0

Insight หายไปไหน? ปัญหาที่ซ่อนอยู่หลัง Social Listening

4 กันยายน 2025

หลายคนรู้จักกับ Social Listening กันอยู่แล้วใช่ไหม แต่คุณเคยเป็นไหม… ใช้เครื่องมือ Social Listening แล้วเจอข้อความถาโถมใส่เหมือนสึนามิ!! สุดท้ายจากที่ตั้งใจจะหา Insight แบบจึ้ง ๆ กลายเป็นว่า ยิ่งอ่านยิ่งงง จริง ๆ แล้ว Social Listening ไม่ใช่เรื่องของ “ใครพูดถึงกี่ครั้ง” แต่คือการแปลเสียงนับพันนับหมื่นให้เป็น Insight ที่ใช้ทำงานต่อได้จริง และถ้าเจาะลึกลงไป สิ่งที่ใช้เวลาเยอะที่สุดในการทำ Social Listening ก็คือ… การจัดการข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมาก นี่แหละ

แล้วทำไม “เวลา” ถึงสำคัญที่สุด? เพราะกว่าเราจะได้ Insight ที่สมบูรณ์และใช้ได้จริง ต้องผ่าน ขั้นตอนการทำความสะอาดและจัดหมวดหมู่ข้อมูลก่อน และหลายครั้งที่เราใช้ Social Listening แล้วเจอข้อความถาโถมเข้ามาเป็นหมื่น ทั้งที่จริง ๆ แล้วไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราต้องการทั้งหมด ปัญหานี้มักเกิดจาก การกำหนด keyword ที่ไม่ชัดเจน ขาดการวางโครงสร้าง tag สำหรับจัดหมวดหมู่ หรือไม่ได้ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนก่อนเริ่ม ทำให้ระบบดึงข้อมูลส่วนเกินเข้ามาเพียบ

ตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าเราต้องการรู้เรื่อง “ชาเขียว” หากตั้ง Keyword แค่คำว่า “ชา” สิ่งที่ได้อาจมีทั้ง ชาเย็น ชาดำเย็น ชาผลไม้ จนสุดท้ายข้อมูลที่ควรเป็น Insight กลับกลายเป็น Noise ที่ยากจะตีความ

เราสามารถป้องกัน Noise ก่อนได้ โดยเริ่มจาก “เป้าหมาย” ก่อนใช้เครื่องมือควร กำหนด Objective ให้ชัดเจน แทนที่จะคิดว่า “อยากรู้ว่าคนพูดถึงเราอย่างไร” ให้เปลี่ยนเป็น: ต้องการข้อมูลไปใช้ทำอะไร? ช่วยแก้ปัญหาอะไรของธุรกิจ? จะเอาผลลัพธ์ไปใช้ประโยชน์อย่างไร?

ตั้งคำถามที่ดี จาก objective ที่ชัดเจน จึงสามารถตั้งคำถามที่จะช่วยให้ได้คำตอบที่ต้องการ

  • ตัวอย่าง: ร้านกาแฟที่อยากเข้าใจเทรนด์มัจฉะ
  • Objective: หา insight เกี่ยวกับเทรนด์มัจฉะ เพื่อปรับปรุงการสื่อสารแบรนด์และพัฒนาเมนู
  • Good Questions: มัจฉะเมนูไหนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดใน 3 เดือนล่าสุด? คนชอบรสชาติมัจฉะแบบไหน? คนมักจับคู่มัจฉะกับอะไร?

สร้างโครงสร้าง Keyword และ Tag จากการตั้งคำถามที่ดี เราจะสามารถกำหนด

  • Keywords สำหรับดึงข้อความ: มัจฉะ, ชาเขียว, matcha, green tea, matcha latte
  • Tags สำหรับจัดหมวดหมู่:
    • ประเภทเมนู: มัจฉะลาเต้, มัจฉะเย็น, มัจฉะเค้ก, มัจฉะไอศกรีม
    • รสชาติ: เข้มข้น, หวาน, ขม, ครีมมี่
    • มัจฉะคู่กับอะไร: ถั่วแดง, ชีสเค้ก, บัวลอย, โมจิ

Tip: Tag สามารถมีเพิ่มได้เรื่อยๆ ระหว่างที่เราจัดการข้อมูลอยู่ได้นะ

จากทั้งหมดนี่ไม่ใช่แค่การคัดแยกข้อความเฉยๆ แต่การจัดการข้อความที่ดีจะทำให้มีคำตอบของคำถามได้อย่างมีคุณภาพ และมีเวลาในการวิเคราะห์เพิ่มขึ้น และจะสามารถการเปลี่ยน Data ที่มากมาย ให้กลายเป็น Insight ที่ใช้ได้จริง

สรุป
สุดท้ายแล้ว Social Listening ไม่ได้ยากที่ “เครื่องมือ” แต่ยากที่ “วิธีคิด” ถ้าเราเริ่มต้นด้วยโจทย์ที่ชัด จัดการข้อมูลเป็นระบบ ทุกเสียงที่เก็บมาก็จะไม่ใช่เพียง Noise แต่จะกลายเป็น Insight ที่ทรงพลัง เป็นเข็มทิศให้ธุรกิจตัดสินใจได้เร็วขึ้น มั่นใจขึ้น และสร้างกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์มากกว่าเดิม