0

จับตามอง! OPENCHAT จาก LINE

15 สิงหาคม 2019

“OpenChat” ถ้าพูดถึงชื่อนี้ หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นกันใช่ไหมครับ? ถ้าพูดถึง LINE ทุกคนคงรู้จักแน่นอน ซึ่ง OpenChat ที่กำลังพูดถึงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของ LINE ครับ

ชื่อเดิม OpenChat คือ LINE Square ซึ่งมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่คล้ายกับ LINE Group แต่ดีกว่า การเปลี่ยนจาก LINE Square มาเป็น OpenChat นั้น ไม่ได้เปลี่ยนแค่ชื่อนะครับ ยังรวมไปถึงหน้าตาทั้งหมด ถูกปรับเปลี่ยนให้ดึงดูดผู้ใช้ใหม่ๆมากขึ้นด้วย ทำให้เริ่มมีผู้ใช้หน้าใหม่เพิ่มขึ้นมา จนเป็นอีกหนึ่งสังคมที่น่าจับตามอง

OpenChat ต่างกับ LINE Group อย่างไร?

ถ้าพูดถึง LINE Group แล้ว ปกติเวลาเราจะต้องรวมกลุ่มกันเอง ตั้งคุยกันเอง คนนอกมองไม่เห็นใช่ไหมครับ แต่ OpenChat เราสามารถเปิดดูได้ว่ามี Group อะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของเรา และสามารถกด Join ได้ คล้ายกับ Group บน Facebook

ทีนี้เรามาดูกันครับว่า OpenChat มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง?

1.ช่องทางเข้าใช้สะดวกมากขึ้น

สามารถเข้าใช้ได้ 2 ช่องทางดังนี้

  1. เข้ามาที่หน้าหลัก > จะเจอ OpenChat รวมอยู่กับ LINE Group เดิมของเรา (ภาพซ้ายมือ)
  2. ไปที่หน้า Chat รวม > (1) กดที่ปุ่มไอคอนมุมขวาบน และ (2) เลือก OpenChat ครับ (ภาพขวามือ)

2.ดึงดูดผู้ใช้ใหม่

เข้ามาหน้าแรกก็จะเจอคู่มือการใช้งานเลยครับ สำหรับผู้ใช้ใหม่ๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะใช้งานไม่เป็น มีคู่มือแนะนำไว้อย่างละเอียด ทั้งการใช้งาน OpenChat ต่างๆ และสร้าง OpenChat ของตัวเองได้ด้วย รวมไปถึงมี OpenChat แนะนำจากทีมงาน จัดเป็นหมวดหมู่ที่เราสนใจครับ เช่น เรื่องภาษี มี OpenChat อะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง ให้เลือก Join ได้ตามใจชอบ

3.ใน OpenChat มีหลายห้อง Chat

ถึงแม้ว่าเราจะสนใจอะไรคล้ายกัน ก็ไม่ได้แปลว่าจะคุยกันเพียงเรื่องเดียว ลองนึกภาพ OpenChat นักลงทุน ส่วนหนึ่งพูดถึงกองทุน ส่วนหนึ่งพูดถึงหุ้น และส่วนอื่นก็พูดถึงการลงทุนแบบอื่นๆ ถ้าคนเยอะๆ คงจะวุ่นวายมากเลยใช่ไหมครับ 1 OpenChat จึงสามารถมีได้หลายห้อง Chat แบ่งแยกไปตาม Topic ที่จะคุยครับ

Note

  • OpenChat หมายถึง สังคมที่สนใจเรื่องเดียวกัน สามารถมีได้หลายห้อง Chat
  • ห้อง Chat หมายถึง ห้อง Chat ต่างๆ ที่อยู่ใน OpenChat อีกที แบ่งแยกไปตาม Topics ที่จะพูดคุย

จากภาพจะเห็นได้ว่าเมื่อเราเข้ามาที่ OpenChat: “ภาษีรู้ไว้ได้เปรียบ” (ภาพซ้ายมือ) จะมี Chat ย่อยให้เราเลือกเข้าร่วมได้อีก (ภาพขวามือ)

4.มีความเป็นส่วนตัว

ถึงแม้เราจะคุยกับคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันก็จริง แต่อย่างไรก็ตาม OpenChat ก็คือการ Chat กับคนที่เราไม่รู้จัก เพราะฉะนั้นทุกคนต่างต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ปัญหานั้นจะหมดไปถ้าใช้ OpenChat ครับ

