มารู้จัก LINE OA ให้มากขึ้นด้วยคำศัพท์สั้นๆ กันครับ ผมได้รวบรวมคำศัพท์น่าสนใจที่อยู่ในส่วนต่างๆ ของ LINE OA
เริ่มต้นกันที่คำศัพท์ใหม่ๆ ที่ไม่มีหรือไม่ค่อยพบเห็นใน LINE@ เดิม แต่มีอยู่ใน LINE OA ครับ บางคำศัพท์เราอาจจะไม่คุ้นเคยสักเท่าไหร่ มาดูกันเลยว่ามีคำศัพท์อะไรน่ารู้บ้าง?…
คำศัพท์จากหน้า Insights
หน้า Insights มีคำศัพท์ที่น่าสนใจหลายคำเลยครับ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง?
- Friends added คือจำนวนลูกค้าที่ Add LINE OA เราทั้งหมดครับ โดยไม่ได้หักลบลูกค้าที่บล็อค
- Active Chat คือแชทสนทนากับลูกค้าครับ จะเป็น Active Chat จนกว่าเราจะกด Resolve (เสร็จสิ้น)
- Messages received คือจำนวนข้อความที่ลูกค้าส่งถึงเราครับ
- Messages sent คือจำนวนแชทที่เราส่งถึงลูกค้าครับ
- Target reach คือยอดลูกค้าคงเหลือจากลูกค้าที่แอด LINE หักลบลูกค้าที่บล็อค และเป็นลูกค้าที่สามารถระบุ Target ได้ เช่น มีข้อมูลเพศ อายุ เป็นต้น
- Auto-response messages sent คือข้อความที่ตอบกลับลูกค้าอัตโนมัติ คือข้อความที่ตอบกลับลูกค้าอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถตั้งค่า Keyword ที่จะตอบกลับได้
- Impressions คือการมองเห็นโพสต์ต่างๆ ของเราที่หน้า Timeline ครับ สามารถใช้ในการสังเกตว่าโพสต์ช่วงเวลาไหนที่คนเห็นเยอะที่สุด
- Clicks, Likes, Comments, Share count คือยอด Engagement กับโพสต์ต่างๆ บน Timeline ของเราครับ
คำศัพท์จากหน้า Chats
หน้านี้จะเป็นลิงก์ออกไปอีกหน้า เพื่อเข้าสู่ห้องแชทครับ เมื่อคลิกแชทของลูกค้า จะมีคำศัพท์ต่างๆ ที่ต้องรู้อีก 4 คำ ได้แก่…
- Follow up คือการติดตามลูกค้า เช่น ลูกค้าคนสำคัญ สามารถ Follow up ไว้เพื่อเสนอโปรโมชั่นต่างๆ ให้เป็นพิเศษ เป็นต้น
- Notes คือบันทึกส่วนตัวของแอดมินเอง ลูกค้าจะไม่เห็นส่วนนี้ครับ ทำให้จำได้ว่าคุยกับลูกค้าถึงไหนแล้ว เช่น “ลูกค้าคนนี้ซื้อสินค้าจำนวนมาก ต้องการสอบถามราคาพิเศษ กำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ” เป็นต้น
- Resolve คือการแสดงเครื่องหมายว่าการสนทนาได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว แอดมินคนอื่นๆ จะได้ไม่ต้องคลิกเข้าไปดูหลายรอบครับ
- Tags คือแท็กหรือคำสั้นๆ ที่บ่งบอกว่าลูกค้าแต่ละคนเกี่ยวข้องกับอะไร ใช้จำแนกลูกค้าได้ครับ
คำศัพท์อื่นๆ ที่น่าสนใจของ LINE OA
ทั้งนี้ยังมีคำศัพท์อื่นๆ อีก ซึ่งถ้าเคยใช้ LINE@ มาก่อน ก็จะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีครับ มาดูกันเลยว่ามีคำว่าอะไรบ้าง?
คำศัพท์ จากหน้า Home
ล็อกอินเข้ามาหน้าแรก LINE OA ก็จะเจอกับหน้า Home ครับ มีคำศัพท์ต่างๆ มากมาย ได้แก่…
- Announcements คือประกาศต่างๆ จาก LINE ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร หรือการอัพเดตต่างๆ ซึ่งผู้ใช้ LINE OA ควรทราบ ประกาศนี้จะแสดงผลที่หน้า Home ของระบบหลังบ้าน LINE OA หรือลิงก์ https://manager.line.biz/account/@ชื่อไอดีของคุณ
- Automated messages คือข้อความตอบกลับอัตโนมัติ สำหรับผู้ที่ส่งข้อความหาเรา สามารถเลือกตอบกลับตาม Keyword ได้ครับ
- Broadcast คือการส่งข้อความประชาสัมพันธ์ไปยังลูกค้าที่ Add LINE OA ของเรา (สามารถเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น เพศ, อายุ หรือสถานที่)
- Coupons คือคูปองบน LINE OA สามารถกำหนดระยะเวลาใช้คูปองได้ มีคูปองหลายแบบ ได้แก่ Discount, Free, Gift, Cashback และ Other
- Gain friends คือช่องทางการ Add LINE OA มี 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ QR Code, Direct link และ Button (แต่บนมือถือ จะมีช่องทางโซเชียลมาเพิ่มครับ เช่น LINE, Facebook เป็นต้น)
- Greeting message คือข้อความต้อนรับสำหรับลูกค้าใหม่ (ผู้ที่ Add LINE OA ใหม่)
- Reward cards คือการสะสมแสตมป์บนแพลตฟอร์ม LINE ไว้สำหรับให้ลูกค้าสะสมแต้มได้ด้วยการสแกน QR Code ใช้สำหรับส่งเสริมโปรโมชั่นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการเราอีกครับ
- Rich menus คือเมนูที่เป็นภาพ สามารถใส่ลิงก์และ Keyword ในภาพได้ครับ จะปรากฏตรงในส่วนเมนูของเครื่องลูกค้า เลือกใช้ Template ได้ มี 8 แบบ
- Rich messages คือภาพที่สามารถใส่ลิงก์ได้ครับ จะปรากฏในแชทลูกค้า ซึ่งภาพจะมีขนาดใหญ่เต็มจอในแนวกว้าง และสามารถเลือกใช้ Template ได้ มี 8 แบบ
- Rich video messages คือรูปแบบการส่งวิดีโอ สามารถแทรกปุ่ม Action ได้ เช่น Learn more, Install app, Purchase จะปรากฏในแชทลูกค้า มีขนาดเต็มจอในแนวกว้าง
- Surveys คือแบบสอบถามที่สามารถส่งถึงลูกค้าหรือให้คนทั่วไปได้ เพื่อนำข้อมูลมาวิจัยและเก็บสถิติต่างๆ สามารถแจกคูปองหลังตอบแบบสอบถามเสร็จได้ด้วยครับ
- Timeline คือโพสต์ต่างๆ ของเราบน Timeline
คำศัพท์จากหน้า Notifications
หน้านี้จะรวมการแจ้งเตือนต่างๆ ของ LINE OA ไม่มีรายละเอียดอะไรมากครับ
- Notifications คือความเคลื่อนไหวต่างๆ ในบัญชี LINE OA จะมีแจ้งเตือนตรงนี้ครับ เช่น บรอดแคสต์ที่ตั้งเวลาไว้ถูกส่งแล้ว เป็นต้น
ได้รู้คำศัพท์ต่างๆ ไปมากมายเลยนะครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน LINE OA ทุกคนนะครับ
#LINEOA #MintedAcademy #MyDigitalPartner