0

ระวังธุรกิจโดน DISRUPT ถ้ายังไม่เริ่มทำการตลาดออนไลน์

10 สิงหาคม 2019

คุณทำธุรกิจอยู่หรือเปล่า? แล้วคุณเริ่มทำการตลาดออนไลน์หรือยัง? ถ้ายังต้องอ่านบทความนี้ด่วนเลยครับ…

เหตุผลที่คุณยังไม่ทำการตลาดออนไลน์คืออะไร?

  • ธุรกิจยังไม่พร้อมสำหรับทำการตลาดออนไลน์
  • คิดว่าไม่สามารถใช้การตลาดออนไลน์กับธุรกิจของตัวเองได้
  • คิดว่าการตลาดออนไลน์ยากเกินไป ทำไม่เป็น ฯลฯ

ไม่ว่าปัญหาของคุณคืออะไร ลองคิดตามผมนะครับ

ปัจจุบันโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทกับผู้บริโภค จนทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เดิมทีเดินมาซื้อของหน้าร้าน ก็เปลี่ยนไปช้อปปิ้งออนไลน์แทน

แล้วจะส่งผลกับธุรกิจที่ยังไม่ทำการตลาดออนไลน์ยังไง?

ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคเป็นฝ่ายเลือกเราครับ ถ้าลูกค้าคิดจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการ แต่ค้นอินเตอร์เน็ตแล้วไม่เจอธุรกิจของคุณ ไม่เจอรีวิวดีๆ อันตรายเลยนะครับ เพราะคุณกำลังเสียโอกาสที่จะได้ลูกค้าไป และในขณะเดียวกัน เมื่อลูกค้าไม่เจอเรา แต่เขากลับเจอคู่แข่งของเรา ถึงตอนนั้นลูกค้าอาจจะเปลี่ยนใจไปซื้อของคู่แข่งแทนก็ได้นะครับ

ด้วยเหตุผลนี้ หลายธุรกิจจึงเริ่มปรับตัว และปรับกลยุทธ์ หันมาทำการตลาดออนไลน์ใช้ช่องทางต่างๆในการเข้าหาลูกค้าบนโลกออนไลน์แทน

โดยที่ใช้…

  • Facebook ไว้สื่อสารกับลูกค้า มองหาลูกค้าใหม่ๆ
  • Google ดักลูกค้าที่ค้นหา ให้เจอเราก่อนคู่แข่ง
  • LINE ดูแลเทคแคร์ลูกค้าเดิม แจ้งโปรโมชั่น ให้กลับมาซื้อซ้ำหรือใช้บริการอีก
  • Website สร้างความน่าเชื่อถือ สร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ

แล้วปัจจุบันคุณสื่อสารกับลูกค้าอย่างไรบ้างครับ?

ถ้าคุณยังทำการตลาดแบบเดิม ผมจะเปรียบเทียบให้ดู

การตลาดแบบเดิม: ติดประกาศหน้าร้าน เฉพาะคนที่ผ่านมา หรืออยู่บริเวณใกล้ๆเท่านั้นที่มองเห็น
การตลาดออนไลน์: ลงโฆษณาออนไลน์ ก็เหมือนการติดประกาศอย่างหนึ่งครับ แต่สามารถส่งถึงลูกค้าได้ทั่วโลก

การตลาดแบบเดิม: ลงโฆษณา TV, ลงหนังสือพิมพ์ คนเห็นทั่วประเทศ ลูกค้ามองเห็นกี่คน กลับมาซื้อกี่คน ไม่สามารถตรวจสอบได้
การตลาดออนไลน์: ลงโฆษณาบน Facebook, Google, LINE เจาะจงให้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายเห็น คนเห็นกี่คน กลับมาซื้อกี่คน ตรวจสอบได้

การตลาดแบบเดิม: วัดผลไม่ได้ ว่าโฆษณาแบบไหนได้ผลดีหรือไม่ดี ต้องลุ้นหลังจากโฆษณาไปเรียบร้อยแล้ว และถ้าโฆษณาที่ไม่ได้ผล คุณจะต้องจ่ายค่าทำการตลาดไปแบบเสียเปล่า
การตลาดออนไลน์: ทดสอบโฆษณาได้ ก่อนที่จะลงทุนจ่ายค่าโฆษณาอย่างเต็มที่ สามารถทดสอบโฆษณาก่อนได้ โฆษณาไหนได้ผลดี ก็ลงทุนกับโฆษณานั้นเต็มที่ โฆษณาไหนได้ผลไม่ดีก็ตัดงบตรงนั้นได้ทันที

การตลาดแบบเดิมๆ นั้นได้ผลลัพธ์น้อย มีต้นทุนสูง ทดสอบไม่ได้ และวัดผลไม่ได้ครับ การลงโฆษณา TV หรือลงหนังสือพิมพ์ สินค้าของคุณอาจส่งถึงสายตาของคนทั้งประเทศ แต่รู้ไหมครับ ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณกลับมาซื้อสินค้ามากน้อยแค่ไหน คุ้มกับที่ลงทุนไปหรือไม่ แต่การตลาดออนไลน์ทำได้ครับ

หลังจากที่อ่านบทความนี้จบ คุณอาจจะเริ่มอยากนำการตลาดออนไลน์มาใช้กับธุรกิจแล้ว แต่ยังคิดว่าการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ไม่เข้าใจ ทำไม่เป็น อยู่หรือเปล่าครับ?

ปัจจุบันมีช่องทางต่างๆให้ศึกษามากมาย ทั้งบทความในเว็บไซต์ คลิปวิดีโอสอน หนังสือต่างๆ คอร์สเรียน และ Podcast

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าต้องเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์เท่านั้นหรือเปล่า เช่น ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ความจริงคือ …ทุกธุรกิจล้วนต้องทำการตลาดออนไลน์ทั้งสิ้น ธุรกิจของคุณก็ทำได้เช่นกัน

ถ้าคุณเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้าน ลองฟัง Podcast นี้ดูนะครับ “ถ้าลูกค้าไม่มาหาที่หน้าร้านคุณจะแก้ปัญหาอย่างไร?” >> http://bit.ly/2GWica9

การตลาดออนไลน์ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญก็คือคุณภาพของสินค้าและบริการอยู่ดีครับ แต่ถึงแม้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ก็ส่งผลกับธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม ธุรกิจที่ไม่ปรับตัว จึงโดน Disrupt ไปมากมาย คุณจึงจำเป็นต้องเริ่มศึกษาเรื่องการตลาดออนไลน์ตั้งแต่วันนี้เลย ไม่ได้ยากเกินไปแน่นอนครับ

แล้วจะรู้ว่า ไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตาม วันนี้หมดยุคที่คุณจะต้องมานั่งรอลูกค้าไปวันๆแล้ว แต่คุณต้องรู้จักเข้าหาลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการของคุณให้ลูกค้าได้รู้จักผ่านโลกออนไลน์ ที่ถือได้ว่าเป็นตลาดและสังคมที่ไร้พรมแดน