0

สินค้ามีคู่แข่งเยอะ แข่งอย่างไรให้ชนะ

9 ตุลาคม 2019

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจขายสินค้าต่างๆ และพบว่าปัจจุบันมีคู่แข่งหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเข้มข้น ถ้าคุณอยากเหนือกว่าคู่แข่ง เอาชนะใจลูกค้าได้ ต้องอ่านบทความนี้เลยครับ

เพราะผมจะมาบอกเคล็ดลับให้คุณสามารถเอาชนะคู่แข่งได้ ถึงแม้คู่แข่งจะมีสินค้าเหมือนคุณ หรือแม้กระทั่งพยายามจะเลียนแบบก็ตาม คุณก็ยังสามารถ “เหนือกว่าคู่แข่ง” ได้ไม่ยาก

ก่อนอื่นลองสำรวจดูก่อนครับว่า “คู่แข่ง” มีสินค้าที่เหมือนหรือไม่เหมือนกับสินค้าที่คุณขายอยู่ เมื่อมองเห็นความแตกต่างระหว่างคุณและคู่แข่ง ก็จะมีวิธีเอาชนะคู่แข่งได้อย่างเหนือชั้นกว่าได้ครับ

1.สินค้าเดียวกัน แต่ไม่เหมือนกัน

ถ้าเป็นสินค้าที่อยู่ในหมวดเดียวกัน เช่น ร่มแบบพับเก็บได้ กับ ร่มแบบพับเก็บไม่ได้ ถึงแม้จะเป็นสินค้ามีความแตกต่าง แต่ก็อาจเป็นคู่แข่งกันได้ เพราะมีกลุ่มลูกค้าเดียวกัน สิ่งที่ทำให้คุณเหนือกว่าคู่แข่งได้ก็คือ

  • การทำการตลาด ขายจุดแข็ง

แม้จะเป็นสินค้าเดียวกัน แต่ก็ไม่เหมือนมีความเหมือนกันไปซะหมด ดังนั้นเราควรชูจุดแข็งของสินค้าเราให้ลูกค้าได้เห็นชัดๆ ครับ

ยกตัวอย่าง

ร่มแบบพับเก็บได้ – กะทัดรัด พกพาง่าย น้ำหนักเบา
ร่มแบบพับเก็บไม่ได้ – แข็งแรง ไม่หักง่าย ทนทานแม้ลมแรง

2.สินค้าเดียวกัน และเหมือนกัน

  • การทำสินค้าให้ดีกว่า

ถ้าสินค้าของคุณและคู่แข่งเป็นสินค้าหมวดเดียวกัน และเหมือนกัน เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งทางตรง ในกรณีที่ราคาใกล้เคียงกัน ก็ทำสินค้าของเราให้มีคุณดีกว่า ทนกว่า หรือสวยกว่า เป็นต้น แต่ถ้าสินค้าของเราแพงกว่า ไม่ต้องกังวลเลยครับ ไม่ต้องลดราคาแข่ง ถ้าคุณภาพสินค้าของเราดีจริง ราคาเหมาะสม ลูกค้ายินดีจ่ายแน่นอน ดังสมการนี้เลยครับ

สิ่งที่ลูกค้าได้รับ – ราคา = ความคุ้มค่า

เพราะลูกค้าไม่ได้ต้องการของถูกเสมอไป แต่ลูกค้ากลัวจ่ายแพงแต่ไม่คุ้มค่าครับ

  • ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่า

เคยสงสัยกันไหมครับ เวลาดื่มน้ำเปล่า ทำไมบางคนถึงเลือกยี่ห้อ ทั้งๆ ที่รสชาติน้ำเปล่านั้นแทบจะเหมือนกันจนแยกไม่ออก นั่นเพราะประสบการณ์หรือความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อสินค้านั้นไม่เหมือนกัน

ดังนั้นถึงแม้คู่แข่งจะทำสินค้าออกมาสูสีกับเรามากแค่ไหน แต่สิ่งที่ใครเลียนแบบคุณไม่ได้นั่นคือ “ประสบการณ์ที่คุณมอบให้ลูกค้า”

ถ้าคุณกำลังจะซื้อน้ำ คุณจะเลือกซื้อร้านไหนครับ ระหว่าง..

ร้าน A ขายน้ำแบบขวดใหญ่ ราคาถูกคุ้มค่า
ร้าน B ขายน้ำแบบรินใส่แก้วให้ สะดวกพร้อมดื่ม

ไม่ว่าคำตอบของคุณจะเป็นอย่างไร ผมเชื่อว่าแต่ละคนมีคำตอบที่ไม่เหมือนกัน แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้กันดูนะครับ