0

เปลี่ยน Halloween Day ให้เป็นดีเดย์ของคุณ

30 กันยายน 2021

สามเดือนสุดท้ายก่อนหมดปี เป็นช่วงที่มีอีเว้นท์เยอะมากยังเป็นช่วงที่สำคัญของแบรนด์ต่างๆจะทำการตลาดในช่วงนี้คึกคักเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงที่ใครๆ ก็ทำ Seasonal Marketing

Seasonal Marketing คือ การทำการตลาดในเข้ากับวันสำคัญ เทศกาล รวมไปถึงฤดูการต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำการตลาดเชิงรุกโดยการตลาดแบบนี้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับ สินค้า ราคา สถานที่ และโปรโมชั่น เราต้องอ่าน Insight ของผู้บริโภคให้ออก เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล ถ้าเรารู้ข้อมูลของผู้คนจะช่วยสร้างยอดขายของสินค้าให้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มาดูตัวอย่างในเทศกาลที่กำลังจะถึงอย่าง 31 ตุลาคม ของทุกปี Halloween Day

มาดูตัวอย่างแบรนด์ที่ทำการเปิดตัวสินค้าในช่วงเทศกาล Halloween
Mc Donald’s ในประเทศอเมริกาฯ เปิดตัวเซตแฮมเบอร์เกอร์แบบใหม่เข้ากับเทศกาล Halloween 2018 ทางแบรนด์ได้นำ insight ของผู้คนที่ความเร่งรีบในชีวิต ไม่มีเวลาทำกิจกรรมอะไรนานๆ แบรนด์มองเห็นว่าควรทำอะไรที่ง่ายมากๆ และอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน จึงเกิดเป็น Trick Treat Win! campaign และยังมีกิจกรรมให้คนที่ซื้อไปลงทะเบียนเล่นเกมกรอก code หรือ Scan barcode ทีอยู่ข้างแก้วน้ำผ่านแอปฯ Mc Donald’s โดยรางวัลที่แจกเริ่มตั้งแต่อาหารในร้าน Mc Donald’s คูปองที่พักฟรีติดชายหาดทะเล ไปจนถึงรถยนต์ ทำให้มียอดดาว์โหลดแอปฯ Mc Donald’s ในระบบ IOS สูงเป็นอันดับสองในปีนั้นเลยทีเดียว ทำให้มีการส่งชิงโชคสูง 1.3 พันล้าน มีผู้เข้าชมเว็บไซต์สูงถึง 31 ล้านครั้ง และมีคนลงทะเบียนรับโปรโมทชั่น 6.5 ล้านคน เพียงแค่วันที่ 5 – 31 ตุลาคม 2018

จัดกิจกรรมการตลาด โปรโมทชั่น ยิงแคมเปญแบบชุดใหญ่ ช่วงนี้หลายคนมองหาสินค้าหรือโปรโมทชั่นดีๆที่จะช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่าย เช่น ลด 50% รับวัน Halloween, ซื้อ 2 แถม 1 อะไรที่ดึงดูดใจ หรือเกมชิงรางวัลพิเศษประจำวัน Halloween ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Playstion ที่ลดแลก แจกแถม เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Halloween ซึ่งทำให้มียอดขายพุ่งสูง และมีหลายๆเกมได้เปิดตัวออกมาอีกด้วย

ช่วง Halloween day เป็นช่วงเวลาที่สำคัญช่วงท้ายปี เพราะผู้คนมองหาโปรโมทชั่น กิจกรรม แคมเปญ กับสินค้าในช่วงเทศกาล อย่างแรกที่ต้องทำคือ การมองหา insight ของผู้บริโภคให้ออก และเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการก่อน และเข้าไปตอบโจทย์ เพื่อกอบโกยยอดขายได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาอันสั้น อย่างเช่น Mc Donald’s ที่รู้ในสิ่งที่ผู้คนเป็นและต้องการ จึงข้าไปตอบโจทย์ นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ก็อย่าลืมที่จะโปรโมทก่อนล่วงหน้า โดยใช้เวลาที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้ไอเดีย หรือแคปเปญให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะทำให้การสื่อสารนั้นมีประสิทธิภาพ และได้รับการตอบรับที่ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.everydaymarketing.co/trend-insight/halloween-campaign-tips-on-social-media/
https://icdl.online.th/content/9281/
https://www.prosoft.co.th/Article/Detail/108047