0

มาสร้าง Presenter ของคุณด้วยตัวเองง่ายๆภายใน 5 นาทีผ่าน ChatGPT

5 กุมภาพันธ์ 2024

แน่นอนว่าหลายๆคนน่าจะได้ใช้โปรแกรมอย่าง ChatGPT กันมาบ้าง และรู้ถึงความสามารถอันหลากหลายของไปแล้วซึ่งในนั้นคือความสามารถในการสร้างรูปภาพผ่าน Model ที่ชื่อว่า Dall-E และ อีกหลายๆคนอาจจะเคยประสบปัญหาในการสร้างรูปคนหรือ Presenter ด้วย AI แล้วพบกับปัญหา “หน้าเปลี่ยน” คือ Presenter ที่เราสร้างในรูปแรก กับ รูปต่อๆไปนั้นหน้าตาไม่เหมือนกันเลยอย่างสิ้นเชิง หรือ แม้กระทั่งลักษณะของร่างกายก็ไม่เหมือนกันเลย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรูปผ่าน ChatGPT หรือ โปรแกรมอื่นๆอย่าง Midjourney

ChatGPT-Interface

ดังนั้นทางทีมงาน RealSmart Academy จึงสร้าง GPTs สำหรับการสร้าง Presenter เพื่อจะทำให้หน้าตาของ Presenter ในแต่ละรูปนั้นคล้ายกันที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งจะสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านทาง ChatGPT ในฟังก์ชันของ GPTs นั่นเองครับ

อะไรคือ GPTs

What-Is-GPTs

GPTs  หรือชื่อเดิมอย่าง MyGPT คือ การสร้าง Profile ให้กับ ChatGPT บางตัว พูดง่ายๆคือเราจะสามารถปั้น ChatGPT ที่มีความสามารถพิเศษบางอย่างได้ เช่น เป็น ChatGPT ที่มีไว้ปรึกษาธุรกิจเป็นหลัก หรือ ChatGPT ที่สามารถแต่งกลอนได้เท่านั้น โดยสามารถทำไว้ใช้เอง ให้คนอื่นใช้ หรือ ไปหา GPTs จากใน Marketplace มาใช้ก็ยอมได้ และ นอกจากนั้นทาง OpenAI เคยออกมาให้ข่าวว่าทาง OpenAI จะมีการจ่ายเงินให้กับผู้สร้าง GPTs เวลาที่มีคนมาใช้ GPTs ที่ตัวเองสร้างขึ้นอีกด้วยโดยวิธีการใช้งานสามารถเข้าใช้ได้ผ่าน GPTs ที่มีชื่อว่า “RealPresenter” (ผู้ใช้งานต้องสมัคร ChatGPT Plus ก่อน)

Start-Talking-With-GPTs

เมื่อทุกคนเข้าไปคุยกับ RealPresenter ก็จะพบกับคำถามจาก RealPresenter โดยถามไปเป็นข้อๆตั้งแต่ เพศ, ลักษณะหน้าตา, สีผม สีตาต่างๆ, ลักษณะของร่างกาย, ชุดเสื้อผ้าที่ใส่ รวมถึงลักษณะของ Presenter ที่สร้างออกมาว่าจะเป็นรูปแบบไหนเช่น แนวการ์ตูนสไตล์ Pixar, การ์ตูนญี่ปุ่น, 3-D Model หรือ ลักษณะสมจริงก็สามารถทำได้ หลังจากที่ทุกท่านได้ Presenter ที่ต้องการ ตัว RealPresenter จะถามเพิ่มเติมถึง Action ที่ต้องการให้ Presenter ตัวนี้ทำซึ่งทุกท่านก็สามารถพิมพ์บอก GPTs ตัวนี้ไปได้เลยว่าต้องการให้ Presenter ทำกิจกรรมอะไร

มาลองดูตัวอย่างการใช้งานจริงโดยทีมงาน RealSmart Academy กันดีกว่าครับ

Create-image-using-ChatGPT-DallE-AI

เริ่มต้นด้วยการคุยกับ RealPresenter ด้วยการกด Shortcut Key หรือ พิมพ์ด้วยคำว่า “Create me a presenter” หลังจากนั้นตัว Chat จะเริ่มถามรายละเอียดพร้อมกับยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อว่าต้องการ Presenter ลักษณะแบบไหนซึ่งเราจะสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกตามตัวอย่างเลยหรือจะตอบนอกเหนือจากนี้ก็ได้เช่นกัน
 Create-image-using-ChatGPT-DallE-AI2
ทีมงานจึงได้กรอกรายละเอียดตามที่ต้องการดังนี้ Female, Child, Asian คือเป็นเด็กผู้หญิงชาวเอเชียนั่นเอง หลังจากนั้นตัว RealPresenter จะสอบถามเพิ่มเกี่ยวกับรายละเอียดของลักษณะหน้าตา หุ่น และรูปแบบ Presenter ว่าต้องการให้สร้างรูปแบบออกมาในรูปแบบไหน

