เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไม Apple ไม่ว่าจะทำอะไรออกมาทำให้ทุกคนรู้สึกว้าว และสินค้าขายดีได้ตลอด รวมถึงมีแฟนพันธุ์แท้คอยสนับสนุน และพร้อมเสียเงินให้ Apple อยู่ตลอดเวลา เราลองมาวิเคราะห์การตลาดของ Apple ว่าทำไมถึงได้แข็งแกร่งขนาดนี้กัน
● การสื่อสารที่ได้ผลตอบรับที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น ความลึกลับช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple จะมีการปิดหน้าเว็บ และไม่มีใครรู้เลยว่าแต่ละครั้งจะมีสินค้าแบบไหนออกมา และยังมีการพรีเซนต์สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองสุดๆ อย่างล่าสุดในงาน Apple Event 2021 ที่เปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่ได้นำเสนอเพียงแค่ใน Steve Jobs Theater เท่านั้น แต่สถานที่ในการนำเสนอก็เปลี่ยนไปอยู่ตลอด ช่วยทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกเบื่อในสถานที่เดิมๆ นอกจากนี้การนี้การสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกที่มีความเรียบง่าย ตรงประเด็น ด้วยภาพ เสียง หรือแสดงตัวอย่าง Features และ Functions ต่างๆให้ผู้คนเข้าใจก่อนที่จะได้ใช้งานจริงๆ ให้ได้ชมกัน ซึ่งทำให้ผู้คนเข้าใจเหมือนกันทุกคน
● Brand Experience เฉพาะที่ Apple Store เท่านั้น นี้คือความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ โดยที่ในร้านจะมีสินค้าในทดลองใช้ Features และ Functions ต่างๆ เพราะ Apple ต้องการที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่เข้าไปที่ร้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Apple Store ที่โปร่งใส ดูสบายตา เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจ นอกจากนี้ยังมีการสอนการใช้งานสินค้าใน Store และกิจกรรมอื่นๆ จากมืออาชีพ อีกด้วย เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
● การโปรโมทสินค้าผ่านภาพยนตร์ และSocial Media การโปรโมทสินค้าในภาพยนตร์ของ Apple อย่างเช่น ในจักรวาล Marvel ที่ตัวละครฝ่ายดีจะใช้สินค้าของ Apple และฉากซื้อสินค้าที่ร้าน Apple Store รวมถึงการโปรโมทสินค้าด้วยการใช้หนังสั้นถ่ายด้วย iPhone 13 ผ่าน Social media platform
● Social Proof ทุกครั้งที่สินค้าวางจำหน่ายที่ Apple Store จะมีผู้คนจำนวนมากมารอต่อคิวยาวสุดๆ รวมถึงเหล่าดารา คนดังมีชื่อเสียงในสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งในคิวนั้น รอที่จะได้เป็นเจ้าของสินค้าล่าสุดของ Apple เป็นการดึงดูดผู้คนให้รู้สึกว่าสินค้า Apple นั้นดีขนาดนั้นเลยหรอ จนต้องอยากหามาใช้กัน
● สร้างชุมชนของผู้ใช้ Apple ทาง Apple ไม่ได้มองแค่ว่าซื้อสินค้าไปแล้วจบ แต่ต้องการที่สร้างชุมชนสำหรับผู้ใช้สินค้า โดยเปิดสถานจัดไว้ให้กลุ่มคนที่ใช้งานมารวมตัวกันใน ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดีย และอื่นๆ และยังมีบริการ Wifi ฟรีให้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงให้ทดลองใช้ Beta IOS ก่อนที่จะใช้งานจริงเพื่อให้ทุกคนได้ส่งความคิดเห็นในข้อผิดพลาด หรือนำเสนอ Feature และ Function ที่อยากให้ทางแบรนด์พัฒนาได้อีกด้วย
● สิทธิพิเศษที่ทาง Apple ให้กับผู้ใช้ และสร้างประสบการณ์ Ecosystem เช่น ทดลองใช้แอปพลิเคชันก่อน ถ้าไม่ถูกใจก็สามารถขอเงินคืนได้ใน 24 ชั่วโมง และยังให้สร้างความคิด และความรู้เรื่อง Ecosystem ของ Apple ที่อุปกรณ์ทุกชิ้นเชื่อมต่อกันหมด ซึ่งทำให้ใช้งานได้ง่าย และสะดวกสบายอย่างมาก สิ่งนี้เลยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยทำให้ลูกค้าไม่อยากเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น
● Apple ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นสามารถช่วยโลกได้อีกทาง Apple วางแผนไว้ภายในปี 2030 ทุกหน่วยงานจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทนทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจนไปถึงผู้ที่ใช้สินค้าของ Apple อุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถรีไซเคิลได้ และไม่สร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่ม รวมถึงการใช้สินค้าที่ลดการสร้าง Carbon Footprint และมีโครงการที่ Apple สนับสนุนอีกมากมาย
การตลาดทั้งหมดนี้ทำให้ Apple สามารถชนะคู่แข่งได้ตลอด เริ่มต้นจากเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย มีการวางกลยุทธ์ที่ดี และต่อเนื่อง สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ปรับใช้กลยุทธ์ที่ว่ากับธุรกิจของคุณเอง เท่านี้ก็เอาชนะคู่แข่ง และจับใจลูกค้าได้ไม่ยาก
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.marketingoops.com/exclusive/inspiration/apple-marketing-secret/
https://www.forbes.com/sites/christinemoorman/2018/01/12/why-apple-is-still-a-great-marketer-and-what-you-can-learn/?sh=1cb4200415bd
https://neilpatel.com/blog/7-key-strategies-that-you-must-learn-from-apples-marketing/
MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021