สรุปเนื้อหาที่มาจากTikTok Creative Scoop ฉบับเดือนมีนาคม คู่มือที่คุณต้องมีไว้เพื่อสร้างตอนเทนต์สุดปัง บนTikTok ให้ทุกคนได้เซฟ เก็บไว้ใช้กัน
.
✔️เคล็ดลับที่1: เรียนรู้เคล็ดลับความสำเร็จจากแบรนด์อื่นๆ
เมื่อเราเรียนรู้ความสำเร็จจากกลุ่มแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จแล้ว เราจะได้เห็นกระกวนการทำงาน กระกวนการวางแผนได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเลือกหยิบเอา เคล็ดลับความสำเร็จนั้นๆ มาปรับใช้ให้เหมาะและเข้ากับแบรนด์ของเรา
ตัวอย่างเคล็ดลับความสำเร็จจากแบรนด์อื่น
- ต้องกล้าได้กล้าเสีย: ต้องกล้าที่จะทดลองคอนเทนต์ประเภทต่างๆ เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดกับแบรนด์ของคุณ
- ต้องอดทน: ต้องลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เพราะความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน
- ต้องสม่ำเสมอ: ต้องหมั่นลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยเพิ่มการมองเห็น และสร้างภาพจำให้แบรนด์
.
✔️ เคล็ดลับที่ 2: รูปแบบการเล่าเรื่องที่ ง่ายและน่าตื่นเต้น
TikTok ถือเป็น Platform ที่ขึ้นชื่อเรื่องคอนเทนต์ที่เรียบง่าย เข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถเข้ามาดูได้อย่างสบายใจ ฉะนั้นถ้าอยากจะสร้างคอนเทนต์บน TikTok ให้ปังแล้วนั้นรูปแบบของเนื้อหาจำเป็นต้อง เรียบง่าย และให้ข้อคิดหรือสิ่งที่จะได้รับจากการชมวีดีโอแก่ผู้ชม
4 รูปแบบการสร้างคอนเทนต์ให้ผู้ชมดูจนจบ!
- วิดีโอ Tutorials, How to หรือ วิธีการทำต่างๆ: ต้องอธิบายถึงขั้นตอนให้ชัดเจน ทำตามได้ง่าย และตรงประเด็น
- คำถามที่พบบ่อย: การตอบความคิดเห็น หรือคำถามที่มาจากผู้ชใ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียในการทำคอนเทนต์ที่ดี และได้ผลอย่างมากบนTikTok เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการดึงในผู้ชมกลับเข้ามายัง แบรนด์ของเรา จากการทำ วิดีโอตอบกลับ ได้อีกด้วย
- พาชมเบื้องหลัง: การเผยให้เห็นถึงกระกวนการกว่าจะมาเป็นสินค้าหนึ่งชิ้นนั้น ต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง จะแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ ความจริงใจ และความทุ่มเท ของแบรนด์
- การเลือกคอนเทนต์: พยายามวางธีมของคอนเทนต์ให้ชัดเจน และคิดหัวข้อคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ และเข้าใจง่าย กับกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เช่น สินค้าแฟชั่น ‘5 วิธีแต่งตัวรับหน้าร้อน’
ทริคเสริม: การใช้ภาพ และเสียงดนตรีที่น่าสนใจ จะเป็นอีกหนึ่งวิธีดึงผู้ชมให้ดูคอนเทนต์เราจนจบ
.
