เคยสงสัยกันไหม? ในยุคก่อนหน้านี้ทำไมโฆษณาที่มีเพลงบนโทรทัศน์ถึงเป็นสิ่งที่เราจำจดได้เป็นอย่างดี ถึงจะกี่ 10 ปีก็ไม่เคยลืม เช่นโฆษณาปูไทย โฆษณาแลคตาซอย 5 บาท ที่ร้องกันอยู่ถึงทุกวันนี้ นั้นเป็นสิ่งที่นักการตลาดหยิบกลยุทธ์ Music Marketing มาใช้เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย แล้ว Music Marketing คืออะไร
Music Marketing คือการทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่ใช้เพลงเป็นตัวสร้างสรรเพิ่มการจดจำให้สินค้าได้
การทำ Music Marketing ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการสร้างไวรัล สร้างการติดหูของผู้ฟังผู้ชมให้ตราตรึงใจฝังอยู่ในหูอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว เราคงจะเคยเห็นกันมาบ้างแล้วที่แบรนด์จับมือกับศิลปินในการสร้างผลงานเพลงที่ผสมผสานกับแบรนด์สินค้าได้อย่างลง หรือการนำเพลงที่ติดชาร์ต ติดหูเข้ามาทำให้แบรนด์น่าติดตามและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นในเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น
ยกตัวอย่าง Shopee ที่นำเพลง Baby Shark ถูกลิขสิทธิ์ มาดัดแปลงให้เป็นเพลงของ Shopee โดยเฉพาะ คนที่ฟังได้ยินเสียงก็จะทราบได้ทันทีว่าโฆษณา Shopee อย่างแน่นอน หรืออีกตัวอย่างหนึ่งอย่าง LINE ที่เปิดบริการ LINE BK สินเชื่อพร้อมใช้ ที่จับมือกับศิลปินนักร้องไทยแต่งเพลงที่เป็นเฉพาะของ LINE BK เท่านั้น ทำให้ใครๆ ก็สามารถร้องได้ ยิ่งฟัง ยิ่งร้อง ยิ่งติดหู แบรนด์ผลิตภัณฑ์ของ LINE จะเป็นสิ่งแรกที่ผู้คนนึกถึงเลยทีเดียว
Music Marketing เสียงอันทรงพลังนี้แหละที่กลายเป็นตัวขับเคลื่อนแบรนด์เพิ่มโอกาสสร้างความแตกต่างแปลกใหม่แหวกแนวไม่เหมือนใครกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวบนโลโซเชียลมีเดีย สำหรับธุรกิจ SMEs เริ่มต้นสามารถทำเพลงของตัวเองหรือจ้างศิลปินแต่งเพลงที่ติดหูอย่างใน TikTok ที่เป็นแพตฟอร์มที่สร้างกระแสไวรัลเพลงได้อย่างกว้างขวาง และสร้างยอดขายได้อย่างดี
3 Step ที่จะทำให้ Music Marketing ของคุณปังมากยิ่งขึ้น
1.) กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
ก่อนที่เราจะทำเพลงเพื่อให้เป็นกระแสไวรัลได้ ต้องเข้าใจตลาดกลุ่มเป้าหมายของคุณก่อนว่าเป็นเพศไหน อายุเท่าไหร่
เพื่อที่จะได้บรีฟนักแต่งเพลง หรือว่าแต่งเพลงได้ถูกใจคนฟังจนอยากจะแชร์ต่อ
2.) ช่องทางการเผยแพร่ตลาดที่อยากจะไป
ในปัจจุบันมีหลากหลายแพตฟอร์มที่สามารถเลือกสรรปล่อยเพลงได้อย่างอิสระ ช่องทางแรกก็คงจะไม่พ้น TikTok
ที่จะเป็นตัวแรกเริ่มในการปล่อยเพลงให้ติดหูติดตลาด ทำแคมเปญปังๆ ก็รอรับกำไรได้อย่างงาม ช่องทางต่อมาอาจจะเป็น Facebook หรือ Youtube ที่ปล่อยเพลงเวอร์ชั่นเต็ม เพราะแน่นอนใครที่ฟังเพลงจาก TikTok แล้วมีแนวโน้มที่อยากจะหาเพลงเต็มมาฟังกัน จะยิ่งกระจายการรับรู้ได้มากยิ่งขึ้น
3.) สั้นกระชับ ติดหูน่าจดจำ
การทำเพลงหนึ่งเพลง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราจะลงTikTok จะต้องมีท่อนเดียวสั้นๆ ที่ดึงดูดใจคนฟัง ติดหูคนรับชมอย่างแน่นอน ยิ่งสั้นเท่าไหร่ ท่อนยิ่งติดหูมากเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งจดจำเพลงได้ง่ายขึ้นมากเท่านั้น ยิ่งกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียลมีเดีย ที่ใครๆ ก็ต้องนึกถึงแบรนด์ของคุณ
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ
#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #Tiktok #MusicMarketing #ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายด้วยไวรัลวีดิโอรูปแบบMusicMarketing #DigitalMarketing #การตลาดออนไลน์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
talkatalka.com
rainmaker.in.th
tiktok.com
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥 TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/