เมื่อสถานการณ์ทุกอย่างเริ่มกลับมาเป็นปกติ อุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มกลับมาคึกคักกันเหมือนเดิม ร่วมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว วันนี้เราเลยเอาเทรนด์การท่องเที่ยวในปี 2022 ของ American Express มาเล่าให้ฟังกันค่ะ
เพราเราเชื่อว่าถ้าเราเข้าใจว่าทั่วโลกคิดอย่างไร จะได้นำมาปรับใช้ ในการวางแผนสำหรับอนาคตข้างหน้า และรับมือมันได้ทันกันค่ะ ซึ่งเทรนด์ที่เราจะนำมาเล่าให้ฟังนั้น ประกอบด้วย 4 เทรนด์ด้วยกัน
- Impact and Purpose Drive Booking Decisions
กว่า 81% ของผู้คนมักเลือกท่องเที่ยวในสถานที่ที่ได้ซึมซับบรรยากาศ เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้น และในการเลือกสถานที่นั้นๆ จำเป็นสร้างประโยชน์ หรือเกิดประโยชน์ต่อชุมชน เป็นการกระจายรายได้ให้ชุมชนและท้องถิ่นนั้นๆ ด้วย อาทิเช่น การขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศบนเขา ตามหมู่บ้านชาวดอย ที่ได้ทั้งเรียนรู้วัฒนธรรม และได้สร้างรายได้ ให้แก่ชุมชนนั้นๆด้วยเช่นกัน
มาประเทศไทยแล้วต้องไปในพื่นที่นั้น เพราะมีเสน่ห์ของพื้นที่นั้นๆ และสามารถกระจายรายได้ไปถึงชุมชนนั้นโดยตรง
เรามาดู 6 กิจกรรมยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวเลือก
- กิน และ ช้อป ในสถานธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านอาหารทั่วไป ร้านขายของชำ ร้านของคนในพื้นที่ เป็นต้น
- แหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ เช่น ไปสมุยเพราะมี หินตาหินยาย เป็นต้น
- เยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติต่างๆ เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ เป็นต้น
- เยี่ยมชมตลาดนัดเกษตรกร ถนนคนเดิน
- เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หรือเข้าร่วมทัวร์วัฒนธรรม สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น
- กิจกรรมกลางแจ้ง แอดเวนเจอร์ ต่างๆ เช่น ปีนผา เดินป่า ขับATV เป็นต้น
ข้อแนะนำจากบทเรียนนี้
เมื่อเราทราบแล้วว่าจริงๆแล้วเหล่านักเดินทางมองหาความเป็นLocal หรือ เรียกกันภาษาทั่วไปคือ ความบ้านๆ ธรรมดามากขึ้น ฉะนั้นเราควรพยายามมองหาความพิเศษในความธรรมดาให้เจอก่อนค่ะ ไม่ต้องบอกว่าระดับInternanotial เพราะเทรนด์มันเปลี่ยนไประดับบ้านนี่แหละจุดขาย
- The Evolution of Family Travel
เหล่านักเดินทางเริ่มหันมาใส่ใจกับการท่องเที่ยวในรูปแบบของครอบครัวมากยิ่งขึ้น 58% สนใจที่จะมองหาทริป หรือการเดินทางในรูปแบบของครอบครัวใหญ่มากยิ่งขึ้น เช่น การท่องเที่ยวหนึ่งครั้งทุกคนในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ในทุกๆวัย
อาจเป็นไปได้ว่าในช่วงของวิกฤตการณ์โควิด ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างครอบครัวมากยิ่งขึ้น เลยทำให้ได้มองเห็นความสัมพันธ์ของครอบครัวสำคัญมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม อยากใช้เวลาร่วมกันให้มากขึ้น
ข้อน่าสังเกตของเทรนด์นี้คือ เมื่อไปเป็นครอบครัว คนจำนวนมากต่างก็ต้องการความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น เพื่อใช้เวลาทั้งหมดไปกับครอบครัว ฉะนั้น The private luxury family travel landscape หรือ พื้นที่ส่วนตัว การเดินทางส่วนตัว เกาะส่วนตัว เชฟส่วนตัว หรือบ้านพักอาศัยที่สะดวกสบาย และได้ความเป็นส่วนตัวนั้นยิ่งได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อีกด้วย
ข้อแนะนำจากบทเรียนนี้
ฉะนั้นจะเป็นไปได้หรือไม่หากเราจะจัดสถานที่สุดพิเศษให้สำหรับครอบครัวให้ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่ หรือจัดเป็นทริป แพ็กเกจ หรือแบ่งเป็นอีกโซนหนึ่งเพื่อรับรองนักท่องเที่ยวที่มาเป็นครอบครัวให้มากยิ่งขึ้นโดน นอกจากนักเดินทางที่ได้รับความพึงพอใจอย่างเต็มที่จากบริการแล้วนั้น ในมุมกลับกันฝั่งของผู้ประกอบการเอง ก็ได้ประโยชน์เช่นกัน เพราะเราสามารถขายบริการของเราได้ในมูลค่าที่สูงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
- Dream Destinations Become a Reality
จากผลสำรวจบอกว่า 60% ยอมที่จะเสียเงินไปกับการท่องเที่ยวสำหรับทริปในฝันมากกว่าการซื้อรถยนต์ 1 คัน นอกจากนั้นกว่า 80%ของผู้ทำแบบสำรวจบอกว่า พวกเขามีแนวโน้มในการที่จะใช้จ่ายกับการท่องเที่ยวที่มากขึ้นกว่าเดิมหลังจากที่เกิดการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นอีกด้วย และอีกหนึ่งส่วนที่สำคัญที่น่าสนใจจากผลสำรวจ ประเทศไทยเองก็ติดอยู่ใน Dream Destinations ที่ผู้สำรวจอยากไปในทวีปเอเชียในอันดับ 3 ซึ่งเทียบเท่ากับประเทศสิงคโปร์อีกด้วย
และเมื่อเราทราบดีแล้วว่าประเทศเราเองก็ถือเป็นประเทศที่เป็น Dream Destinations ที่หลายๆคนอยากมาเช่นกัน ฉะนั้นเราก็ควรตั้งรับและเตรียมพร้อมในการรองรับเหล่านักท่องเที่ยวหลักจะเปิดประเทศ และสร้างความทรงจำที่ดีให้สมเป็น Dream Destinations ให้สมกับการรอคอย
- What’s Next for Experiential Travel
แล้วอะไรคือกระแสการท่องเที่ยวในยุคถัดไปกัน?
กว่า 70% ของผู้ทำแบบสำรวจบอกว่า เขาสนใจการท่องเที่ยวในรูปแบบที่ได้สัมผัสธรรมชาติได้อย่างลึกซึ้ง เหมือนที่เราเล่าไปในเทรนด์ข้อแรก และ 45% มองหาการทางเที่ยวเชิงนันทนาการต่างๆ อาทิเช่น เทศกาลงานบันเทิง Music Festival ต่างๆ ที่รู้สึกว่าต้องมาสักครั้ง มีเฉพาะที่นี้เท่านั้น และในเทรนด์นี้ เราสามารถแบ่งประเภทของกิจกรรมที่คนกลุ่มนี้ชื่นชอบได้ออกเป็น 4 ประเภทหลักๆด้วยกัน
- Exploring Like a Local (การท่องเที่ยวที่เสมือนทำตัวเป็นคนท้องถิ่น)
- DINING OUT หาร้านอาหารที่เฉพาะคนท้องถิ่นเท่านั้นที่จะรู้
- Walking Tour สถานที่ลับ
- Shopping ตามสถานที่ยอดฮิต ของคนพื้นเมือง ร้านค้าเล็กๆ
- Relaxing (ท่องเที่ยวเชิงผ่อนคลาย)
- Spa พักผ่อนทำสปาผ่อนคลาย
- Reading หาสถานที่พักผ่อน อ่านหนังสือ
- MEDITATION สถานที่นั่งสมาธิ และปฏิบัติธรรม
- Engaging in Physical Activity
- HIKING กิจกรรมปีนเขาตามสถานที่ต่างๆ
- SCUBA DIVING กิจกรรมทางน้ำ อย่างการดำน้ำ
- BIKING กิจกรรมปั่นจักรยาน ชมธรรมชาติ
กว่า 56% ที่เคยมาร่วมกิจกรรมEvent Entertainmentต่างๆ บอกว่าเขามักจะกลับมาซ้ำอีกครั้งในปีถัดๆไป
หวังว่าบทความเรื่องของ Global Travel Trends 2022 ในวันนี้อาจพอเป็นแนวทางให้ธุรกิจสายท่องเที่ยวในประเทศเราได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
#RealSmartAcademy #Podcast #คุณมิ้น #คุณอุกฤษฎ์ # #Marketing2022 #CaseStudy #Airbnb #กรณีศึกษา #เรื่องเล่าการตลาด
++++++
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/