✔️เคล็ดลับที่ 3: เคล็ดลับการถ่ายทำและการตัดต่อ ให้ตรงใจ
เรียนรู้เคล็ดลับการผลิตวิดีโอจากผู้เชี่ยวชาญ เก็บเอาทริคมาปรับใช้กับคอนเทนต์ของแบรนด์ของเราให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น แต่ก่อนจะเรียนรู้เคล็ดลับ การเริ่มต้นอย่างถูกวิธี ถือเป็นจุดเริ่่มต้นที่ดีที่สุด
3 วิธีตั้งค่าเริ่มต้นก่อนสร้างคอนเทนต์
- ตั้งค่าตัวจับเวลา: การตั้งเวลาจะช่วยให้คุณมีเวลาให้การจัดตำแหน่งสิ่งที่จะถ่ายได้อย่างลงตัวมากที่สุด
- การใช้งาน เอฟเฟกต์: การใช้งานเอฟเฟกต์เป็นอีกเครื่องมือที่สามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับคอนเทนต์ของเราได้ TikTok มักออกเอฟเฟกต์ใหม่ๆมาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันอยู่เสมอๆ
- จัดการกับความเร็ว: ปรับความเร็วของคลิปให้ตรงตามคอนเทนต์ที่ต้องการ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้คลิป สามารถปรับได้ตั้งแต่ 0.3x ถึง 3x
เมื่อเราเข้าใจในการวิธีในการสร้างคอนเทนต์เรียบร้อยแล้ว เคล็ด(ไม่)ลับที่จะมาสร้างความแตกต่างให้กับคอนเทนต์ให้เป็นที่น่าสนใจได้อย่างเช่น การใช้เสียง เพลง นั่นเองเสียงเพลงจะมีช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมวิดีโอนานขึ้นและเกิดการแชร์คอนเทต์มากขึ้น หากเลือใช้เพลงได้อย่างถูกวิธี
3 เคล็ดลับการเลือกใช้เพลงให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
- การเลือกคลิปเสียงเพื่อลิปซิงก์: การเลือกเสียงที่เป็นของผู้ใช้เจ้าอื่น มาทำการลิปซิงก์สามารถเพิ่มความบันเทิง และความสนุกให้กับผู้ชมได้ และหากเราเป็นผู้สร้างกระแสคลิปเสียงนั้นๆได้ จะถือว่ามีประโยชน์ต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก
- เลือกช่วง จังหวะของเพลงให้ถูกต้อง: การเลือกจังหวะการเปลี่ยนฉาำ หรือในช่วงเวลาที่ต้องการจะเน้น ให้ติดหู และเพิ่มความรู้สึกตามไปพร้อมๆกับคอนเทนต์ของเราด้วย
- การใช้เพลงตามกระแส: การเลือกใช้เพลงที่ติดหู จำง่าย อยู่ในกระแสนั้นจะเป็นส่วนช่วยให้ตอบสนองความต้องการของผู้ชม และทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ได้ ทั้งนี้ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้มากกว่าเดิมได้ดีอีกด้วย
ทริคเสริม: หากไม่รู้จะเลือกหาเพลงสำหรับคอนเทนต์โฆษณาแบบไม่ติดปัญหาเรื่องลิขสัทธิ์ได้ที่ไหน?
เข้าไปเลือกดูที่TikTok Creative Centre หรือ คลิก https://bit.ly/3uIXrqF ได้เลย
.
✔️ เคล็ดลับที่ 4: สร้างไอเดียให้พร้อมสำหรับเทศกาล
การเตรียมตัวให้พร้อมกับเทรนด์ และเทศกาลที่กำลังจะมาถึง ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สามารถช่วยสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้เข้าถึง และเป็นที่รู้จักกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี
5 เคล็ดลับไอเดียสร้างคอนเทนต์ประจำเทศกาล
- แจกของขวัญ: จัดกิจกรรมแจกของขวัญให้แก่ผู้ติดตาม หรือลูกค้าของคุณ เพื่อแทนความขอบคุณในเทศกาลต่างๆ สร้างความรู้สึกพิเศษให้กับพวกเขา
- แชร์เรื่องราว: แชร์เรื่องราวดีๆในช่วงของเทศกาลที่เกิดขึ้นให้กับผู้ติดตาม เพื่อให้พวกเขาได้รู้จักตัวขึ้นมากยิ่งขึ้น
- สำรวจความเห็น: ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ติดตาม เกี่ยวกับความต้องการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่อยากได้ ร่วมแชร์ความคิดเห็นสำหรับช่วงเทศกาลนั้่นๆ นอกจากจะได้ความเห็นลูกค้าแลันั้น ยังได้ข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจอีกด้วย
- แชร์ไอเดียของขวํญ: สร้างคอนเทนต์ไอเดียการแชร์ของขวัญที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณให้ตรงกับเทศกาล
- สินค้า Limited: นำเสนอสินค้าที่จัดจำหน่ายเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น สร้างความรู้สึกว่า สินค้านี้ห้ามพลาด เพื่อเร่งการซื้อ
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
TikTok Creative Scoop ฉบับเดือนมีนาคม
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥 TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/
#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #ออนไลน์ #TikTokCreativeScoop #TikTok #ติ๊กต๊อก #เคล็ดลับสร้างคอนเทนต์ให้ปัง