0

“จอเล็กชนจอใหญ่! #Netflix เป็นคู่แข่งโรงหนังได้หรือไม่?”

2 กุมภาพันธ์ 2021

🎞 เมื่อพูดถึงภาพยนตร์สิ่งที่เข้ามาในความคิดของหลายคนก็ต้องเป็นโรงภาพยนตร์ แต่ตอนนี้ Platform  ที่ได้รับความนิยมอย่าง Netflix เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นอย่างมาก

คำถามคือ หากเราเป็นนักการตลาดของโรงภาพยนตร์แล้วต้องทำ Campaign การตลาดเราควรจะมอง Netflix เป็นคู่แข่งทางการตลาดหรือไม่ ?

หากคำตอบของคุณคือ “ไม่” เราอยากให้คุณลองคิดใหม่อีกซักครั้ง
เพราะคุณอาจลืมมองเรื่องคู่แข่งทางอ้อมไปในการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดไป วันนี้เราไปลองดูเรื่องการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดหรือ Competitor Analysis กันดีกว่า 

ทำไมการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาด (Competitor Analysis) ถึงสำคัญ

👉 เพราะการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาดเป็นขั้นตอนในลำดับแรกๆ ของการทำแผนการตลาดเพื่อให้รู้ว่าใครเป็นคู่แข่งของเราบ้าง

อย่างคำถามว่า Netflix เป็นคู่แข่งทางการตลาดของโรงภาพยนตร์ได้ไหมคำตอบคือได้ เพราะสิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไปคือคู่แข่งทางการตลาดนั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ
1. คู่แข่งทางตรง (Direct Competitor) คือ คู่แข่งที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน มีสินค้าหรือบริการที่ใกล้เคียงหรือกลุ่มเดียวกันเช่น ถ้าธุรกิจเราคือโรงภาพยนตร์ SF คู่แข่งทางตรงก็จะเป็นโรงภาพยนตร์ Major Cineplex เป็นต้น

 และที่หลายคนอาจจะลืมไปคือ
2. คู่แข่งทางอ้อม (Indirect Competitor) ก็คือคู่แข่งที่ทำธุรกิจที่มีความคล้ายคลึงกัน อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน และอาจเป็นสิ่งที่ทดแทนกันได้ เช่น Netflix หรือ Entertainment Platform อื่นอย่าง IQIYI, HBO GO, Line TV หรือ AIS Play เป็นต้น
เพราะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั้นสามารถรับชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางนี้ได้เหมือนกันโดยที่ได้รับความสะดวกที่ได้มากกว่าการไปรับชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์เพราะสามารถรับชมจากที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ Entertainment Platform เหล่านี้จึงนับว่าเป็นคู่แข่งทางอ้อมที่นักการตลาดไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

📌 สรุปสั้นๆ ก็คือ Netflix อาจไม่ใช่คู่แข่งทางตรง (Direct Competitor) ของโรงภาพยนตร์แต่เป็นคู่แข่งทางอ้อม (Indirect Competitor) เพราะเป็นการแย่งชิงพื้นที่การชมภาพยนตร์

โดย Netflix นั้นนำเสนอประโยชน์ด้านความสะดวกที่ผู้ชมนั้นเลือกชมภาพยนตร์ที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ในราคาที่ถูกกว่า

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องใหม่อาจจะไม่มีใน Netflix แต่ผู้ชมก็สามารถเลือกชมภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ไปก่อนและรอจนกว่าภาพยนตร์ที่ตัวเองอยากดูเข้าฉายใน Netflix ก็ย่อมทำได้ อีกส่วนหนึ่งคือ Netflix นั้นมีซีรีส์และภาพยนตร์เป็นของตัวเองซึ่งหาดูไม่ได้ที่โรงภาพยนตร์ไหนดูได้แค่ที่ Netflix เท่านั้น จุดนี้เองก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถช่วงชิงพื้นที่ในการรับชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์ได้ ดังนั้น Netflix จึงถือได้ว่าเป็นคู่แข่งทางอ้อมที่น่าจับตามองของโรงภาพยนตร์เลยทีเดียว

เป็นยังไงกันบ้างคะกับการวิเคราะห์คู่แข่งทางการตลาด สำหรับใครที่อยากรู้เกี่ยวกับการตลาดเพิ่มเติมด้านไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องมือทางการตลาด, Trend หรือ Case Study อะไรที่น่าสนใจและอยากให้พี่มิ้นวิเคราะห์ให้ฟัง

ก็สามารถ Inbox มาทาง Facebook Fanpage: Mintedacademy ได้ที่ Link: https://www.facebook.com/mintedacademy นี้เลยนะคะ

.

#MintedAcademy #การวิเคราะห์คู่แข่ง #Competitoranalysis #Netflix #Marketingindailylife