0

ทำไมธุรกิจต้องใช้ Instagram แบบ Professional Account

11 ตุลาคม 2019

ถ้าธุรกิจของคุณใช้ Instagram เป็นอีกช่องทางให้ลูกค้าติดตาม ผมแนะนำให้เปลี่ยนมาเป็น Professional Account ครับ เพราะบัญชีปกติที่ใช้กันทั่วไปนั้น “ไม่เหมาะกับธุรกิจ” คุณจะพลาดเครื่องมือดีๆ เพียบเลยครับ

เดี๋ยวผมจะอธิบายให้เข้าใจว่าทำไมธุรกิจต้องใช้ Instagram แบบ Professional Account ซึ่งมีรูปแบบแยกย่อยอีก 2 แบบ คือ Creator และ Business

ถ้าผู้อ่านยังไม่รู้จัก Account แบบต่างๆ แนะนำให้อ่านบทความนี้ก่อนครับ บัญชี Creator กับ Business บน Instagram แตกต่างกันอย่างไร?  

คุณจะพลาด 7 ฟีเจอร์เด็ดเหล่านี้ ถ้าไม่ใช้ Professional Account

1.Instagram Shopping

ถ้าธุรกิจของคุณมีสินค้าที่จับต้องได้ นี่เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ลูกค้าของคุณตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นครับ ไม่ว่าจะขายออนไลน์หรือมีหน้าร้านก็ตาม คุณสามารถติด Tag รายละเอียดสินค้าและราคาบนภาพได้เลย ลูกค้าจะสั่งซื้อบน Instagram หรือจะทักสอบถามเพื่อไปซื้อที่หน้าร้านก็ได้เช่นกันครับ

2.Insights

ธุรกิจต้องมี Insights เพื่อวัดผล คุณสามารถรู้ Insights ของโพสต์และ Story ได้อย่างละเอียด โดยไปที่ Setting > Insights รู้ครบทุก Activity และ Audience ข้อมูลตรงนี้ทำให้เรารู้ว่าลูกค้าชอบอะไรไม่ชอบอะไร เพื่อนำไปปรับปรุงธุรกิจ และปรับ Content ที่สื่อสารกับลูกค้าครับ

3.Quick Replies

ลูกค้าทักแชทเยอะแค่ไหนก็รับมือไหว ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ซ้ำๆ คุณสามารถกำหนด Shortcut สำหรับตอบกลับได้ครับ โดยไปที่ Setting > Business > Quick Replies
เวลาตอบกลับลูกค้า เพียงแค่พิมพ์ Shortcut ที่ตั้งไว้ จะมีสัญลักษณ์สีน้ำเงินเด้งขึ้นมา เมื่อคลิกระบบก็จะส่ง Message ที่เราตั้งไว้ครับ

4.Comment Controls

ป้องกัน Comment ที่ไม่สุภาพหรือไม่พึงประสงค์ได้ โดยไปที่ Setting > Privacy > Comment
• Allow Comments From
เลือกว่าจะรับ Comment จากทุกคน, คนที่คุณติดตามกันและกัน, คนที่คุณติดตาม (Following) หรือ คนที่ติดตามคุณ (Follower)
• Block Comment From
เลือก Block Comment จากคนที่เราไม่ต้องการได้ครับ

หรือถ้าตามจัดการแบบรายบุคคลไม่ไหว ระบบก็มี Filter ให้ครับ คือสามารถสแกน Comment ที่ไม่สุภาพอัตโนมัติ หรือตั้งค่า Block เฉพาะคำที่ไม่ต้องการได้

5.Action Button

ฟีเจอร์นี้ดีมากๆ ครับ เพิ่มปุ่ม Action ที่หน้า Instagram ของเราได้เลย เช่น ปุ่มจองโรงแรม แต่ติดตรงที่ได้เฉพาะรายชื่อ Partner ที่ Instagram มีให้เท่านั้น (ซึ่งก็มีให้เลือกไม่น้อยเลยครับ)
เพิ่มปุ่ม Action และดูรายชื่อ Partner ที่รองรับ โดยไปที่หน้าโปรไฟล์ > Edit Profile > Contact Options > Add an action button

6.Security

เพราะเป็นบัญชีของธุรกิจ เราจึงต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่รอบคอบมากขึ้น เพราะบางธุรกิจมีคนที่สามารถเข้าใช้บัญชี Instagram ได้หลายคน ระบบจะเก็บ Login Activity เอาไว้
มีระบบ Two-Factor Authentication ด้วยครับ เปิดใช้โดยไปที่ Setting > Security > Two-Factor Authentication

7.Restricted Accounts

ถ้าบุคคลสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ปฏิบัติไม่เหมาะสม สามารถใช้ฟีเจอร์ Restricted Accounts ได้ครับ โดยไปที่ Setting > Privacy > Restricted Accounts
• เมื่อบุคคลนั้น Comment มีเพียงคุณและเขาเท่านั้นที่มองเห็น
• บุคคลนั้นจะไม่เห็นว่าคุณออนไลน์ และและไม่รู้ว่าคุณอ่านข้อความแล้ว (ไม่ขึ้น Read)
• ระบบจะไม่แจ้งให้บุคคลนั้นทราบว่าเขาถูก Restricted

ถ้าธุรกิจของคุณยังใช้ Instagram แบบ Personal Account อยู่ หากไม่อยากพลาด 7 ฟีเจอร์เด็ดเหล่านี้ เปลี่ยนมาใช้ Professional Account กันนะครับ วิธี Switch บัญชีอ่านต่อได้ที่บทความ บัญชี Creator กับ Business บน Instagram แตกต่างกันอย่างไร