  • ตั้งรหัส OpenChat ได้

เราสามารถตั้งรหัสให้ OpenChat ได้ ซึ่งคนทั่วไปก็จะมองเห็น OpenChat ของเราได้ตามปกติครับ แต่ต้องมีรหัสจึงจะสามารถเข้าห้อง Chat ได้ และจะใช้รหัสเดียวกันทั้งหมด ถ้าเปลี่ยนรหัสก็จะเปลี่ยนพร้อมกันทุกห้อง Chat ครับ

  • เราจะเป็นใครก็ได้ เมื่อเข้าห้อง Chat

เมื่อเรา Join เข้าไปใน OpenChat เราไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนก็ได้ครับ เปลี่ยนรูป และตั้งชื่อได้ใหม่เลย โดยที่ข้อมูลเหล่านี้จะไม่กระทบกับ LINE ส่วนตัวที่เราใช้ในชีวิตประจำวันครับ ซึ่งแต่ละห้อง Chat เราสามารถตั้งให้แตกต่างกันได้ไม่จำกัดอีกด้วย

  • สามารถจัดการเรื่อง Permission ได้

ฟังก์ชันที่เด็ดกว่า LINE Group ธรรมดาเลยก็คือ …การจัดการสิทธิ์ในการกระทำบางอย่างของแต่ละคน หรือที่เรียกกันว่า Permission

ผู้สร้าง OpenChat จะได้เป็นผู้ดูแล ที่เหลือจะเป็นสมาชิก ผู้ดูแลสามารถแต่งตั้งสมาชิกเป็นผู้ดูแลร่วมได้ ดังนั้นจะมีสมาชิกอยู่ 3 แบบ ได้แก่

  1. ผู้ดูแล – มีเพียงคนเดียว
  2. ผู้ดูแลร่วม – ไม่เกิน 100 คนต่อ OpenChat
  3. สมาชิก

โดยที่ห้อง Chat 1 ห้องสามารถรองรับสูงสุดได้ 5,000 คน (รวมผู้ดูแล และผู้ดูแลร่วม) ซึ่งถือว่ารองรับได้เยอะมาก เมื่อเทียบกับ LINE Square เดิมที่รองรับได้เพียง 500 คน)

“ผู้ดูแลเป็นคนเดียว” ที่มีสิทธิ์ในการจัดการ Permission ต่างๆ ว่า สมาชิกและผู้ดูแลร่วมสามารถทำอะไรได้บ้าง? โดยที่ผู้ดูแลสามารถโอนย้ายสิทธิ์การเป็นผู้ดูแลให้กับผู้ดูแลร่วมคนอื่นๆได้ (ถ้าโอนสิทธิ์แล้ว ผู้ดูแลจะกลายเป็นผู้ดูแลร่วมแทน)

  • สิทธิ์การเขียนโน้ต, การตั้งประกาศ, การสร้างกิจกรรม และการสร้างโหวตทุกคนสามารถทำได้ ขึ้นกับการให้สิทธิ์ของผู้ดูแล
  • แต่สิทธ์ในการลบข้อความ, การลบโน้ต, การลบกิจกรรม, การลบโหวต และการลบสมาชิกออก กับสิทธิ์ในการกำหนดจำนวนสมาชิก และสิทธิ์ในการสร้าง Chat ย่อยจะต้องเป็นผู้ดูแล หรือผู้ดูแลร่วมเท่านั้น อย่างไรก็ตามก็ต้องขึ้นกับการให้สิทธิ์ของผู้ดูแลเช่นกัน

5.Chat เดิมยังอยู่ แม้เพิ่งเข้ามาใหม่

LINE Group ทั่วไป คนที่เข้าห้อง Chat มาใหม่จะไม่เห็น Chat เดิมที่คุยกันไว้ ทำให้อาจจะสับสนหน่อยว่าคุยกันถึงไหนแล้ว แต่สำหรับ OpenChat ใครที่ Join เข้ามาใหม่จะสามารถเห็น Chat เก่าๆ ในห้อง Chat ได้ทันทีครับ

6.ใส่ Keyword ให้ OpenChat ได้

OpenChat ที่เราสร้างขึ้นสามารถกำหนดได้ว่า เราต้องการให้คนค้นเจอ OpenChat ของเราหรือไม่ โดยใส่ Keyword ให้กับ OpenChat นั้น เมื่อคำที่คนค้นหาตรงกับ Keyword ที่เราระบุไว้ เขาก็จะเจอ OpenChat ของเรานั่นเองครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ? พอจะเริ่มเห็นความน่าสนใจของ OpenChat กันบ้างหรือยัง? ยังไงลองเข้าไปเล่นกันดูนะครับ ไม่แน่ OpenChat อาจจะกลายเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ที่ดีอีกที่หนึ่งของคุณก็ได้นะครับ