ทุกคนเคยสังเกตกันไหม? ว่าแบรนด์ใหญ่ๆ หลากหลายบริษัทจะมีการปรับโลโก้ใหม่ ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สีสันลวดลายใหม่ๆ กันมาเรื่อยๆไม่ว่าจะทั้ง โลโก้โค๊ก โลโก้สตาร์บัค โลโก้บัตรมาสเตอร์การ์ด หรือแม้กระทั่งเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ก็มีการดีไซน์ใหม่ปรับเปลี่ยนใหม่ให้ดูสวยขึ้น นี้เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เรียกว่า Brand Refresh
Brand Refresh คือการนำแบรนด์เดิม มาปัดฝุ่นให้ดูสดใหม่แต่ยังมีเค้าโครงเดิมของแบรนด์
เหมือนกับร้านคาเฟ่เล็กๆ ก่อนหน้านี้มีแค่โต๊ะกับมุมสบายๆ ลูกค้าอาจจะเข้าร้านไม่เยอะเท่าที่ต้องการ แต่หลังจากนั้นมีการรีโนเวทปรับปรุงใหม่ให้มีมุมถ่ายรูปเก๋ๆ ปรับบรรยากาศร้านให้เข้าถึงกระแสคนในยุคปัจจุบัน สามารถเรียกลูกค้าให้เข้าร้านได้มากขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ก็ยังรู้อยู่ว่าร้านนี้คือร้านเดิมนั้นเอง เป็นการเจาะ Trend ที่เป็นกระแสในยุคปัจจุบันว่าผู้บริโภคสนใจเรื่องไหน ไลฟ์สไตล์กลุ่มลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรและนำมาปรับเปลี่ยนแบรนด์ตัวเองให้ตามทันยุคสมัย
เมื่อไหร่ที่เราจะต้องทำ Brand Refresh ?
1.รู้สึกว่าแบรนด์เริ่มมีความล้าสมัย
การรีเฟรชแบรนด์ที่เรียบง่ายให้เข้าถึงยุคสมัย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในยุคปัจจุบัน ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบโลโก้ใหม่ๆ
ปรับสีสันหรือฟอนต์ตัวอักษรบนโลโก้หรือผลิตภัณฑ์ให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยให้ดูจากกระแสเทรนด์โลกในยุคปัจจุบัน ว่าก้าวมาสู่ยุคไหนแล้ว อย่างเช่นในตอนนี้ยุคดิจิตอล ยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า ก็จะมีการ Refresh เพื่อให้คล้อยตามเทรนด์โลก หรือเราอาจจะติดตามการเคลื่อนไหวของแบรนด์ต่างประเทศว่ามีการปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง นำมาปรับใช้กับแบรนด์ของเรา
2.แบรนด์เริ่มไม่น่าสนใจ
การออกแบบโลโก้หรือโปรดักส์สินค้าที่มีระยะเวลาช่วงหนึ่งอาจจะทำให้ผู้บริโภคยังไม่สามารถจดจำแบรนด์ของคุณได้
ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับธุรกิจและปรับเปลี่ยนให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำที่ได้เห็นโลโก้ก็ต้องร้องอ๋อได้ทันที
3.กลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนเดิม
ด้วยระยะเวลาความสนใจทางการตลาดมีเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อยๆ Gen ใหม่ๆ เริ่มมีบทบาทที่สำคัญในการบริโภคสินค้าต่างๆ มากขึ้น กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เปลี่ยนไปหรือขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น Brand Refresh จะทำให้สามารถเจาะตรงจุดกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น เช่นอาจจะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับ Generation ใหม่ๆ
Brand Refresh ต้องทำอะไรบ้าง?
1.เปลี่ยนโลโก้ตราสินค้าใหม่ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
2.เปลี่ยนการสื่อสารของแบรนด์ใหม่ๆ ด้วยภาษา ภาพลักษณ์ การพูดคุยสื่อสารกับลูกค้า
3.เปลี่ยนรูปแบบสีสันผลิตภัณฑ์ ก่อนหน้านี้อาจจะใช้สีอื่นๆ แต่มีการปรับสีสันกล่องบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ สีสันใหม่ๆ ให้น่าซื้อ น่าสะสม มากยิ่งขึ้น
การทำ Brand Refresh เหมาะกับทุกธุรกิจที่อยากจะเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรให้งอกงามปัดฝุ่นแบรนด์เดิมให้มีชีวิตชีวา
เข้าถึงกลุ่มผู้คนและกลุ่มเป้าหมายกว้างมากขึ้น ลองนำกลยุทธ์ Brand Refresh ไปปรับใช้กับแบรนด์ของคุณกันดูนะคะ
อาจจะทำให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นแบรนด์ที่ดังทั่วประเทศเลยก็ได้
.
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย หากใครชอบรบกวนส่งต่อบทความนี้ไปให้เพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ
#RealSmartAcademy #MintedAcademy #คุณมิ้น #Tiktok #Brand Refresh #Brand Refreshเทคนิคปรับแบรนด์ใหม่เตรียมนับกำไรจนมือหงิก #DigitalMarketing #การตลาดออนไลน์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
hmgcreative.com
fabrikbrands.com
timarketingweek.com
hypercube.co.nz
rocketium.com
dusted.com
ติดตาม RealSmart Academy ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่…
💎FB Page: https://www.facebook.com/realsmartacademy
💎Website: https://academy.realsmart.co.th/
🎧Podbean : https://realsmartacademy.podbean.com/
🎧Blockdit: https://bit.ly/3EEq23L
🎥YouTube : https://www.youtube.com/c/RealSmartAcademy
🎥 TikTok : https://vt.tiktok.com/ZSeS68ooR/