0

สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำด้วย มาสคอต

28 ตุลาคม 2021

มาสคอส ในโลกของธุรกิจที่แต่ละตัวมีรูปแบบเป็นสัตว์ หรือการ์ตูน นั้นทรงพลังขนาดไหน ลองนึกเล่นๆ สิว่าคุณจำตัวไหนได้บ้าง ลองมาดูมาสคอสแต่ละตัวที่เราหยิบออกมากัน 

ตัวแรกเจ้าคุมะมง (Kumamon)  สุดยอด Mascot ประจำจังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีเอกลักษณ์ที่สุดกวน และฮาสุด ไหนจะความซุ่มซ่ามเกินคำบรรยายเลยทีเดียว และสร้างเสียงหัวเราะได้เสมอเมื่อได้พบเห็น โดยเจ้าคุมะมง ถูกสร้างออกมาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศ และในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา คุมะมง ได้สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสูงถึง 150,000 ล้านเยน หรือ 42,300 ล้านบาท

ต่อมาขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ “บาร์บีกอน” บาร์บีคิว พลาซ่า” ภาพลักษณ์ที่น่ารัก ขี้เล่น และดูเป็นมิตร เข้าถึงง่ายอีกด้วย  หลายคนจำชื่อร้านผิดไปเป็นชื่อ บาร์บีกอน ซะแล้ว ช่วงที่ผ่านมาเจ้าบาร์บีกอนได้ออกโฆษณาต่อว่าร้านตัวเองในเรื่องการบริการ เรื่องอาหาร แสดงถึงความใส่ใจในคำแนะนำของลูกค้าทุกๆคนแต่เจ้าบาร์บีกอนยังหารายได้ให้บริษัทเก่งด้วยนะ เพราะได้ร่วมมือกับบริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่อย่าง แสนสิริ ในแต่ละปีบาร์บีกอน สามารถสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ได้ปีละเกือบ 10 ล้านบาทเลยทีเดียว

ตัวสุดท้ายที่ไม่พูดถึงได้เลยกับนักเต้นเท้าไฟอย่าง “น้องมั่งมี” หรือที่ใครหลายคนเรียก “กล้วยกรุงศรี” ที่หน้าตาสุดแสนจะน่ารัก ฮา และเต้นเก่งมาก ยิ่งถ้าคุณได้เห็นในงาน Money Expo เจ้าตัวนี้ละ จ้าง 100 เต้น 1 ล้าน เกินไปจริงๆ อีกทั้งน้องมั่งมี สร้างภาพลักษณ์ใหม่ลบภาพลักษณ์ธนาคารที่ดูเครียดๆ ออกไปจากธนาคารกรุงศรีฯ หลังน้องมีชื่อเสียงธนาคารสร้างแคมเปญชื่อว่า “เรื่องญี่ปุ่นต้องกรุงศรี” ยิ่งทำให้น้องมั่งมีมีแฟนคลับทั้งคนไทย และคนญี่ปุ่น และธนาคารกรุงศรีฯ ก็เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย

เป็นเรื่องปกติที่  Mascot นั้นมีในทุกภาคอุตสาหกรรม ช่วยในการสร้างภาพลักษณ์การสื่อสาร และสร้างภาพจำกับผู้คนเข้าถึงผู้คนได้รวดเร็วกว่าที่คุณคาดคิด  รวมถึงยังสามารถสร้างมูลค่า และกระตุ้นการขายได้ดีกว่าหลายๆ วิธีด้วยซ้ำ  ยังเป็นตัวที่แสดงให้เห็นถึงมุมมอง และวิสัยทัศน์ รวมถึงสะท้อนลักษณะนิสัยของแบรนด์ผ่านMascot ได้อีกด้วย ในขณะเดียวกันข้อดีของ คือ ไม่มีวันหมดอายุ ยิ่งแบรนด์ของคุณใช้นานเท่าไหร่ผู้คนจะยิ่งจดจำได้ แต่อย่าลืมที่จะสร้าง story เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับ mascot และแบรนด์ของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.bangkokbiznews.com/pr-news/biz2u/273911
https://brandinside.asia/nong-mung-mee-krungsri-bank/
https://www.marketingoops.com/exclusive/case-studies-exclusive/brand-mascots-will-send-your-profits/

#MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021

#RealsmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น

++++++
ติดตาม Minted Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/mintedacademy​​
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/​​
🎧Podbean : https://mintedacademy.podbean.com/​​
🎧Blockdit: https://bit.ly/39yZPUj​​
🎥YouTube : https://bit.ly/2XpyIIT