0

สร้างตัวตนให้ธุรกิจด้วย Hashtag (แฮชแท็ก) ในโลกของ Twitter

2 กันยายน 2021

#Hashtag ในโลกของ Twitter

หลายๆคนคงรู้จัก # (แฮชแท็ก)หรือที่เราเรียกกันว่า #Hashtag อยู่แล้ว เพราะ ในโลกโซเชียลมีเดียมีการใช้อยู่เป็นประจำ

แต่บนโลกของ Twitter นั้น #Hashtag คือ สิ่งที่มีอิทธิพลสูงมากในการหาหรือติดตามอะไรสักอย่าง เช่น #สิ่งที่ทุกคนกำลังตามหา และทุกคนจะเจอโพสต์ที่เกี่ยวกับสิ่งที่พิมพ์ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการค้นหาข้อมูล รวมไปถึงการสร้างตัวตนของธุรกิจหรือแบรนด์ได้อย่างดี

ซึ่งในส่วนของ #Haghtag ที่สร้างขึ้นมานั้นจะมีกฎอยู่ด้วยกัน 6 ข้อ

☑️ 1. ไม่สามารถเว้นวรรคคำได้ใน #Hashtag
☑️ 2. ไม่สามารถใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายต่างๆได้
☑️ 3. ใช้คำง่ายๆและเป็นที่จดจำ
☑️ 4. ตั้ง Account เป็น สาธารณะเพื่อให้ผู้คนหาเจอ
☑️ 5. อย่าใช้คำเฉพาะมากเกินไป อาจทำให้หาไม่เจอ
☑️ 6. อย่าใช้ Haghtag มากเกินจะกลายเป็นสแปม

.

ตัวอย่างการใช้ #Hashtag ได้เกิดประโยชน์อย่างมาก คือ
การแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 บน Twitter ที่เข้ามาเป็นช่องทางหลักในการติดตามผล การแข่งขันแบบเรียลไทม์ มีฟีเจอร์ดีๆ ที่เข้ากับกระแสโอลิมปิก เช่น Hashtag อิโมจิของประเทศต่างๆที่มากถึง 30 ภาษา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ และสามารถทำให้ผู้คนที่ติดตามสามารถเข้าถึงได้ผลการแข่งขันได้รวดเร็ว

รวมถึงการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกีฬาต่างๆ ประวัติของกีฬานั้นๆ ผ่าน #Hashtag ผ่านการใช้ #ExpertEngine และตามด้วยแท็ก @Olympics และติด hashtag ต่อด้วยชื่อกีฬา เช่น #ExpertEngine @Olympics #Football เท่านี้ทุกคนก็จะได้รับวิดีโอเกี่ยวกับกีฬาและประวัติศาสตร์โดยรวมทั้งหมดได้อัตโนมัติ เผลอๆ อาจจะเปลี่ยนให้คุณกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญกีฬานั้นๆ เลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างแบรนด์ในการโปรโมทธุรกิจ ตัวอย่างเช่น Adidas สร้าง #hometeam เพื่อให้ผู้คนมาแบ่งปันคอนเทนต์ในช่วงกักตัวจากสถานการณ์ COVID – 19 ว่าแต่ละคนใส่ชุดกีฬาอะไร แต่งตัวอย่างไรในการออกกำลังกาย ซึ่งดึงดูดให้คนเข้าถึงแบรนด์และโฆษณาสินค้าไปในตัวโดยที่ไม่ต้องลงทุนโฆษณาจำนวนมาก

📌 เราได้ประโยชน์อะไรจากการ Hashtag
ถ้ามาเรามาสังเกตุกันดีๆ เคสที่เรายกตัวอย่างมา การใช้ #Hashtag นั้นอยู่ในกฎ 6 ข้อพอดี และทุกคนสามารถรู้ได้ในทันทีว่า #Hashtag นี้เป็นของธุรกิจ หรือแบรนด์ใด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และภาพจำที่ดีต่อแบรนด์

📌 ดังนั้นหลายๆ แบรนด์เองก็ได้ใช้กลยุทธ์ #Hashtag เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามสร้าง Engagement ในโพสต์ของธุรกิจ หรือแบรนด์ รวมถึงให้กลุ่มคนสามารถเข้าถึงและหาข้อมูลต่างๆ ของแบรนด์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น การใช้ #Hashtag จึงควรเป็นเอกลักษณ์และใช้คำที่จดจำได้ง่าย

ทั้งหมดนี้เป็นการส่งเสริมธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณด้วย #hashtageให้มีตัวตนได้ง่ายขึ้นในโลกของ Twitter แต่ก็อย่าลืมในการทำคอนเทนต์ที่ดี ที่จะสามารถดึงดูดผู้คนให้เข้าหาคุณได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก 🙏😊
Twitter

++++++
ติดตาม Minted Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/mintedacademy​​
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​​
🎧Podbean : https://mintedacademy.podbean.com/​​
🎧Blockdit: https://bit.ly/39yZPUj​​
🎥YouTube : https://bit.ly/2XpyIIT