Create-image-using-ChatGPT-DallE-AI3

ทางทีมอยากให้ Presenter ดูเป็นเด็กที่สดใสจึงเลือก Friendly Smile, Ponytail, Round, Pixar คือเป็นเด็กยิ้มอย่างสดใสมีผมทรงหางม้าใส่แว่นทรงกม และ ให้รูปภาพออกมาในสไตล์ของการ์ตูน Pixar

Image-Created-Using-ChatGPT

สุดท้ายจึงเริ่มเลือกชุดเป็นชุดซึ่งทีมเลือกเป็นแนวชุดกีฬา โดยที่ตรงนี้ผู้ใช้สามารถเลือกรายละเอียดเพิ่มเติมได้อีกด้วยแต่ทางทีมงานไม่ได้เลือกอะไรเพิ่มเติม หลังจากนั้น RealPresenter ก็จะสร้าง Presenter ออกมาให้เราดังนี้ครับ ตรงนี้ถ้าเราพอใจกับ Presenter แล้วก็สามารถนำไปใช้งานได้เลย หรือ จะปรับแก้ตรงไหนต่อก็ได้ และที่สำคัญคือจากตรงนี้เราจะสามารถสั่งให้ Presenter ของเรา Action ในบริบทต่างๆได้ตามความต้องการแล้วครับ

Image-Created-Using-GPTs

และเมื่อทางทีมรู้สึกโอเคกับตัว Presenter ตัวนี้แล้วจึงเริ่มสั่งให้ Action ต่างๆไม่ว่าจะเป็นตีเทนนิส เตะฟุตบอล ปั่นจักรยาน หรือ กินสลัด ก็จะได้ภาพออกมาดังนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถเลือกให้มีฉากพื้นหลังด้วยก็ได้เช่นกันจะเห็นได้ว่าตัวของ Presenter อาจจะไม่ได้มีหน้าตาเหมือนเดิม 100% แต่โดยรวมถึอว่าใกล้เคียงมากๆแล้วดังนั้นจึงสามารถเอาไปทำงานได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะไปใช้ประกอบ Artwork หรือ สร้างเป็น Storyboard ก็ทำได้เช่นกัน

AICreated-Image AICreated-Image2 AICreated-Image3

หวังว่าทุกท่านจะลองเล่นเจ้า GPTs ตัวนี้กันอย่างมีความสุขนะครับ แต่ตัว Model นี้จะมีข้อสังเกตเล็กน้อยคือ ด้วยความที่ Model เบื้องหลัง การสร้างภาพบน GPTs นั้นเป็น Dall-E ซึ่งสร้างรูปคนเหมือนจริงไม่ได้เหมือนมากเท่ากับ Model อื่นๆเช่น Imagen2 ของ Google หรือ Midjourney และ Stable Diffusion ดังนั้นการสร้างรูปคนเหมือนจริงอาจจะไม่เหมือนมากนักแต่ส่วนตัวผมเชื่ออย่างมากว่าในอนาคตอันใกล้ตัว Model ก็จะถูกอัพเดทจนสามารถสร้างรูปคนได้เหมือนจริงอย่างมากแน่นอน และแน่นอนว่าถ้าท่านได้ประสบปัญหาในการใช้งาน หรือ อยากให้ทางทีมงาน RealSmart Academy ปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมก็สามารถส่งข้อความมาบอกทีมงาน RealSmart Academy ได้เลยนะครับ

***

รู้หรือไม่ คุณสามารถสร้าง GPTs ผู้ช่วยส่วนตัวแบบนี้ เพื่อช่วยงานในธุรกิจด้านอื่นๆ ได้ ในสัมมนา “ChatGPT for Executive”
เปลี่ยน AI เป็นผู้ช่วยส่วนตัว โดยส่วนหนึ่งในสัมมนานี้ จะมีการสอนสร้าง MyGPTs ให้เป็นผู้ช่วยส่วนตัว แบบ Step by Step

นอกจากสอนสร้าง MyGPTs แล้ว ยังสอนหัวข้ออื่นๆ ที่ “ผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจ” จำเป็นต้องรู้แม้ไม่มีพื้นฐาน
เรียนจบสามารถนำไปใช้ลดต้นทุนธุรกิจได้ทันที ภายใน 1 วัน

สัมมนาสด “ChatGPT for Executive” เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว โดยมีหลายรุ่นตลอดทั้งปี
สามารถดูรายละเอียด และสมัครสำรองที่นั่งได้บนเว็บไซต์ https://academy.realsmart.co.th/seminar/aiex/