User generated content หรือ UGC คือคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์โดยผู้บริโภค ทั้งในรูปแบบของภาพ วิดีโอ Testimotional ทวีต บล็อก เป็นการโปรโมทแบรนด์หรือสินค้า โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินจ้าง หรือคิดเองด้วยซ้ำ
เริ่มต้นกันที่ How to ใช้ UGC
1. สร้าง #Hashtag ให้กับแบรนด์ เพราะแบรนด์ต้องมีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเพื่อให้คนที่เห็นสามารถเข้ามาติดตาม ตัวอย่างเช่น Starbucks ทำคอนเทนต์ในช่วงวันคริสต์มาสขึ้นมาพร้อมติด #RedCupContest ที่ชวนผู้คนมาเล่นในแคมเปญนี้เกิดเป็นเทรนด์ขึ้นบนช่องทาง Instagram อย่างรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งนี้จะช่วยให้แบรนด์ได้รับ engagement จากกลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ รวมถึงยอดขายที่พุ่งขึ้นได้ทันที แต่อย่าลืมว่าในตลาดมีคู่แข่งอยู่มาก ควรที่จะเลี่ยงใช้ #Hahtag ที่ใกล้เคียงกัน และต้องใส่สิ่งนี้ในทุกโพสต์ของแบรนด์
2. การรีวิวสินค้าจากลูกค้า กว่า 70% ของผู้ซื้อสินค้านั้นจะตัดสินใจได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นจากการที่เห็นคะแนนรีวิวสินค้าที่สูงและดี แบรนด์ควรสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ามารีวิวสินค้า เช่น คูปอง ของขวัญ คะแนนสะสม ส่วนลด หรืออื่น ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ากับมารีวิวสินค้าควรที่จะส่ง Email หรือข้อความเตือนกันหน่อย พร้อมสิทธิเศษที่ได้รับหลังจากรีวิว
3. คอนเทนต์ที่เป็นรูปหรือวิดีโอโดยผู้ใช้ สิ่งนี้จะเป็นการต่อย้ำคุณภาพและความนิยมในสินค้าของแบรนด์ได้มากเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นเหมือนการรีวิวไปในตัวด้วยทันที มาดูตัวอย่าง GoPro กล้องสายพกพาที่ฮิตในหมู่นักกีฬา หรือนักเดินทางที่ได้นำคลิปวิดีโอที่ผู้ใช้ทำขึ้นมาเองโพสต์ลงในช่องทาง YouTube และอื่น ๆ แม้กระทั่ง iPhone นำภาพที่ผู้ใช้ถ่ายลงในโซเชียลมีเดียมาโพสต์ลงในช่องทางตัวเอง ทั้งหมดนี้แบรนด์นั้นไม่ต้องเสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว
แล้วทำไมถึงต้องใช้ UGC กับแบรนด์ละ?
- ความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์และสินค้า รีวิว จากคนที่ใช้จริงที่ดูไม่เป็นการโฆษณาจากแบรนด์ยิ่งทำให้ดูน่าเชื่อถือ นั้นยิ่งเป็นการต้องย้ำถึงคุณภาพและสิ่งที่ดีต่อแบรนด์ ยิ่งทำให้คนที่ไม่เคยใช้หรือซื้อยากลองดูสักครั้ง
- ส่งเสริมความจริงจากผู้ใช้ เพราะว่าคนส่วนใหญ่เชื่อในคอนเทนต์จากผู้ที่ใช้จริงมากกว่าคอนเทนต์ของแบรนด์เสียด้วยซ้ำ ทำให้นักการตลาดกว่า 92% เชื่อว่าการทำการตลาดด้วย UGC สร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ได้ดีมาก และเมื่อทั้ง 2 สิ่งที่ผ่านเกิดขึ้นจะเป็นผลักดันให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อสินค้าจากการที่ได้เห็น UGC นั้นเอง
UGC กลายเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดที่ผู้ใช้เป็นคนการันตีสินค้าเองจากที่ได้ใช้เป็นการบอกต่อปากต่อปาก ยิ่งกระตุ้นและสร้างความมั่นใจให้กับคนอื่น ๆ ยิ่งกระตุ้นให้เกิดยอดซื้อเพิ่มขึ้น และที่สำคัญแบรนด์ไม่ต้องเสียเงินในการจ้างคนมาทำเลย
ขอบคุณข้อมูล
#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #DataMarketingtrend2021 #DataMarketing2021 #เทรนด์การตลาด2021 #UGC #UserGeneratedContent
ขอบคุณข้อมูล
https://www.indigital.co.th/user-generated-content-on-instagram-2/
https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/user-generated-content-make-brand/
https://crowdriff.com/resources/blog/the-top-benefits-of-user-generated-content-why-ugc-is-important-for-your-brand
https://www.sprinklr.com/blog/user-generated-content/
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://www.academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy