👉 เพื่อนเคยสังเกตกันไหม? ว่า…ทำไม TikTok ถึงใช้เพลงหรือเสียงดนตรีในทุกวิดีโอ
TikTok แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมอย่างมากในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่พึ่งเปิดตัวในปี 2016 กลับมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน
โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่เรียกได้ว่าเป็นแอพฯที่โตมากับยุคโควิด-19 จากสถิติการเติบโตของ TikTok เมื่อเปรียบเทียบการใช้แพลตฟอร์ม TikTok ระหว่างเดือนมกราคมปี 2563 กับ เดือนมกราคมปี 2564 พบว่า ในประเทศไทยมีการดาวน์โหลด TikTok เพิ่มสูงขึ้นถึง 44% (ที่มา: App Annie) ซึ่งคลิปที่มียอดวิวสูงสุดในปี 2020 มีถึง 18.1 ล้านวิว และ #TikTokUni แคมเปญที่รวบรวมคอนเทนท์ด้านการศึกษาที่เป็นประโยชน์รวมยอดวิวถึง 10.5 หมื่นล้าน (ที่มา: https://newsroom.tiktok.com/)
•
•
วันนี้ Minted Academy จะมาเล่าให้ฟังว่าเบื้องหลังความสำเร็จของ TikTok นั้นเกิดจากอะไร
👉 ทำไมถึงมีผู้ใช้งาน TikTok มากมาย?
… นั่นก็เพราะกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมที่เรียกกันว่า Sound Maretking คือการนำเพลงหรือเสียงดนตรีเข้ามาช่วยทำการตลาด ทำให้ TikTok เป็นแอปพลิเคชั่นที่มีความเป็นตัวเองสูงมากจนไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้
นอกจากนี้ด้วยการนำเพลงเข้ามาใช้เพื่อให้ทุกคนที่ใช้ TikTok เกิด action รวมถึง entertain ผู้คนได้อย่างมากจนเกิด viral หรือ action ต่างๆถึงขั้นสามารถข้ามแพลตฟอร์มได้ และด้วยกระแสความนิยมคอนเทนต์วิดีโอสั้นกำลังมาแรง และฟอร์แมทแบบตั้ง ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมได้สูงถึง 90% (ที่มา: MediaBrix, 2020) ตลอดจนกลยุทธ์ คอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความสนใจของผู้ใช้ที่หลากหลาย รวมไปถึงการพาร์ทเนอร์กับศิลปิน ดารา ในอุตสาหกรรมบันเทิงจนเรียกว่าได้กลายเป็นสุดยอดแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิง และความคิดสร้างสรรค์ เลยก็ว่าได้
👉 ทำไมต้องใช้ Sound Marekting?
เพราะการนำเอาเพลงหรือดนตรีเข้ามามมีอิทธิพลในการดูคลิปวิดีโอนั้นสามารถทำให้ดูได้นานขึ้นเพราะเสียงเพลงทั้งหลายสร้าง Sense Experience และสามารถดึงดูดผู้คนให้เกิด engagement และ action ในแพลตฟอร์มได้สูงมากขึ้นและนอกจากนี้เสียงเพลงต่างๆเปรียบเสมือน Anti – Scroll บน TikTok เพราะเสียงเหมือนอีก sense นึ่งที่ทำให้หูได้ยินไม่เหมือนกับช่องทางอื่นๆ รวมถึงสร้างตัวแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน
การที่คอนเทนต์วิดีโอสั้นมีเสียงเพลงสามารถเพิ่ม Brand Awareness ได้ดีกว่าคู่แข่งถึงโฆษณาที่ไม่มีเสียง 2.2 เท่า และแบบที่มีเสียง 1.2 เท่า นอกจากนี้ 59% ของคนที่ใช้ TikTok บอกว่าได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และถ้าเทียบกับคู่แข่งนั้นมีการพัฒนาในตัวคอนเทนต์เพิ่มขึ้นถึง 55%
•
•
ดังนั้น TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองอย่างมากในปี 2021 และหลังจากนี้ ด้วยรูปแบบ concept ของการตลาดที่สร้างขึ้นคือ Don’t make Ads, Make TikToks ทำให้ทุกคนร่วมถึงธรุกิจต่างๆสามารถมีส่วนร่วมได้ง่ายด้วยการใช้ Sound Marketing ที่กระตุ้นผู้คนให้สนใจในคอนเทนต์วิดีโอนั้นๆรวมถึงความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเพลง และกลยุทธ์การเชิญชวนให้คนมาเป็นส่วนหนึ่งของ TikTok เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่ใช้ TikTok ได้ทั่วโลกได้ง่าย รวมถึงยังสร้างความสนุกในแต่ละคลิปที่แตกต่างกันออกไป
•
•
MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021 #TikTok #Marketing
🙏 ขอบคุณข้อมูลจาก
TikTok Thailand
++++++
ติดตาม Minted Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/mintedacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://mintedacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/39yZPUj
🎥YouTube : https://bit.ly/2XpyIIT