0

เรียบง่าย แต่เหนือชั้น การตลาดสไตล์ Apple

7 ตุลาคม 2021

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไม Apple ไม่ว่าจะทำอะไรออกมาทำให้ทุกคนรู้สึกว้าว และสินค้าขายดีได้ตลอด รวมถึงมีแฟนพันธุ์แท้คอยสนับสนุน และพร้อมเสียเงินให้ Apple อยู่ตลอดเวลา เราลองมาวิเคราะห์การตลาดของ Apple ว่าทำไมถึงได้แข็งแกร่งขนาดนี้กัน

การสื่อสารที่ได้ผลตอบรับที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น ความลึกลับช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple จะมีการปิดหน้าเว็บ และไม่มีใครรู้เลยว่าแต่ละครั้งจะมีสินค้าแบบไหนออกมา และยังมีการพรีเซนต์สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองสุดๆ อย่างล่าสุดในงาน Apple Event 2021 ที่เปิดตัวสินค้าใหม่ ไม่ได้นำเสนอเพียงแค่ใน Steve Jobs Theater เท่านั้น แต่สถานที่ในการนำเสนอก็เปลี่ยนไปอยู่ตลอด ช่วยทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกเบื่อในสถานที่เดิมๆ นอกจากนี้การนี้การสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกที่มีความเรียบง่าย ตรงประเด็น ด้วยภาพ เสียง หรือแสดงตัวอย่าง Features และ Functions ต่างๆให้ผู้คนเข้าใจก่อนที่จะได้ใช้งานจริงๆ ให้ได้ชมกัน ซึ่งทำให้ผู้คนเข้าใจเหมือนกันทุกคน

Brand Experience เฉพาะที่ Apple Store เท่านั้น นี้คือความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ โดยที่ในร้านจะมีสินค้าในทดลองใช้ Features และ Functions ต่างๆ เพราะ Apple ต้องการที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่เข้าไปที่ร้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Apple Store ที่โปร่งใส ดูสบายตา เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจ นอกจากนี้ยังมีการสอนการใช้งานสินค้าใน Store และกิจกรรมอื่นๆ จากมืออาชีพ อีกด้วย เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

การโปรโมทสินค้าผ่านภาพยนตร์ และSocial Media การโปรโมทสินค้าในภาพยนตร์ของ Apple อย่างเช่น ในจักรวาล Marvel ที่ตัวละครฝ่ายดีจะใช้สินค้าของ Apple และฉากซื้อสินค้าที่ร้าน Apple Store รวมถึงการโปรโมทสินค้าด้วยการใช้หนังสั้นถ่ายด้วย iPhone 13 ผ่าน Social media platform

https://www.youtube.com/watch?v=dDKbwvSvg0w

Social Proof ทุกครั้งที่สินค้าวางจำหน่ายที่ Apple Store จะมีผู้คนจำนวนมากมารอต่อคิวยาวสุดๆ รวมถึงเหล่าดารา คนดังมีชื่อเสียงในสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งในคิวนั้น รอที่จะได้เป็นเจ้าของสินค้าล่าสุดของ Apple เป็นการดึงดูดผู้คนให้รู้สึกว่าสินค้า Apple นั้นดีขนาดนั้นเลยหรอ จนต้องอยากหามาใช้กัน

สร้างชุมชนของผู้ใช้ Apple ทาง Apple ไม่ได้มองแค่ว่าซื้อสินค้าไปแล้วจบ แต่ต้องการที่สร้างชุมชนสำหรับผู้ใช้สินค้า โดยเปิดสถานจัดไว้ให้กลุ่มคนที่ใช้งานมารวมตัวกันใน ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนไอเดีย และอื่นๆ และยังมีบริการ Wifi ฟรีให้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงให้ทดลองใช้ Beta IOS ก่อนที่จะใช้งานจริงเพื่อให้ทุกคนได้ส่งความคิดเห็นในข้อผิดพลาด หรือนำเสนอ Feature และ Function ที่อยากให้ทางแบรนด์พัฒนาได้อีกด้วย

สิทธิพิเศษที่ทาง Apple ให้กับผู้ใช้ และสร้างประสบการณ์ Ecosystem เช่น ทดลองใช้แอปพลิเคชันก่อน ถ้าไม่ถูกใจก็สามารถขอเงินคืนได้ใน 24 ชั่วโมง และยังให้สร้างความคิด และความรู้เรื่อง Ecosystem ของ Apple ที่อุปกรณ์ทุกชิ้นเชื่อมต่อกันหมด ซึ่งทำให้ใช้งานได้ง่าย และสะดวกสบายอย่างมาก สิ่งนี้เลยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยทำให้ลูกค้าไม่อยากเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น

Apple ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นสามารถช่วยโลกได้อีกทาง Apple วางแผนไว้ภายในปี 2030 ทุกหน่วยงานจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทนทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจนไปถึงผู้ที่ใช้สินค้าของ Apple อุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถรีไซเคิลได้ และไม่สร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่ม รวมถึงการใช้สินค้าที่ลดการสร้าง Carbon Footprint และมีโครงการที่ Apple สนับสนุนอีกมากมาย

ารตลาดทั้งหมดนี้ทำให้ Apple สามารถชนะคู่แข่งได้ตลอด เริ่มต้นจากเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย มีการวางกลยุทธ์ที่ดี และต่อเนื่อง สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ปรับใช้กลยุทธ์ที่ว่ากับธุรกิจของคุณเอง เท่านี้ก็เอาชนะคู่แข่ง และจับใจลูกค้าได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.marketingoops.com/exclusive/inspiration/apple-marketing-secret/
https://www.forbes.com/sites/christinemoorman/2018/01/12/why-apple-is-still-a-great-marketer-and-what-you-can-learn/?sh=1cb4200415bd
https://neilpatel.com/blog/7-key-strategies-that-you-must-learn-from-apples-marketing/

MintedAcademy #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021