0

Bragger Marketing การตลาดแนวใหม่ แค่โชว์อวด ก็รวยได้

2 กุมภาพันธ์ 2022

การตลาดแบบอวดรวยมันคืออะไร?

Bragger Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่เกิดขึ้นมาจากการถ่ายรูป อัป Story หรือแม้กระทั่งเช็คอินสถานที่ลงโซเชียลมีเดียที่ทำให้คน ๆ หนึ่งดูหรูหราไฮโซขึ้นทันที จึงกลายเป็นเทรนด์ในโลกออนไลน์ที่คนจำนวนมากทำตามกันเป็นแถว ๆ  นี่เลยกลายเป็นอาวุธใหม่ของแบรนด์ต่าง ๆ ที่จะเข้ามาจับกลุ่มลูกค้าผ่านการตลาดอวดรวยที่ใครหลายคนอาจไม่ทันสังเกต

ซึ่งการอวดรวยสามารถแบ่งออกได้ 2 แบบ

  1. อวดรวยแบบเปิดเผย (BRAGGER) อวดรวยแบบให้โลกรู้กันไปเลยโดยการสื่อสารไปตรง ๆ สิ่งนี้ เรื่องนี้ หรืออย่างนี้แบบไม่อ้อมค้อม
  2. อวดรวยแบบถ่อมตน (HUMBLE BRAGGER) อวดรวยแบบให้คนอื่นมองเราว่าไม่ได้อวดรวย อย่างเช่นพาไปสถานที่นี้ พยายามให้คนอื่นโพกัสกับสถานทีแต่ที่จริงแล้วคือต้องการสื่อสารถึงบริการที่ได้รับแบบอ้อมๆ

พฤติกรรมเหล่านี้เป็นธรรมชาติของการแข่งขัน เป็นการแสดงตัวตน เรียกร้องความสนใจและแสดงอำนาจต่อผู้อื่น  โดยปกติแล้วคนเราจะอวดรวยอยู่ไม่กี่อย่างจนกลายเป็นที่มาของกลยุทธ์ที่ชื่อว่า “BRAG Strategy”  ที่มาจากการอวด 4 สิ่ง ได้แก่

  1. Brandname : กลายเป็นสิ่งของที่คนมองว่าบ่งบอกถึงสถานะในสังคม หน้าตา และอื่น ๆ จากของที่มีมูลค่าสูง ซึ่งทางแบรนด์จะใช้ Influencer ที่เหมาะสม และ KOL ที่ดีเพื่อโปรโมทกับสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสามารถนำเสนอได้หลากหลายแบบ เช่น ความคุ้มค่า สะท้อนถึงความสำเร็จ หรือแม้กระทั่งเป็นของขวัญพิเศษที่มอบให้คนใกล้ตัว เพื่อให้เกิดการแชร์ต่อไปในโลกออนไลน์
  1. Restaurant : เป็นอีกสิ่งที่สร้างโมเมนต์ประทับใจ หรือช่วงเวลาแห่งความสุขที่ต้องอัปบนโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศที่ดี การบริการที่ประทับใจ อาหารหน้าตาที่ดูดีมีระดับ สามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใช้บริการได้ สิ่งที่แนะนำสำหรับร้านอาหาร คือ การรักษามาตรฐานให้คงที่หรือสูงขั้นอยู่เสมอ สร้างความยากในการเข้าถึง เช่น จองคิวยาก อาหารหาทานได้ยาก เป็นต้น
  1. Accommodation : เรามักจะเห็นคนดัง คนมีชื่อเสียง ถ่ายรูปอวด รีวิวสถานที่พักที่มีความสวยงาม แปลกใหม่ เก๋ ๆ สไตล์ที่ใครหลายคนชอบ รวมถึงการบริการที่ได้รับเป็นอย่างดี สิ่งที่แนะนำ คือ การทำธีมต่าง ๆ ให้เหมาะกับช่วงเวลา เช่น เทศกาล วันสำคัญ และอื่น ๆ มอลสิทธิพิเศษให้กับผู้เข้าใช้บริการ 
  2. GYM : แน่นอน สถานที่แห่งผู้รักสุขภาพ ดูแลร่างกาย ที่พร้อมอวดโฉมร่างกายที่ดูดีให้คนอื่น ๆ ได้เห็นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ หรือสไตล์ที่เพิ่มมาให้กับตัวเอง สิ่งที่แนะนำ คือ ติดตามกระแสของธุรกิจในแวดวงที่ทำอยู่เสมอ และสร้างเทรนด์ หรือไวรัลใหม่ ๆ ขึ้นในโซเชียล

หลังจากที่คุณรู้ว่าพฤติกรรมการอวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีกี่แบบแล้ว สิ่งต่อไปที่คุณควรรู้คือ กลุ่มเป้าหมาย แน่นอนแต่ละกลุ่มมีความแตกต่างกันออกไปตามปัจจัยต่าง ๆ และธุรกิจของคุณเหมาะกับการอวดแบบไหนบ้าง มาดูกันไปทีละกลุ่มกัน

  • กลุ่ม LGBTQ+ : เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะแชร์ หรือรีวิวมากกว่าเพศอื่น ๆ 
  • กลุ่ม Gen Z : มีแนวโน้มที่จะรีวิว หรือแชร์มากกว่า Gen อื่น ๆ
  • กลุ่มรายได้ 15,000 – 25,000 บาท : มีแนวโน้มที่จะแชร์มากกว่ากลุ่มรายได้อื่น ๆ 
  • กลุ่มที่มีความมั่นใจในตัวเอง (Self Esteem) : มีแนวโน้มที่จะแชร์หรือรีวิวสูง ได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยว ของกินของใช้ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เป็นต้น

หลังจากที่เรากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว ช่องทางที่ชาวอวดรวยโพสต์ หรืออัปเดตลงไปบ่อย ๆ 3 อันดับแรก ช่องทางที่คนอวดรวยบ่อยที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ Instagram อันดับ 2 Facebook และ อันดับที่ 3 TikTok 

ถ้ารู้แล้วว่าโอกาสที่จะอวดธุรกิจของคุณนั้นมาถึง ลองมองมาสิ่งที่สามารถนำมาอวดให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มฐานลูกค้า แต่อย่าทำเยอะจนเกินไปควรอยู่ในความพอดี เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคเหนื่อยที่ติดตามธุรกิจของคุณเช่นกัน 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก :
www.thumbsup.in.th
www.thaipost.net
https://workpointtoday.com

ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy

#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2022 #DataMarketing2022 #เทรนด์การตลาด2022 #BRAG #การตลาดแบบอวดรวย #กลยุทธ์การตลาด