊ะคอม กลุ่มคนรักปลาสีส้ม และหลังจากเราเข้าไปในนั้น เราก็มักจะได้รับอิทธิพลจากในกลุ่มนั้นๆ อย่างมาก
แบรนด์ต้องทำอย่างไร?
- แบรนด์ต้องโปร่งใส และจริงใจ
- ให้เหตุผลที่จะทำให้คนเข้ามาใน Community โดยสบายใจว่า แบรนด์นั้นๆ ไม่มีส่วนร่วมด้วย
- ควรแฝงตัวเข้าไปรับฟังใน Community แต่ไม่ควรเข้าไปอวย หรือขายตัวเองในนั้นนะคะ แค่รับฟังเพื่อพัฒนา และปรับรุง
แอดมินหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ ท่านใดอยากฟังคลิปเนื้อหาแบบเต็มๆสามารถฟังที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ
.
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy