0

Facebook Search Placement for Ads พื้นที่โฆษณาใหม่ที่นักการตลาดต้องรู้

30 ตุลาคม 2019

ก่อนหน้านี้มีกระแส Facebook Search Ads placement ออกมา เหล่านักการตลาดและเจ้าของธุรกิจได้ให้ความสนใจกันค่อนข้างมากเลยนะครับ

หลายคนสงสัยว่า Facebook Search Ads placement คืออะไร มีหน้าตาเป็นยังไง จะส่งผลกระทบต่อการโฆษณามากน้อยแค่ไหน ผมจะมาไขข้อสงสัยให้กระจ่างในบทความนี้ครับ

รู้จักกับ Facebook Search Ads placement

มีข้อมูลจากผู้ใช้ที่มีโอกาสได้ทดสอบ Search Ads placement นี้ ว่ากันว่าเริ่มมีมีมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งจะปรากฏในส่วน Search Placement ได้แก่ Marketplace search และ General search ครับ
สำหรับประเทศไทยจะยังไม่มีโอกาสได้เห็น Ads placement นี้ เพราะในช่วงแรกจะทดสอบเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาและสเปนก่อน ถ้า Search Ads placement มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ก็จะเปิดให้ประเทศอื่นๆ ได้ใช้งานมากขึ้นครับ
ถึงแม้ว่า Facebook Ads ในประเทศไทยจะยังไม่ปรากฏบน Placement นี้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวนัก เพราะนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจต้องรู้เท่าทันข่าวอัปเดตในด้าน Ads ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถปรับตัว ปรับธุรกิจได้ก่อนคู่แข่งนั่นเอง

สิ่งที่เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดควรรู้

• Ads ชนิดนี้มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจค้าปลีก รถยนต์ และอีคอมเมิร์ซ
• Search Ads placement จะมีลักษณะคล้าย Ads ที่ปรากฏบน Feeds ทั้งหัวข้อ รูปภาพ และรายละเอียด และจะมีคำว่า “Sponsored” กำกับเพื่อแสดงความโปร่งใส

เครดิตภาพ: Facebook Business

• Ads Format ที่รองรับ ได้แก่ single image, carousel, video และ collection
• สามารถเลือกวัตถุประสงค์ของการโฆษณาได้ 3 แบบ ได้แก่ Product Sales, Conversions และ Traffic Objectives
• หากต้องการให้โฆษณามีโอกาสปรากฏใน Search Placement (Marketplace search และ General search) ผู้ลงโฆษณาจะต้องเลือก “Automatic Placements” เท่านั้น จากนั้นเลือก “Search Placement”
• แต่จะเลือกให้โฆษณาปรากฏที่ Search Placement อย่างเดียวไม่ได้นะครับ โฆษณานั้นต้องปรากฏที่ News Feed ด้วยเสมอ
• Search Ads Placement จะแสดงผลเฉพาะการ Search บนมือถือเท่านั้น
• จำไว้ว่า Search Ads placement ไม่เหมือนกับการลงโฆษณาบน Google Ads ไม่สามารถกำหนดคำค้นหา (Keyword) ได้นะครับ โฆษณาจะปรากฏหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัลกอรึทึมของ Facebook ซึ่งปกติจะอ้างอิงตามกลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนดครับ

Facebook Search Ads placement จะส่งผลต่อผู้ใช้ Facebook และธุรกิจอย่างไร

Facebook ค้นพบว่าผู้ใช้มีการค้นหาสิ่งที่สนใจผ่านการ Search จึงคาด Ads ที่อยู่ในส่วน Search placement จะเข้ามาช่วยให้ผู้ใช้ได้ค้นพบกับสิ่งที่ต้องการค้นหามากขึ้น และช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้นครับ
แต่อย่างที่บอกไปว่าฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบ ดังนั้นตัวอย่างโฆษณาที่ทุกท่านได้เห็น จะเป็นภาพของผู้ที่มีโอกาสได้ทดสอบ Ads placement นี้แชร์ออกมาให้ได้ชมกันเท่านั้น ผู้ที่สนใจสามารถรอติดตามข่าวอัปเดตล่าสุดได้จากทาง Facebook Business ครับ


เครดิต