หลังจากที่ฝั่งบริษัท Apple ได้เปิดตัวระบบ App Tracking Transparency หรือ ความโปร่งใสในการติดตามแอป ที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกว่าจะให้แอปพลิเคชันสามารถติดตามการใช้งานได้บนมือถือไอโฟน ซึ่งทำให้นักการตลาดทั่วโลกถึงกับกุมขมับกันมากแล้ว เพราะระบบนี้จะไม่สามารถเก็บ Data ข้อมูลความสนใจและกิจกรรมต่างๆ หรือการใช้งานในมือถือเพื่อที่จะนำมายิง Ads โฆษณาเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ต่างๆ ได้
ทางฝั่ง Google Android ก็ไม่น้อยหน้า นักการตลาดอาจจะต้องกุมขมับกันอีกครั้งเพราะ Google Android ก็เตรียมความพร้อมมาเช่นเดียวกัน เพราะกำลังจะปล่อยระบบ Android Privacy Sandbox เพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้กับผู้บริโภค ซึ่งหลังจากที่ฝั่ง Apple เปิดตัวไปได้รับเสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน แต่ฝั่ง Android ยังเป็นข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางสำหรับผู้ใช้งานและนักการตลาดทั่วโลก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าส่งผลกระทบต่อการทำโฆษณาอย่างแน่นอน ทั้งแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ทางนักการตลาดทั่วโลกวิเคราะห์ไว้ว่าจะต้องสูญเสียรายได้อย่างมหาศาลไม่ว่าจะบริษัท Mata ที่มีแอปพลิเคชันอย่าง Facebook, Instagram ที่สามารถเก็บ Data การใช้งานของผู้คนทุก Account ไปประมาณ 1 ล้านล้านเหรียญ
คาดการว่านักการตลาดจะต้องปรับตัวการโฆษณาและกลยุทธ์ต่างๆ ยกใหญ่ ทั้งการวางแผนช่องทางใหม่ๆ คิดวิธีเก็บ Data เผื่อนำมาทำโฆษณาและปรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายใหม่ แต่อย่างไรก็ตามนโยบายดังกล่าวของ Google ไม่ได้เพิ่งเปิดตัว เราก็ควรเตรียมความพร้อมรับมือก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
.
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
marketingoops.com
socialmediatoday.com
privacysandbox.com
cnbc.com
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥 TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/
#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #Android #DigitalMarketing #การตลาดออนไลน์ #PrivacySandbox