0

การตลาดแบบ Tie-in ขายยังไงไม่ให้รู้สึกว่าขาย

16 กันยายน 2021

หลายๆคนพบหรือเห็นการโฆษณาต่างๆ ที่เป็นการ Tie-in สินค้าในช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Online หรือ Offline เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าการตลาดแบบนี้คืออะไร ข้อดีมีอะไรบ้าง ในบทความนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจมากยิ่งขึ้น

การตลาดแบบ Tie-in คือ การตลาดที่สร้างการรับรู้ หรือการขายของสินค้า รวมไปถึงเป็นการโปรโมทไปในตัวแบบแนบเนียนในช่องทางต่างๆ และวิธีต่าง ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ โฆษณา โปสเตอร์ รูปภาพ หรืออื่นๆอีกมากมาย เป็นการดึงดูดผู้ชม คนทีเห็นแบบไม่ทันรู้ตัว เรื่องการ Tie-in จะคล้ายการตลาดแบบกองโจร โดนการเน้นภาพจำ สร้างการรับรู้ และเห็นอยู่บ่อยๆ โดยวิธียอดนิยม เช่น การนำสินค้า บริการ หรือโลโก้แบรนด์ เข้าไปอยู่ในคอนเทนต์ เรื่องราวที่เราต้องการสื่อสารออกไปยังผู้ชมที่เห็น

มาดูตัวอย่างการ Tie-in สินค้าแบบที่เราไม่ทันตั้งตัวกัน ตัวอย่างเคสที่ Tie-in สินค้าในภาพยนตร์ เช่นใน จักรวาล Marvel สังเกตได้ว่ารถยนต์ทุกคันจะเป็น Audi ที่แอบแทรกตัวเข้าไปแบบเงียบๆ ทั้งรถยนต์ของ โทนี่ สตาร์ค ขับ Audi E-trons มาหากัปตับอเมริกาใน Avenger Endgame ซึ่งทำให้ Tie-in รถยนต์รุ่นนี้ขายได้มากกว่า 5,000 คัน ในปี 2019

ในฉากอื่นๆอีก การ Tie-in แบบนี้ทำให้คนดูไม่รู้สึกขัดหูขัดตา หรือกระทั้งมันดูเยอะจนเกินไป แม้กระทั้งการใช้ Influencer มาสอนวิธีทำอาหารหรือของหวานจากสินค้าของแบรนด์ต่างๆ เช่น การทำพุทดิ้งจากโอวัลตินกล่อง การทำเค้กลาวาจากไมโล หรืออื่นๆ ทุกๆอย่างเหมือนเป็นการสอนวิธีทำทั่วไป แต่ที่จริงแล้วแอบแฝงการสินค้าของแบรนด์นั้นอยู่นั้นเอง

สรุปแล้วการตลาดแบบ Tie-in นั้นมีวิธีอยู่เยอะมากมาย อย่างในเคสพุดดิ้งโอวัลตินที่ทำง่ายๆสอนวิธีทำของหวานใหม่ แต่มีความแนบเนียนการ Tie-in ของโอวัลตินอยู่ รวมถึงต้องดูว่าเราต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายใด ตอนไหน ช่องทางไหน และอย่างไร แต่ทุกอย่างต้องดูแนบเนียนและไม่เป็นการ Hard Sell เกินไป รวมไปถึง Content ที่จะใช้ในการ Tie-in จะต้องเหมาะสมและเข้ากับสินค้าหรือแบรนด์ได้ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.bangkokbanksme.com/en/how-does-tie-in-advertise-online
https://mrmeestudio.com