มาสคอส ในโลกของธุรกิจที่แต่ละตัวมีรูปแบบเป็นสัตว์ หรือการ์ตูน นั้นทรงพลังขนาดไหน ลองนึกเล่นๆ สิว่าคุณจำตัวไหนได้บ้าง ลองมาดูมาสคอสแต่ละตัวที่เราหยิบออกมากัน
ตัวแรกเจ้าคุมะมง (Kumamon) สุดยอด Mascot ประจำจังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีเอกลักษณ์ที่สุดกวน และฮาสุด ไหนจะความซุ่มซ่ามเกินคำบรรยายเลยทีเดียว และสร้างเสียงหัวเราะได้เสมอเมื่อได้พบเห็น โดยเจ้าคุมะมง ถูกสร้างออกมาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศ และในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา คุมะมง ได้สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสูงถึง 150,000 ล้านเยน หรือ 42,300 ล้านบาท
![](https://i0.wp.com/www.academy.realsmart.co.th/wp-content/uploads/2021/10/20211021_FB_สร้างแบรนด์ด้วยMascot_01-300x300.jpg?resize=300%2C300&ssl=1)
ต่อมาขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ “บาร์บีกอน” บาร์บีคิว พลาซ่า” ภาพลักษณ์ที่น่ารัก ขี้เล่น และดูเป็นมิตร เข้าถึงง่ายอีกด้วย หลายคนจำชื่อร้านผิดไปเป็นชื่อ บาร์บีกอน ซะแล้ว ช่วงที่ผ่านมาเจ้าบาร์บีกอนได้ออกโฆษณาต่อว่าร้านตัวเองในเรื่องการบริการ เรื่องอาหาร แสดงถึงความใส่ใจในคำแนะนำของลูกค้าทุกๆคนแต่เจ้าบาร์บีกอนยังหารายได้ให้บริษัทเก่งด้วยนะ เพราะได้ร่วมมือกับบริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่อย่าง แสนสิริ ในแต่ละปีบาร์บีกอน สามารถสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ได้ปีละเกือบ 10 ล้านบาทเลยทีเดียว
![](https://i0.wp.com/www.academy.realsmart.co.th/wp-content/uploads/2021/10/20211021_FB_สร้างแบรนด์ด้วยMascot_02-300x300.jpg?resize=300%2C300&ssl=1)
ตัวสุดท้ายที่ไม่พูดถึงได้เลยกับนักเต้นเท้าไฟอย่าง “น้องมั่งมี” หรือที่ใครหลายคนเรียก “กล้วยกรุงศรี” ที่หน้าตาสุดแสนจะน่ารัก ฮา และเต้นเก่งมาก ยิ่งถ้าคุณได้เห็นในงาน Money Expo เจ้าตัวนี้ละ จ้าง 100 เต้น 1 ล้าน เกินไปจริงๆ อีกทั้งน้องมั่งมี สร้างภาพลักษณ์ใหม่ลบภาพลักษณ์ธนาคารที่ดูเครียดๆ ออกไปจากธนาคารกรุงศรีฯ หลังน้องมีชื่อเสียงธนาคารสร้างแคมเปญชื่อว่า “เรื่องญี่ปุ่นต้องกรุงศรี” ยิ่งทำให้น้องมั่งมีมีแฟนคลับทั้งคนไทย และคนญี่ปุ่น และธนาคารกรุงศรีฯ ก็เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย
![](https://i0.wp.com/www.academy.realsmart.co.th/wp-content/uploads/2021/10/20211021_FB_สร้างแบรนด์ด้วยMascot_03-300x300.jpg?resize=300%2C300&ssl=1)
เป็นเรื่องปกติที่ Mascot นั้นมีในทุกภาคอุตสาหกรรม ช่วยในการสร้างภาพลักษณ์การสื่อสาร และสร้างภาพจำกับผู้คนเข้าถึงผู้คนได้รวดเร็วกว่าที่คุณคาดคิด รวมถึงยังสามารถสร้างมูลค่า และกระตุ้นการขายได้ดีกว่าหลายๆ วิธีด้วยซ้ำ ยังเป็นตัวที่แสดงให้เห็นถึงมุมมอง และวิสัยทัศน์ รวมถึงสะท้อนลักษณะนิสัยของแบรนด์ผ่านMascot ได้อีกด้วย ในขณะเดียวกันข้อดีของ คือ ไม่มีวันหมดอายุ ยิ่งแบรนด์ของคุณใช้นานเท่าไหร่ผู้คนจะยิ่งจดจำได้ แต่อย่าลืมที่จะสร้าง story เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับ mascot และแบรนด์ของคุณ
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.bangkokbiznews.com/pr-news/biz2u/273911
https://brandinside.asia/nong-mung-mee-krungsri-bank/
https://www.marketingoops.com/exclusive/case-studies-exclusive/brand-mascots-will-send-your-profits/
#MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021
#RealsmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น
++++++
ติดตาม Minted Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/mintedacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://mintedacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/39yZPUj
🎥YouTube : https://bit.ly/2XpyIIT